เปิดสาเหตุก่อสร้างพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ล่าช้า

สังคม
4 มี.ค. 67
20:29
642
Logo Thai PBS
เปิดสาเหตุก่อสร้างพระราม 2 ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ล่าช้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัญหาความล่าช้าของการก่อสร้าง บนถนนพระราม 2 ก่อสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก ก้าวหน้า 74.58 % คาดเปิดให้บริการ มิ.ย.68 ขณะที่ ทางยกระดับช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย เสร็จช้ากว่าแผนกว่า 10%

ปัญหาความล่าช้าของการก่อสร้างโครงการของกระทรวงคมนาคม บนถนนพระราม 2 เป็นการก่อสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯด้านตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย สัญญาที่ 1 และโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 ทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ตอน เอกชัย-บ้านแพ้ว สัญญาที่ 1 ของกรมทางหลวง

ที่ผ่านมาจุดนี้มีปัญหา เนื่องจากการก่อสร้างมีพื้นที่จำกัด พื้นที่ก่อสร้างมีแนวสาธารณูปโภคค่อนข้างมาก และมีการจำกัดเวลาก่อสร้างเฉพาะช่วงกลางคืน โดยโครงการมอเตอร์เวย์ M82​ จะแล้วเสร็จก่อนในเดือนมิถุนายน 2567 ส่วนโครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย​จะแล้วเสร็จได้ ในเดือนมิถุนายน 2568

โดยความคืบหน้างานก่อสร้างบนถนนพระราม 2 สัญญาของกรมทางหลวง งานก่อสร้างทางยกระดับ 3 สัญญา ล่าช้าจากแผนร้อยละ 11

ขณะที่งานก่อสร้างถนนสายเอกชัยบ้านแพ้ว จำนวน 10 สัญญาล่าช้ากว่าแผนร้อยละ 10 ส่วนงานก่อสร้างของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย 3 สัญญา มีการเร่งรัด การก่อสร้าง เร็วกว่าแผน ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 74.58 จากเดิมคาดว่าจะเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมปี 2568 แต่จะเร่งให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายนปี 2568

ส่วนโครงการทางยกระดับบ้านแพ้ว-ปากท่อ ซึ่งเป็นส่วนต่อจากทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว ที่ปัจจุบันกำลังก่อสร้าง เพื่อให้ขยายเส้นทางไปถึงวังมะนาว ให้แล้วเสร็จในปี 2574 

อ่านข่าว : "สุริยะ" ขีดเส้นปี 68 ปิดตำนานถนนพระราม 2 ล่าช้าขู่ตัดเกรด

สำหรับก่อสร้างที่มีปัญหาล่าช้ามาก คือช่วงที่ 2 บางขุนเทียน -เอกชัย แบ่งเป็น 3 ตอน ตอน 1 มีบริษัทรับเหมา 4 ราย มูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท ตอน 2 มีบริษัทรับเหมา 1 ราย มูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท ตอน 3 มีบริษัทรับเหมา 1 ราย มูลค่ากว่า 2,400 ล้านบาท

จากรายงานประจำเดือนมกราคม 2567 โดยสำนักแผนงาน กรมทางหลวง พบว่า ตอน 1 กิจการร่วมค้าเอ็นทีเอ (4 บริษัท) มีความล่าช้าคิดเป็น -7.49 ตอน 2 บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง ล่าช้าที่สุด -15.59 และ ตอน 3 บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ล่าช้าเป็นอันดับ 2 คือ -9.56

มีข้อสังเกตว่าบริษัทผู้รับเหมาส่วนใหญ่ สาเหตุที่ล่าช้าเป็นเพราะติดเรื่องย้ายสาธารณูปโภค และกรรมสิทธิ์ที่ดิน

ต่างจาก บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ล่าช้าที่สุด เพราะติดปัญหา “ขาดแคลนแรงงาน” ซึ่งเป็นปัญหาของบริษัท และ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง ยังเป็นบริษัทที่ขอขยายเวลาการก่อสร้างมากสุดถึง 4 ครั้ง ครั้งล่าสุดขยายถึงวันที่ 5 ก.ย.นี้

อ่านข่าว : ไทม์ไลน์ถนนพระราม 2 กว่า 50 ปี ก่อสร้างไม่สิ้นสุด

สำหรับรายละเอียดบริษัทนี้ พบว่าโครงการที่เคยก่อสร้างส่วนใหญ่อยู่ใน จ.เชียงใหม่ ได้รับงานจากกรมทางหลวงชนบท  แต่เพิ่งจะได้โครงการใหญ่ที่กรุงเทพฯ คือ โครงการทางยกระดับที่ ถนนพระราม 2

บริษัทนี้ซื้อซองประมูลโครงการต่างๆ ตั้งแต่ ปี 2555 เริ่มได้โครงการในช่วง ปี 2557-2564 ซึ่งโครงการขนาดใหญ่ ที่มีวงเงินสัญญาสูงแบบก้าวกระโดด คือ ปี 2562 คือการชนะประมูลโครงการก่อสร้างทางยกระดับ ช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 2 มูลค่ากว่า 3,900 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ เล็งลุย ถ.พระราม 2 หลังโซเชียลฯ ทำคลิปล้อสร้างไม่เสร็จ

"ทล. - กทพ." มั่นใจโครงการก่อสร้าง ถ.พระราม 2 เสร็จทุกโครงการปี 68 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง