เช็ก 35 ประเทศ คนไทยเดินทางไม่ต้องขอวีซา

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 67
15:40
1,765
Logo Thai PBS
เช็ก 35 ประเทศ คนไทยเดินทางไม่ต้องขอวีซา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มแล้ววันนี้ "ฟรีวีซาไทย-จีน" ถาวร ขณะที่พาสปอร์ตไทย ไม่ต้องขอวีซาใน 35 ประเทศ-ดินแดน ยกระดับบนเวทีโลกอย่างมีศักดิ์ศรี

วันนี้ (2 มี.ค.2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มุ่งลดข้อจำกัดด้านการท่องเที่ยว ยกระดับหนังสือเดินทางไทย จนทำให้ปัจจุบันเมื่อรวมมาตรการยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางไทย-จีน หรือ ฟรีวีซาไทย-จีนอย่างถาวร ซึ่งมีผลบังคับใช้วันแรกเมื่อวานนี้ ( 1 มี.ค. 2567 ) ทำให้ผู้ถือพาสปอร์ตไทย สามารถเดินทางโดยไม่ต้องขอวีซา ได้ใน 35 ประเทศ/ดินแดน

นายชัยกล่าวว่า จากผลสำเร็จในการร่วมลงนามในพิธีความตกลงและเอกสารสำคัญไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นวีซาซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือพาสปอร์ตธรรมดาและพาสปอร์ตกึ่งราชการ ในวันที่ 28 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ทำให้มาตรการฟรีวีซาซึ่งกันและกันมีผลในวันที่ 1 มี.ค.2567 สำหรับผู้ถือพาสปอร์ตธรรมดาและพาสปอร์ตกึ่งราชการ สามารถเดินทางไปประเทศจีนและพำนักอยู่ได้สูงสุด 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซา

อย่างไรก็ตาม คนไทย หากเดินทางเข้าออกประเทศจีนหลายครั้ง ภายในระยะเวลา 180 วัน จะสามารถพำนักในประเทศจีนเป็นระยะเวลารวมกันไม่เกิน 90 วัน ซึ่งหลังจากมาตรการนี้มีผลบังคับใช้คาดการณ์ว่าจะเกิดการท่องเที่ยวระหว่างกันมากขึ้น เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับประชาชนอย่างมีนัยยะสำคัญ

จากข้อมูลกรมการกงสุล กระทรวงต่างประเทศ (ข้อมูล 1 มีนาคม 2567) พบว่า พาสปอร์ตธรรมดาของไทย สามารถเดินทางไปยังประเทศและดินแดนต่างๆโดยไม่ต้องขอวีซา จำนวน 35 ประเทศ/ดินแดน ดังนี้ อาร์เจนตินา , ศรีลังกา (28 พ.ย. 2566- 31 มี.ค. 2567),บราซิล,บรูไน,กัมพูชา,ชิลี,เอกวาดอร์,จอร์เจีย,มณฑลไห่หนานของจีน,ฮ่องกง 

,อินโดนีเซีย ,ญี่ปุ่น,คาซัคสถาน,เกาหลีใต้,คีร์กีซ (เฉพาะ 1 ส.ค. 2564 ถึง 31 ก.ค. 2568) ,ลาว ,มาเก๊า ,มองโกเลีย ,มาเลเซีย ,มัลดีฟส์ ,เมียนมา (เฉพาะที่ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติ),ปานามา,เปรู 

 

,ฟิลิปปินส์,กาตาร์ ,รัสเซีย ,เชเชลส์,สิงคโปร์,แอฟริกาใต้,ไต้หวัน (1 ส.ค. 2565 ถึง 31 ก.ค. 2567) ,ทาจิกิสถาน,ตุรเกีย,วานูอาตู,เวียดนามและจีน 

นายชัยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีตั้งใจยกระดับประเทศและประชาชนไทยในเวทีโลก พร้อมดำเนินนโยบายอย่างมีกรอบการทำงานที่เป็นรูปธรรม นำเสนอศักยภาพจุดขายของไทยในระดับนานาชาติได้อย่างเหมาะสม รวมทั้ง เร่งดำเนินมาตรการเพื่อยกระดับศักดิ์ศรี และชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นการเปิดประตูสู่โอกาสให้ทุกภาคส่วนของไทยมากขึ้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

ประเมิน "หนี้นอกระบบ" นายกฯ ไม่พอใจตัวเลขลงทะเบียนแก้หนี้

“กต.”เดินหน้าหารือ ยูเออี ขอฟรีวีซาให้คนไทย

ส.อ.ท. กังวลสินค้าราคาถูกบุกตลาดไทย กระทบยอดขายวูบ 30 %

ข่าวที่เกี่ยวข้อง