สู้ภัยแล้ง! เทคนิคประหยัดน้ำในบ้าน ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า

ไลฟ์สไตล์
3 มี.ค. 67
14:24
328
Logo Thai PBS
สู้ภัยแล้ง! เทคนิคประหยัดน้ำในบ้าน ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ พบว่าการใช้น้ำของครอบครัวอเมริกัน ร้อยละ 70 ของการใช้น้ำอยู่ในตัวอาคาร "บ้าน" จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการประหยัดน้ำ สำหรับประเทศไทยที่เข้าสู่ฤดูร้อนและอิทธิพลของเอลนิโญในปีนี้ ยิ่งต้องเตรียมตัวประหยัดน้ำสู้ภัยแล้ง และยังสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่าปี 2567 จะเป็นปีที่ประเทศไทยเผชิญวิกฤต "ภัยแล้ง" ทั้งแล้งมากและแล้งนาน มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ สำหรับการใช้ภาคในครัวเรือน หรือภาคประชาชนเอง อาจเตรียมรับมือได้ด้วย "การประหยัดน้ำ" ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคเปิดวิธีใช้น้ำอย่างไรให้น้อยลง แต่ได้ประโยชน์สูงสุด และที่สำคัญ ประหยัดค่าน้ำอีกด้วย

1. ใช้ฝักบัวอาบน้ำทั่วกาย สบายใจ การใช้ฝักบัวอาบน้ำจะประหยัดน้ำได้มากที่สุด และยิ่งรูฝักบัวเล็ก ก็จะช่วยให้ประหยัดมากยิ่งขึ้น

2. แปรงฟันใช้แก้ว ทำแล้วดีชัวร์! รองน้ำใส่แก้วไว้บ้วนปากขณะที่แปรงฟัน ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำได้ถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง

3. ล้างผักผลไม้ ทำได้ง่ายๆ แค่ใช้ชามรอง แช่ผักผลไม้ในภาชนะ ทิ้งเอาไว้ 10-20 นาที ก่อนล้างน้ำอีกครั้ง ช่วยทำให้ผักสะอาดมากขึ้น

4. ใช้ฝักบัว รดน้ำต้นไม้สะดวกง่าย ต้นไม้เบิกบาน ใช้บัวรดน้ำรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางฉีด 

5. น้ำเหลืออย่าทิ้ง! มีคุณค่าใช้ประโยชน์ต่อได้ ดื่มน้ำไม่หมดให้นำไปรดน้ำต้นไม้หรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น ดีกว่าเททิ้งให้เสียไปเปล่าๆ

6. รองน้ำไว้ใช้ สุขใจทั้งปี อย่าลืมรองน้ำเก็บไว้ใช้สอย ในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น น้ำไม่ไหล อีกทั้งยังรองน้ำฝนเอาไว้ใช้ได้อีกด้วย

7. ซักผ้าครั้งละมากๆ ทำไม่ยากแค่ลงมือ รวบรวมปริมาณผ้าที่ต้องการจะซักให้ได้มากพอในแต่ละครั้งที่ซัก ช่วยประหยัดได้ทั้งน้ำ และฝงซักฟอก

8. ล้างรถใช้ถังรองน้ำ สะอาดเหมือนกัน ลองทำดู ใช้ถังรองน้ำ เช็ดทำความสะอาดรถก็สะอาดได้เหมือนกัน ไม่สิ้นเปลืองน้ำอีกด้วย

9. ถูพื้นควรใช้ถังรอง พี่น้องปรองดอง ช่วยกันทำงาน ใช้ถังรองน้ำ ในขณะที่ทำความสะอาดสิ่งต่างๆ สะอาด ประหยัด ง่าย

10. เช็ดคราบอาหารก่อนล้าง ลดปริมาณน้ำ ไม่ให้สิ้นเปลือง เช็ดคราบบนจานก่อนล้าง สะอาดกว่าเปลืองน้ำน้อยกว่า

หากทุกคนอนุรักษ์น้ำได้ในทางใดทางหนึ่ง
จะช่วยบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นได้อย่างทันทีจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

อ่าน : "7 โรค" พบบ่อยช่วง "หน้าร้อน" รู้ก่อนป้องกันป่วย

Shanika Whitehurst รองผู้อำนวยการฝ่ายความยั่งยืน Consumer Reports องค์กรไม่แสวงผลกำไรให้สัมภาษณ์ใน CNN นอกจากนี้ ข้อมูลจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ ระบุว่าจากปริมาณน้ำ 300 แกลลอนที่ครอบครัวชาวอเมริกันใช้โดยเฉลี่ยที่บ้านทุกวันนั้น ประมาณร้อยละ 70 ของการใช้น้ำเกิดขึ้นในตัวบ้าน บ้านจึงกลายเป็นสถานที่สำคัญหรือจุดเริ่มต้นในการเริ่มการลดใช้น้ำ

ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่าวิธีประหยัดน้ำในครัวเรือนมีอะไรบ้างนั้น แต่สิ่งที่ช่วยให้ภารกิจนี้สำเร็จได้ไวมากขึ้นคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ เพื่อลดขยะสิ่งแวดล้อม แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งคือ สิ่งของที่มีอายุการใช้งานยั่งยืนเหล่านี้มักมีราคาสูงอยู่บ้าง ดร.Shelie Miller ผู้อำนวยการโครงการด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ให้ข้อสังเกตว่า ยิ่งผู้คนใช้หรือนำสินค้ากลับมาใช้บ่อยเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้นเท่านั้น เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว

ลองนึกถึงความแตกต่างระหว่างแก้วกาแฟเซรามิกที่บ้านกับแก้วกระดาษที่ได้จากร้านกาแฟใกล้บ้านคุณ เซรามิกมีความหนา หนักกว่า และทนทานกว่ากระดาษ เพราะมันถูกสร้างขึ้นมาให้ใช้งานได้หลายร้อยหรือหลายพันครั้ง

อ่านข่าวเพิ่ม : 

"ผัก - ผลไม้ - สมุนไพรไทย" ฤทธิ์เย็น มีประโยชน์ ช่วยคลายร้อน 

กินอยู่ยังไง ? เมื่อต้องสู้กับฝุ่น PM 2.5 แนะการสุมยาเมื่อมีอาการแพ้ฝุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง