"สุริยะ" เข้มผู้รับเหมา ถ.พระราม 2 ไม่เสร็จ เตรียมถูกลดเกรด

สังคม
4 มี.ค. 67
12:28
542
Logo Thai PBS
"สุริยะ" เข้มผู้รับเหมา ถ.พระราม 2 ไม่เสร็จ เตรียมถูกลดเกรด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การก่อสร้าง ถ.พระราม 2 ที่ "สร้างแล้ว สร้างอยู่ และยังสร้างต่อไปอีก" เป็น 1 ในสิ่งอัศจรรย์ใจของนายกรัฐมนตรี ว่าทำไมไม่เสร็จสักที การก่อสร้างยังคงต้องให้เวลาตามสัญญาที่ยืดออกไปถึงกลางปี 68 แต่ก็คาดโทษกันไว้แล้วว่า ถ้าไม่เสร็จก็ต้องลดเกรดผู้รับเหมา

วันนี้ (4 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ ก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศออสเตรเลีย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เชิญนางแพตริเชีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง มาหารือเรื่องการตัดเกรดผู้รับเหมา เร่งรัดให้ดำเนินการและแถลงให้สังคมรับทราบ

นอกจากนี้ยังโพสต์แพลตฟอร์ม X ถึงปัญหาความล่าช้าของการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 สรุปสาเหตุว่าไม่ทำตามกรอบเวลาที่กำหนดในสัญญา การคุมงานขาดประสิทธิภาพ ซึ่งการตัดเกรดนี้คงไม่ได้ทำเฉพาะโครงการนี้ เนื่องจากโพสต์ของนายกฯ เช้านี้ พูดถึงโครงการขนาดใหญ่ที่มีแต่การเลื่อนเกรดให้บริษัทที่ทำงานดี ลุล่วง แต่ไม่มีการตัดเกรด ซึ่งก็คงจะไม่แฟร์

อ่าน : นายกฯ เล็งลุย ถ.พระราม 2 หลังโซเชียลฯ ทำคลิปล้อสร้างไม่เสร็จ

แต่ว่าเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.2567) ในการแถลงข่าวหลังการประชุม ครม.นัดพิเศษ เสียงสะท้อนของนายกฯ ก็น่าจะตรงใจใครหลายๆ คน มีใจความว่า เรื่องนี้ตนได้มีการสั่งการไปแล้วหลายครั้ง

และในวันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะลงพื้นที่ไปดูว่าเป็นถนนอะไร ซึ่งมีการสร้างมานาน 54 ปีแล้ว และปัญหาก็มีอยู่ตลอดเวลา ตนเข้าใจว่าเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว สมัยนายสุริยะเป็น รมว.คมนาคม ก็มีการแก้ไขปัญหาในส่วนพื้นที่บางขุนเทียนเชื่อมต่อกับ ถ.กาญจนาภิเษก ในเรื่องของผู้รับเหมาหลบหนี

วันนี้ก็กลับมาเป็น รมว.คมนาคม อีกครั้ง ก็ต้องกลับไปแก้ไขปัญหาอีก เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานานกว่า 50 ปี

การก่อสร้างที่ว่าล่าช้า จริงๆ ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้รับเหมาด้วย เพราะว่าในช่วงสถานการณ์โควิด-19 การก่อสร้างโครงการต่างๆ ชะงักลง ผู้รับเหมาขาดสภาพคล่อง กรมทางหลวง มีการต่อสัญญาให้กับผู้รับเหมาไปจนถึงเดือน มิ.ย.2568

รัฐมนตรีจึงได้บอกว่า ก็ต้องรอจนกว่าจะหมดสัญญา คราวนี้ถ้ายังทำไม่เสร็จ ก็ต้องบอกเลิกสัญญา ซึ่งคงไม่มีผู้รับเหมาเจ้าไหนอยากให้เกิดเหตุการณ์นั้น เพราะจะถูกแบล็กลิสต์ ส่งผลต่อการยื่นซองทำโครงการกับกรมทางหลวงได้อีก

อ่าน : "ทล. - กทพ." มั่นใจโครงการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 เสร็จทุกโครงการปี 68

ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ รัฐมนตรีสุริยะก็จะลงพื้นที่ เพื่อไปคุยกับผู้รับเหมา ว่าติดขัดอะไรไหม ทำไมถึงได้ช้ากว่าความคืบหน้าที่ควรจะเป็น ต้องเพิ่มคนงาน เพิ่มเครื่องจักรหรือไม่ และจะให้กรมทางหลวงติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างทุกเดือน

ถ้าฟังจากที่นายสุริยะให้สัมภาษณ์ว่า เคยเฆี่ยนให้ก่อสร้างช่วงบางขุนเทียนเสร็จไปแล้ว แล้วทำไมตอนนี้ช่วงบางขุนเทียนจึงได้มีปัญหาล่าช้าอีก คำตอบคือ ช่วงที่คุณสุริยะเป็นรัฐมนตรี ตอนนั้นเป็นโครงการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 จาก 2 เป็น 4 เลน พร้อมทางแยกต่างระดับ ซึ่งก็เป็นผลงานที่คุณสุริยะเข้าไปจัดการปัญหา แต่จากนั้นก็ขยายอีก จาก 4 เลน เป็น 8 เลน และ 10 เลน

ช่วงปี 2561-2563 มีการขยายถนนแยกต่างระดับบางขุนเทียน เอกชัย จาก 10 เลน เป็น 14 เลน

ปี 2562-2565 ก็สร้างทางยกระดับบางขุนเทียน-มหาชัย

อ่าน : ไทม์ไลน์ถนนพระราม 2 กว่า 50 ปี ก่อสร้างไม่สิ้นสุด

ดังนั้นขณะนี้ โครงการก่อสร้างพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน กรมทางหลวงชี้แจงว่า ยังมีการก่อสร้างโครงการยกระดับตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย จำนวน 3 สัญญา อันที่เริ่มสร้างปี 2562 มีความคืบหน้าร้อยละ 88.973 ยังล่าช้า ร้อยละ 11.027 ซึ่งในเวลาที่เหลืออยู่ นายสุริยะเชื่อว่า จะดูแลให้เสร็จทำให้เสร็จตามสัญญา

อ่าน : "สุริยะ" ถกผู้รับเหมาก่อสร้างถนนพระราม 2 ลั่นเสร็จ มิ.ย.68

ข่าวที่เกี่ยวข้อง