ปธ.วิปรัฐบาล ติง "หมออ๋อง" บุกทำเนียบทำเกินอำนาจสภา

การเมือง
2 มี.ค. 67
10:50
407
Logo Thai PBS
ปธ.วิปรัฐบาล ติง "หมออ๋อง" บุกทำเนียบทำเกินอำนาจสภา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิสุทธิ์" ชี้ "หมออ๋อง" ก้าวเลยงานสภา บุกทำเนียบทำเกินอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ควรวางตัวเป็นกลางทำหน้าหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (2 มี.ค.2567) นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามร่างกฎหมายที่ค้างอยู่เมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) เป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ว่าเป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ของรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยมองว่าเป็นเรื่องที่เกินเลยไปมาก การไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามร่างกฎหมายของนายปดิพัทธ์ เช่นนี้จะเป็นการแทรกแซงการทำงานของฝ่ายบริหาร หน้าที่และอำนาจของประธาน และ รองประธานสภา ไม่มีอำนาจไปแทรกแซงฝ่ายบริหาร ต้องเป็นตัวแทนของสภา สื่อสารประสานงานเท่านั้น และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ต้องดำเนินกิจการของสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม

และที่สำคัญแทบจะทุกเรื่องจะต้องอาศัยมติของสภา ในส่วนของการพิจารณากฎหมายสามารถ สั่งระงับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ที่เกี่ยวข้องกับการเงิน และส่งให้นายกรัฐมนตรีรับรองแค่นั้น ส่วนในเรื่องนี้จะนำไปหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลในสัปดาห์หน้า หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องจบ ได้แล้วจะไม่นำหารือในที่ประชุมวิปรัฐบาลเพราะเป็นเรื่องที่ควรคิดได้ ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับงานสภาจึงไม่ควรนำมาหารือในที่ประชุมวิป

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเคยทำหน้าที่เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เช่นเดียวกับนายปดิพัทธ์ จะมีการพูดคุยหรือชี้แนะนายปดิพัทธ์ หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีอคติกับนายปดิพัทธ์แต่ อยากให้ข้อคิดว่าการทำหน้าที่บนบัลลังก์ และการทำหน้าที่ของรองประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องเป็นกลาง ถือเป็นหน้าตาของฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้นายปดิพัทธ์ระวังในเรื่องนี้ เพราะเมื่อมาเป็นรองประธานสภาแล้วถือว่าไม่มีพรรคไม่มีพวกมีแค่ทำหน้าที่ให้ประชาชนจะไปติดตามเรื่องใดโดยเฉพาะนั้นทำไม่ได้

อ่านข่าวอื่นๆ : 

"ภูมิธรรม" ลั่นไม่พูดอีกเรื่องปรับ ครม. นายกฯ อยากให้ รมต.โชว์ฝีมือ

"ก้าวไกล" ถาม 5 ข้อ "สุริยะ" ปมสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง

คิวแน่น! "เศรษฐา" ออนทัวร์ทั่วไทย - ต่างแดน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง