“ปศุสัตว์” จับคาราวานขนวัวเถื่อน 18 ตัว คาด่านชายแดน จ. ตาก

ภูมิภาค
2 มี.ค. 67
08:52
331
Logo Thai PBS
“ปศุสัตว์” จับคาราวานขนวัวเถื่อน 18 ตัว คาด่านชายแดน จ. ตาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปศุสัตว์ร่วมกับทหารพราน จับกุมรถกระบะบรรทุกลักลอบเคลื่อนย้ายวัว 18 ตัว ได้ที่ชายแดน จ. ตาก คนขับไม่มีเอกสารแสดงการขนย้าย

วันนี้ (2 มี.ค.2567) นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ตาก และเจ้าหน้าที่ทหารพรานของกองร้อยทหารพราน 3507 ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ณ จุดตรวจเพื่อความมั่นคงชายแดน ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก เพื่อตรวจสอบการเคลื่อนย้ายสัตว์-ซากสัตว์ และการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสั

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสั

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสั

โดยพบรถกระบะบรรทุกโคมีชีวิต จำนวน 3 คัน รวม 18 ตัวเคลื่อนย้ายผ่านจุดตรวจ จึงขอดูใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์ เครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และเอกสารประกอบอื่นๆ แต่คนขับไม่สามารถหามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งความผิด มาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มีโทษตามมาตรา 65 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จับกุมรถกระบะบรรทุกลักลอบเคลื่อนย้ายวัว  18 ตัว ได้ที่ชายแดน จ. ตาก

จับกุมรถกระบะบรรทุกลักลอบเคลื่อนย้ายวัว 18 ตัว ได้ที่ชายแดน จ. ตาก

จับกุมรถกระบะบรรทุกลักลอบเคลื่อนย้ายวัว 18 ตัว ได้ที่ชายแดน จ. ตาก

เจ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกสั่งกักสัตว์ไว้เพื่อทดสอบโรค เจาะเลือดตรวจหาโรคตามระเบียบกรมปศุสัตว์ และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท้องที่ เพื่อดำเนินคดีส่งฟ้องตามกฏหมายต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดตาก ประสานงานกับหน่วยงานทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่ และเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนและตั้งจุดสกัดเพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสัตว์และซากสัตว์อย่างเข้มงวด

หากพบการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ ปกป้องการประกอบอาชีพของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ และเพื่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค

 อ่านข่าวอื่นๆ:

ผู้ว่าฯ อยุธยาตรวจสอบโกดังสารเคมีไฟไหม้ สันนิษฐานลอบวางเพลิง

น้ำค้างทำถนนลื่น “รถแสวงบุญเขาคิชฌกูฏ” พลิกคว่ำ เจ็บ 9 เสียชีวิต 1

โจ๋วัย 16 ปี แค้นแทนเพื่อน ยิงคู่อริตาย 1 บาดเจ็บ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง