กมธ.ที่ดินลงพื้นที่เขาใหญ่ จับตาความขัดแย้ง “อุทยานฯ-สปก.”

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 67
11:20
811
Logo Thai PBS
กมธ.ที่ดินลงพื้นที่เขาใหญ่ จับตาความขัดแย้ง “อุทยานฯ-สปก.”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ดินพิพาทระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับ ส.ป.ก. ของคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติฯ สภาผู้แทนราษฎร ได้รับความสนใจ เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งสรุปข้อเท็จจริงเพื่อกำหนดแนวทางที่ชัดเจน

วันนี้ (4 มี.ค.2567) ชาวบ้านใน ต.หมูสี อ.ปากช่อง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมจังหวัดนครราชสีมา (ส.ป.ก.) เดินทางมาให้ข้อมูลกับ นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร และคณะ ซึ่งลงพื้นที่ติดตามปัญหาข้อพิพาทที่ดินทับซ้อนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับเขตปฏิรูปที่ดิน

โดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงานยังโต้แย้งแนวเขต ซึ่งทาง ส.ป.ก.ยืนยันว่าเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน และมีชาวบ้านยืนยันว่าเคยทำกินในบริเวณนี้ ก่อนถูกผลักดันออก และยังไม่ได้รับการจัดสรรที่ดินทำกินเพื่อเยียวยา

เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ระบุว่า หลังจากมีการปลูกป่าจนคืนสภาพสมบูรณ์ การออกเอกสารสิทธิ์ ส ป.ก.อาจดำเนินการไม่เหมาะสม และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดก็จะดำเนินการอย่างเข้มงวด

ด้านเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยืนยันว่า ระหว่างการออกเอกสารสิทธิ์ ทางอุทยานพยายามส่งหนังสือแจ้งเตือนมาโดยตลอด ก่อนจับกุมผู้ต้องหา และมีข้อมูลยืนยันว่า บริเวณพื้นที่พิพาทอยู่ในแปลงพื้นที่ปลูกป่า

และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีความพยายามบุกรุกและออกเอกสารสิทธิ์ในแปลงปลูกป่า มีการดำคดีผู้บุกรุก 9 ราย ผู้บุกรุกเองก็ฟ้องร้องเจ้าหน้าป่าและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทางคณะกรรมาธิการที่ดินฯ ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ที่ดินอาจอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน แต่การเร่งออกเอกสารสิทธิ์อย่างรวดเร็ว ทั้งที่สภาพที่ดินเป็นป่าสมบูรณ์อาจผิดปกติ และมีนายทุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่

ขณะที่ผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ก็เรียกร้องให้มีการเร่งสรุปข้อเท็จจริง และกำหนดแนวทางแก้ปัญหาข้อโต้แย้งของสองหน่วยงาน เพื่อนำไปสู่การป้องกันปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่า เพราะหากอ้างว่าเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน อาจมีการเข้าไปแผ้วถางทำกินและขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.

อ่านข่าว : "วิณะโรจน์" สั่ง ส.ป.ก.โคราช เอาผิด "ชัยวัฒน์" ถอด 27 หลักหมุด

หมุด ส.ป.ก.โผล่อุทยานฯ เขาใหญ่ เรื่องใหญ่กว่าแค่อ้าง “วันแมป”

กรมอุทยานฯ ยืนยันแผนที่แนวเขตเขาใหญ่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง