นายกฯ ประชุม ครม.นัดพิเศษ ก่อนบินเยือน 3 ประเทศนาน 10 วัน

การเมือง
3 มี.ค. 67
14:14
918
Logo Thai PBS
นายกฯ ประชุม ครม.นัดพิเศษ ก่อนบินเยือน 3 ประเทศนาน 10 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษวันนี้ (3 มี.ค) ก่อนเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศสและเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 4-14 มี.ค.

วันนี้ (3 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษวันนี้ เลื่อนขึ้นมาจากวันอังคาร เนื่องจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ ไม่อยู่ในประเทศไทยนานเป็นเวลาถึง 10 วัน

นายกฯ มีกำหนดเดินทางเยือน 3 ประเทศใน 2 ทวีปคือ ออสเตรเลีย ฝรั่งเศสและเยอรมนี เดินทางตั้งแต่วันที่ 4-14 มี.ค.นี้ โดยมีทั้งการประชุมหารือกับภาครัฐกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกันในหลายด้าน รวมถึงการหารือร่วมกับภาคเอกชนของแต่ละประเทศ

อ่านข่าว : คิวแน่น! นายกฯเศรษฐา ออนทัวร์ทั่วไทย - ต่างแดน

ส่วนวันนี้ (3 มี.ค.) ถือเป็นครั้งแรกที่นายกฯ เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานด้วยตัวเอง จากปกติแล้วหากเดินทางไปต่างประเทศ จะมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะและรักษาราชการแทน

สำหรับวาระการประชุม ครม.นัดพิเศษ คาดว่านายกฯ จะกำชับรัฐมนตรีถึงการทำงานช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงมอบหมายภารกิจให้กับรองนายกฯ ส่วนวาระพิจารณากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ฉบับใหม่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอร่าง พ.ร.บ.ที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ คือร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 3 ฉบับ

นอกจากนี้จะเป็นการนำเสนอเอกสารสำคัญของหลายกระทรวง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางไปราชการต่างประเทศของนายกฯ

ขณะเดียวกันต้องจับตาสถานการณ์ทางเมืองระหว่างที่นายกฯ ไม่อยู่ เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับ ครม.ที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ แม้นายกฯ จะออกมาปฏิเสธแล้วก็ตาม เช่นเดียวกับนายภูมิธรรม ที่ยืนยันว่าการปรับ ครม.เป็นเรื่องของนายกฯ ที่พิจารณาตามความเหมาะสมและขณะนี้ยังไม่เห็นวี่แวว เพราะนายกฯ อยากให้โอกาสรัฐมนตรีได้แสดงฝีมือ พร้อมเชื่อว่ากระแสปรับ ครม.ที่เกิดขึ้นจะไม่สร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทย

อ่านข่าวอื่นๆ

"ภูมิธรรม" ลั่นไม่พูดอีกเรื่องปรับ ครม. นายกฯ อยากให้ รมต.โชว์ฝีมือ

ปธ.วิปรัฐบาล ติง "หมออ๋อง" บุกทำเนียบทำเกินอำนาจสภา

สว. "มณเฑียร บุญตัน" อดีตนายกสมาคมคนตาบอด ถึงแก่อนิจกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง