หามส่ง 2 จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก-เส้นเลือดสมองแตก อีก 1 ตาย

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 67
19:38
1,028
Logo Thai PBS
หามส่ง 2 จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก-เส้นเลือดสมองแตก อีก 1 ตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า กรมอุทยานฯ-กรมป่าไม้ สลับกันทำงานต่อเนื่อง ล่าสุด จนท.ขุนน่านหัวใจวาย 1 คนยังลำเลียงศพออกจากป่า ส่วนอีก 2 คนฮีทสโตรก-เส้นเลือดสมองแตก เร่งจ้างชาวบ้านช่วยงานหลังครม.เคาะงบ 109 ล้านบาท

วันนี้ (4 ม.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือหลายจังหวัดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบจุดความร้อนเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) พบ 90 จุด ขณะที่จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 3 มี.ค.นี้ จำนวน 1,153 จุด สูงสุดที่ อ.ปาย 646 จุด สูงสุดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 760 จุด 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และกรมป่าไม้ต้องสนธิกำลังเข้าดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าของกรมอุทยานฯ และของกรมป่าไม้เจ็บป่วยกะทันหันต้องหามส่งโรงพยาบาลเนื่องจากเกิดอาการฮีทสโตรก เส้นเลือดสมองแตกและล่าสุด 1 คนหัวใจวายเสียชีวิต

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ได้รับรายงานว่ามีนายพันศักดิ์ ใจมงคล เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอนุรักษ์และป้องกันรักษาป่าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน เสียชีวิต 1 คน คาดหัวใจวาย ขณะลาดตระเวนถึงลำน้ำว้า บริเวณสบแปด อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ขณะนี้อยู่ระหว่างลำเลียงศพออกจากพื้นที่

ส่วนอีก 1 คน เป็นเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน เกิดอาการฮีทสโตรก แต่เพื่อนๆ ทีมลาดตระเวนได้ช่วยกันนำตัวออกจากพื้นที่ และส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

กำชับให้หัวหน้าชุดลาดตระเว้น ต้องเช็กสมรรถภาพร่างกายก่อนปฏิบัติงาน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องสลับกันเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง เข้าดับไฟป่าทำงานหักโหม บางคนอาจมีอาการอ่อนล้าสะสม โดยขอให้คำนึงถึงความปลอดภัย

อนุมัติงบกลาง 272 ล้านบาทจ้างชาวบ้าน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการเริ่มจ้างชาวบ้านเข้ามาช่วยทำงานเสริมในการดับไฟป่าแล้ว โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นจำนวน 272 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายโครงการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เพื่อลดฝุ่นละออง PM 2.5 โดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ของกรมป่าไม้ เป็นเงิน 109.9 ล้านบาท และของกรมอุทยานฯ 162.7 ล้านบาท  

งบกลางในส่วนของกรมอุทยานฯ 109 ล้านบาท จะใช้จ้างชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยง 1,500 จุด คนละ 9,000 บาทเป็นระยะเวลา 2.5 เดือนเพื่อช่วยเสริมทำงานดับไฟป่า คาดว่าจะช่วยให้เติมเต็ม และช่วยลดความอ่อนล้าให้กับเจ้าหน้าที่

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือหลายจังหวัดยังปะทุต่อเนื่อง

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือหลายจังหวัดยังปะทุต่อเนื่อง

สถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือหลายจังหวัดยังปะทุต่อเนื่อง

ขณะที่นายเกษม คำมา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปเยี่ยมนายทวีศิลป์ กุณะ ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ เหตุเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) เข้าดับไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบและเกิดวูบเนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก ล่าสุดอาการตอนนี้ยังอยู่ในห้อง ICU แต่ภาพรวมดีขึ้น แต่ยังต้องอยู่ห้อง ICU ต่ออีก 3 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง