กยศ.ปิดหนี้กลุ่มเร่งด่วนถูกบังคับคดี 3,494 คนเริ่มจ่ายคืนแล้ว

สังคม
4 มี.ค. 67
14:49
4,280
Logo Thai PBS
กยศ.ปิดหนี้กลุ่มเร่งด่วนถูกบังคับคดี 3,494 คนเริ่มจ่ายคืนแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กยศ.คำนวณหนี้กลุ่มเร่งด่วนที่ถูกบังคับคดีถูกอายัดเงิน 50,614 คน พบปิดบัญชีได้ทันทีและจะได้รับเงินคืน 3,494 คน เริ่มจ่ายคืนแล้วตั้งแต่วันนี้ ยอดรวม 97 ล้านบาท

วันนี้ (4 มี.ค.2567) นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ปรับ ปรุงยอดหนี้ของผู้กู้ยืมกลุ่มที่ต้องการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่มียอดหนี้คงเหลือและอยู่ระหว่างถูกบังคับคดีหรือถูกอายัดเงิน 50,614 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้วส่งผลให้ผู้กู้ยืมบางรายมีสถานะปิดบัญชีได้ทันที และมีผู้กู้ยืมที่จะได้รับเงินคืนส่วนที่ชำระเงินเกินจำนวน 3,494 คน เป็นเงินประมาณ 97 ล้านบาท

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า กองทุน กยศ.ได้ออกหนังสือแจ้งผู้กู้ยืมแต่ละรายให้ลงทะเบียนรับเงินคืน และเริ่มดำเนินการจ่ายเงินคืนแล้วผ่านระบบโอนเงินแบบพร้อมเพย์ที่ผูกบัญชีธนาคารด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้กู้ยืมเท่านั้น ซึ่งมีความปลอดภัยและตรวจสอบได้แน่นอน

ทั้งนี้ การคำนวณภาระหนี้เป็นไปตามพ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2566 โดยนำรายการชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินแต่ละรายที่ได้ชำระเงินคืนกองทุนฯนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระหนี้ครั้งแรกมาคำนวณหนี้ใหม่ ตัดชำระเงินต้นเฉพาะส่วนที่ครบกำหนด ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับ คิดดอกเบี้ยในอัตรา 1% ต่อปี และคิดเบี้ยปรับในอัตรา 0.5% ต่อปี

อ่านข่าว สอบวินัยร้ายแรง-สั่งออกราชการไว้ก่อน ผอ.รร.เอี่ยวขนยาบ้า

หลังจากกองทุน ปรับปรุงยอดหนี้ให้กับผู้กู้ยืมเงินแล้ว หากพบว่ารายใดไม่มียอดหนี้คงเหลือให้ถือว่าผู้กู้ยืมเงินได้ชำระหนี้ปิดบัญชีครบถ้วนแล้ว และหากพบว่าผู้กู้ยืมเงินรายใดมีเงินส่วนที่ชำระเกินจากยอดหนี้ที่ปรับปรุงใหม่ กองทุน กยศ.จะคืนเงินส่วนเกินที่เกิดจากการชำระหนี้ให้กับผู้กู้ยืมเงิน

แต่หากรายใดยังมียอดหนี้คงเหลือ ผู้กู้ยืมเงินจะต้องชำระหนี้ตามยอดหนี้คงเหลือต่อไป โดยกองทุน จะทยอยดำเนินการปรับปรุงยอดหนี้ให้แก่ผู้กู้ยืมเงินแต่ละกลุ่มทุกราย ซึ่งกองทุนฯขอยืนยันว่าทุกคนจะได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

อ่านข่าวอื่นๆ

กกต.ยันวิ่งเต้นเลือกตั้งซ่อมเขต 8 นครศรีธรรมราชแค่ข่าวลือ

คำพิพากษาฉบับเต็ม! ยกฟ้อง "ยิ่งลักษณ์" กับพวก คดีจัดโรดโชว์ 240 ล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง