ผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนมอบตัว DSI จ่อเรียกสอบอีกกว่า 20 คน

อาชญากรรม
1 มี.ค. 67
17:01
1,484
Logo Thai PBS
ผู้ต้องหาคดีหมูเถื่อนมอบตัว DSI จ่อเรียกสอบอีกกว่า 20 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ต้องหานำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อนทยอยเข้ามอบตัวกับดีเอสไอ ขยายผลพบเส้นเงินจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานและสื่อมวลชน เตรียมเรียกสอบปากคำกว่า 20 คนในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (1 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำตัว น.ส.ชนิสรา อดีตกรรมการผู้จัดการบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดีนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน ไปลงบันทึกจับกุม

พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานทำคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าวอยู่ลำดับที่ 3 ของคดีหมูเถื่อนที่ดีเอสไอออกหมายจับทั้งหมด 5 คน

ทั้งหมดพบความเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์ 90 ตู้ที่ตกค้างอยู่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยพบสินค้าประเภทเนื้อหมูและเนื้อไก่นำเข้าผิดกฎหมาย 25 ตู้ เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาทั้งหมดในเขตปลอดอากร ซึ่งการสอบปากคำผู้ต้องหาจะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงถึงที่มาของตู้คอนเทนเนอร์และเนื้อสัตว์ที่อยู่ในตู้ห้องแช่แข็งให้ได้

อ่านข่าว : DSI จับ 2 ผู้ต้องหาคดีเนื้อสัตว์เถื่อน ตรวจบัญชีพบจ่ายเงิน จนท.รัฐ

ขณะผลการสอบปากคำนายประกร และนายพลภัทร ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งสองยังให้การปฏิเสธ แต่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ทั้งเรื่องการประกอบธุรกิจในเขตปลอดภาษี รวมถึงขั้นตอนการนำเข้าเนื้อสัตว์ ก่อนให้ประกันตัวในชั้นสอบสวนด้วยวงเงินคนละ 200,000 บาท โดยจะเรียกผู้ต้องหาเข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมตามข้อสงสัยที่ดีเอสไอให้ชี้แจง จำนวน 20 ข้อ ในวันที่ 28 มี.ค.นี้

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังพบเอกสารการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน เช่น กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ ตามแนวชายแดน ทหาร ตำรวจ ผู้สื่อข่าว และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งแบบรายเดือนและรายครั้ง พบเส้นเงินจำนวน 20,000-50,000 บาท โดยในสัปดาห์หน้าจะเชิญบุคคลที่มีรายชื่อกว่า 20 คนมาสอบปากคำ และภายในสัปดาห์นี้จะเชิญเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรมาประชุมเพื่อหาข้อมูลการดำเนินธุรกิจในกลุ่มเขตปลอดอากรว่ามีขั้นตอนอย่างไร เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดี

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนและนิติบุคคลอีก 4 บริษัทที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ ถือเป็นกลุ่ม 2 ของการกวาดล้างคดีหมูเถื่อน ซึ่งยังมีข้อมูลขยายผลไปถึงกลุ่มที่ 3 ที่ยังไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน

อ่านข่าวอื่นๆ

คิวแน่น! "เศรษฐา" ออนทัวร์ทั่วไทย - ต่างแดน

สกัดจับรถบรรทุกขนยาบ้าล็อตใหญ่ 10 ล้านเม็ด คาปั๊มอยุธยา

คดีฝรั่งทำร้ายหมอ อาฟเตอร์ช็อก ! ราคาที่ดินติดชายหาดภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง