"สภาฝรั่งเศส" รับรอง "สิทธิยุติการตั้งครรภ์" ตามรัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 67
07:25
610
Logo Thai PBS
"สภาฝรั่งเศส" รับรอง "สิทธิยุติการตั้งครรภ์" ตามรัฐธรรมนูญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สภาฝรั่งเศส" รับรองสิทธิ "ยุติการตั้งครรภ์" ตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นชาติแรกที่มีบรรจุสิทธิดังกล่าวเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศส จัดประชุมร่วมพิเศษเพื่อลงคะแนนรับรองให้ "สิทธิในการยุติการตั้งครรภ์" ถูกบรรจุไว้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญ ผลปรากฏว่า ทั้ง 2 สภาลงมติผ่านร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 34 ด้วยคะแนน 780 ต่อ 72 เสียง

กฎหมายนี้จะกำหนดให้เสรีภาพของผู้หญิงในการยุติการตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ได้รับการรับรอง ทำให้ฝรั่งเศสถือเป็นชาติแรกที่มีบรรจุสิทธิดังกล่าวเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางผู้ที่ออกมาแสดงความยินดีและวิพากษ์วิจารณ์

สำหรับการประชุมรัฐสภาร่วมนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนักในฝรั่งเศสและมีขึ้นในเฉพาะโอกาสสำคัญ ๆ เท่านั้น เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2008

ความเคลื่อนไหวนี้สร้างความยินดีให้ประชาชนในกรุงปารีสอย่างมากและร่วมเฉลิมฉลองกันอย่างคึกคัก หลังจากออกมรวมตัวกันเพื่อติดตามการลงมติครั้งนี้ โดยฝรั่งเศสถือเป็นชาติแรกที่บรรจุ "สิทธิการยุติการตั้งครรภ์" ไว้ในรัฐธรรมนูญ

ที่หอไอเฟล แลนด์มาร์กชื่อดังของฝรั่งเศส เปิดไฟเป็นแสงระยิบระยับ พร้อมทั้งขึ้นข้อความร่วมเฉลิมฉลองเสรีภาพของผู้หญิง รวมถึงคำว่า "My body, my choice" ร่างกายของฉัน ทางเลือกของฉัน

เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า นี่เป็นความภาคภูมิใจของฝรั่งเศสที่ส่งข้อความไปทั่วโลก โดยฝรั่งเศสมีแผนจัดงานพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองความเคลื่อนไหวนี้นกรุงปารีส ในวันที่สตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มี.ค.นี้

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกออกมาแสดงความยินดีกับฝรั่งเศสแล้วเช่นกัน ขณะที่กลุ่มต่อต้านการยุติการตั้งครรภ์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ความเคลื่อนไหวนี้อย่างหนัก

วานนี้นอกจากจะมีกลุ่มผู้สนับสนุนมารอลุ้นผลการลงคะแนนแล้ว กลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยหลายร้อยคนออกมารวมตัวเช่นกัน ใกล้ พระราชวังแวร์ซายส์ โดยผู้ประท้วงมองว่าการยุติการตั้งครรภ์เป็นการกำจัดสิ่งมีชีวิต ซึ่งก็คือมนุษย์ที่อยู่ในครรภ์ นอกจากนี้บางส่วนมองว่า ไม่ควรมีสิทธิ์ในการคร่าชีวิตมนุษย์

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงในฝรั่งเศสมีสิทธิทำแท้งถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 1974 และมีการแก้ไขปรับปรุงข้อกฎหมายแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งมักเป็นการเพิ่มอายุครรภ์ เพื่อเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์ได้

นอกจากนี้สิทธิการทำแท้งเป็นประเด็นที่ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวาง โดยประเด็นนี้ในฝรั่งเศสได้รับการยอมรับมากในสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่น ๆ ซึ่งผลสำรวจความเห็นชี้ว่าชาวฝรั่งเศสประมาณร้อยละ 80 เห็นด้วยว่า การยุติการตั้งครรภ์นั้นถูกกฎหมาย และผลการสำรวจเมื่อปี 2022 พบว่าประชาชนร้อยละ 86 เห็นชอบที่จะบรรจุสิทธิ์นี้ลงในรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวอื่น ๆ

"Swiftology" จากเพลงสู่ธุรกิจจนถึง "หลักสูตรการสอน" ในมหาวิทยาลัยชั้นนำ

“Maishima” โรงกำจัดขยะศิลปะ ต้นแบบ Zero Waste

อัตราการเกิดญี่ปุ่นปี 2023 ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง