ทอ.เตรียมปิดตำนาน "สนามงู" คืนพื้นที่ให้การท่าอากาศยานฯ

การเมือง
4 มี.ค. 67
12:08
945
Logo Thai PBS
ทอ.เตรียมปิดตำนาน "สนามงู" คืนพื้นที่ให้การท่าอากาศยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุกองทัพอากาศขานรับนโยบายรัฐบาล เตรียมคืนพื้นที่สนามกอล์ฟกานตรัตน์ ให้การท่าอากาศยานฯ พัฒนาสนามบินเพิ่มเติม ขณะที่ "สุทิน คลังแสง" สั่งกองทัพชี้แจง กมธ.เดินหน้าพิจารณาโอนธุรกิจกองทัพ

วันนี้ (4 มี.ค.2567) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพฯ ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก โดยให้แนวทางว่าเรื่องใดทำได้ให้ทำทันทีโดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย เพราะบางเรื่องเป็นกฎหมายเก่าตราไว้ในยุคที่ภูมิภาคนี้มีแต่สงคราม เช่น กฎหมายที่ระบุว่าพื้นที่อำเภอสัตหีบต้องใช้ไฟฟ้าของกองทัพเรือมานานกว่า 80 ปี แต่ปัจจุบันบ้านเรือนประชาชน โรงแรม รีสอร์ตเพิ่มขึ้น ประชาชนจึงต้องการให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)ไปดูแลแทน

ทั้งนี้ ได้หารือร่วมกับผู้แทนเหล่าทัพ และผู้แทนกระทรวงกลาโหมแล้ว ในส่วนกองทัพเรือไม่ติดขัดที่จะปลี่ยนแปลงตามความเจริญของประเทศ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาว่าหากให้ กฟภ.ไปดูแลแทน จะมีรูปแบบดำเนินการอย่างไ

ส่วนในพื้นที่ฐานทัพ ผู้แทนกองทัพเรือ ให้ความเห็นว่า ยังมีความจำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าของกองทัพเรือเอง เนื่องจากอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคตะวันออก มีเรือรบและยุทโธปกรณ์จำนวนมาก จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าที่มีความมั่นคงสูง โดยตั้งคณะอนุกรรมาธิการฯ เพื่อศึกษารายละเอียดแล้ว รวมทั้งหาจุดสมดุลระหว่างประชาชนและความมั่นคงทางทะเลที่ต้องอยู่ร่วมกันได้

นายจิรายุ กล่าวว่า ได้เริ่มเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2563 ในสมัยที่เป็นประธานกรรมาธิการกิจการศาลฯ ช่วงที่เป็นฝ่ายค้านก็ต่อสู้เรื่องนี้มาโดยตลอด จนมาเป็นรัฐบาลในปัจจุบัน ทำให้มีความคืบหน้าอย่างมาก

ส่วนสนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู ของกองทัพอากาศ ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งให้แนวทางว่าจะคืนพื้นที่ของสนามกอล์ฟที่อยู่กลางสนามบินดอนเมืองได้อย่างไร ซึ่งคณะกรรมาธิการอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทาง และกำหนดขอบเขต โดยได้หารือกับ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีไปดำเนินการต่อ สอดรับกับแนวทางของกรรมาธิการฯ

เบื้องต้นจะส่งมอบพื้นที่คืนให้การท่าอากาศยานฯ ไปใช้ประโยชน์ โดยอยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดค่าชดเชยต่าง ๆ และกองทัพอากาศจะนำค่าชดเชยต่าง ๆ ไปพัฒนาสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ โดยเพิ่มศูนย์กีฬาในรูปแบบสปอร์ตคอมเพล็กซ์ เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกายและการพัฒนาการกีฬาต่อไป

ทั้งนี้ สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือสนามงู เป็นสนามแห่งประวัติศาสตร์อยู่มา 68 ปี โดยเป็นอันซีนไทยแลนด์ สร้างความตื่นตาตื่นใจกับนักท่องเที่ยว และติดอันดับ 10 ของโลก แต่จำเป็นต้องปิดตัวลงและนำไปพัฒนารองรับการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว และการใช้บริการสนามบินมากขึ้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ผบ.ทอ.ยัน 2 สนามกอล์ฟทหาร ไม่กระทบรันเวย์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง