"เศรษฐา" ถกอาเซียน-ออสเตรเลียชวนลงทุน "แลนด์บริดจ์-EEC"

การเมือง
4 มี.ค. 67
10:46
246
Logo Thai PBS
"เศรษฐา" ถกอาเซียน-ออสเตรเลียชวนลงทุน "แลนด์บริดจ์-EEC"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เดินสายร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ชวนนักลงทุนแลนด์บริดจ์-EEC เน้นวาระสีเขียว

วันนี้ (4 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ทวิต X ระบุว่า กำลังออกเดินทางไปออสเตรเลีย เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน -ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN-Australia Special Summit) เป็นเวลา 3 วันก่อนเยือนฝรั่งเศส และเยอรมนี

ออสเตรเลียเป็นประเทศแรก ที่ให้ความสำคัญในการเจรจากับอาเซียน และได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งการประชุมนี้ จะครบรอบ 50 ปี อาเซียน-ออสเตรเลีย

นายเศรษฐา ระบุว่า สาระสำคัญหลักๆ คือ การยกระดับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับออสเตรเลีย ในเรื่องความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ (Seamless Logistics) ทั้งด้านการลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน และความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน

รวมถึงการใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้าเสรี การลงทุนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ท่าเรือ โครงการ Landbridge และโครงการ EEC เศรษฐกิจดิจิทัล และการอำนวยความสะดวกด้านวีซ่า ตลอดจนวาระสีเขียว (Green Agenda) ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ยังได้แพลนพบเอกชนออสเตรเลีย ที่มีแนวโน้มสนใจลงทุนในไทย ทั้งหมด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าการลงทุนระหว่างกัน สร้างงาน สร้างรายได้ให้พี่น้อง

ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ออกเดินทางไปนครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ (2024 ASEAN-Australia Special Summit) เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ ระหว่างวันที่ 4–6 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะเสร็จสิ้นภารกิจที่นครเมลเบิร์นช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค.นี้ และจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานเมลเบิร์น ไปยังกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพื่อร่วมงาน ITB Berlin 2024 

อ่านข่าวอื่นๆ

"อุปกิต" มาตามนัดตรวจหลักฐานครั้งแรกคดียาเสพติด-ฟอกเงิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง