“ไทย” ขอโทษ “อินเดีย” ปมกล่าวหาแทรกแซงตลาดข้าว

เศรษฐกิจ
2 มี.ค. 67
17:10
600
Logo Thai PBS
“ไทย” ขอโทษ “อินเดีย” ปมกล่าวหาแทรกแซงตลาดข้าว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทย ทำจดหมายขอโทษ อินเดีย อย่างเป็นทางการ หลังเข้าใจผิด ท่าทีผู้แทนไทยในเวที WTO “ภูมิธรรม” แย้มสองฝ่ายจบชื่นมื่น

วันนี้( 2 มี.ค.2567 ) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าจากการประชุมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO's 13th Ministerial Conference: MC13) ณ กรุงอาบูดาบี ยูเออี ได้เกิดกรณีที่อินเดียมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนต่อถ้อยแถลงและเจตจำนงค์ของไทยในบางช่วง โดยได้ใช้โอกาสที่เดินทางเยือนกรุงอาบูดาบีนี้ ประสานทำความเข้าใจกับอินเดียจนสถานกาณ์คลี่คลายลงด้วยดี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่าสืบเนื่องจากในการประชุมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO's 13th  Ministerial Conference: MC13) ณ กรุงอาบูดาบี ยูเออี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่าสืบเนื่องจากในการประชุมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO's 13th Ministerial Conference: MC13) ณ กรุงอาบูดาบี ยูเออี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่าสืบเนื่องจากในการประชุมประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก สมัยสามัญ ครั้งที่ 13 (The WTO's 13th Ministerial Conference: MC13) ณ กรุงอาบูดาบี ยูเออี

 ผมได้ส่งจดหมายถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดียเพื่อขอโทษอย่างเป็นทางการในถ้อยแถลงและท่าทีของผู้แทนประเทศไทยในการประชุม MC 13

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยรับรู้ถึงความไม่สบายใจของประชาชน และรัฐบาลอินเดีย โดยได้เน้นย้ำว่าถ้อยแถลงและท่าทีดังกล่าวนั้นไม่ใช่สิ่งสะท้อนของท่าทีหรือนโยบายของประเทศไทยแต่อย่างใด

ภายหลังจากที่ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ได้รับจดหมายขอโทษ ผมได้รับข้อความตอบรับถึงความเข้าใจอย่างดี และขอบคุณ ที่แสดงความจริงใจ รวมทั้ง แก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ไทยต้องขอขอบคุณรัฐบาลอินเดียสำหรับการความเข้าใจและหวังอย่างยิ่งว่าความร่วมมือระหว่างสองประเทศจะเดินหน้าต่อไปด้วยมิตรไมตรีที่ดีต่อกันอย่างที่เคยเป็นมา และนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าผู้แทนไทย ที่เข้าร่วมการประชุม MC13 ได้แถลงในระหว่างการประชุมรัฐมนตรี WTO ว่าการที่อินเดียใช้มาตรการจัดหาข้าว โดยการสนับสนุนราคาขั้นต่ำ ไม่ใช่เพื่อประชาชน แต่เพื่อยึดตลาดส่งออก

ขณะที่อินเดียโต้แย้งว่า การจัดหาข้าวเป็นไปเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ส่วนข้าวที่เหลือ ยังสามารถส่งออกได้ในราคาตลาด ซึ่งอินเดียเป็นผู้เล่นในตลาดส่งออกข้าวเช่นเดียวกับไทย

 อ่านข่าวอื่นๆ:

เช็ก 35 ประเทศ คนไทยเดินทางไม่ต้องขอวีซา

“กต.”เดินหน้าหารือ ยูเออี ขอฟรีวีซาให้คนไทย

ส.อ.ท. กังวลสินค้าราคาถูกบุกตลาดไทย กระทบยอดขายวูบ 30 %

ข่าวที่เกี่ยวข้อง