"ภูมิธรรม" ชวนคนไทย "กินหมู" หลังล้นตลาด เร่งแก้ราคาแพง

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 67
10:59
1,511
Logo Thai PBS
"ภูมิธรรม" ชวนคนไทย "กินหมู" หลังล้นตลาด เร่งแก้ราคาแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ภูมิธรรม" ชวนคนไทยกินหมูเพิ่มขึ้น ระบุเร่งปรับสมดุลราคาหน้าฟาร์ม ให้รับได้ทุกฝ่าย หลังชาวบ้านโอดราคายังแพงแม้เนื้อหมูล้นตลาด

วันนี้ (5 มี.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีราคาสินค้าบริโภคทั้งไข่ไก่และเนื้อหมูยังไม่ปรับลดลง แม้ล่าสุดกรมการค้าภายใน จะเชิญชวนคนไทยให้กินหมูเพิ่มขึ้น เนื่องจากขณะนี้เนื้อหมูล้นตลาด ว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่ลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งไข่ไก่เบอร์ 3 จากราคา 4 บาท เหลือ 3.80 บาท และน่าจะลดลงได้อีก

ส่วนกรณีเนื้อหมูนั้น ขณะนี้หมูล้นตลาดจริง จึงรณรงค์ให้ช่วยกันกินหมูมากขึ้น แต่ปัญหาอยู่ที่ราคาขาย จึงต้องสร้างสมดุลราคาระหว่างผู้บริโภคกับราคาหน้าฟาร์ม ซึ่งจะกระทบต่อผู้เลี้ยง จึงต้องดูแลเกษตรกรหรือผู้เลี้ยงหมูทั้งหมดไม่ให้กระทบกระเทือนมาก พยายามทำให้กลไกราคาตลาดปรับเข้ามาอยู่ที่ราคาหน้าฟาร์มให้พอดี คาดว่าราคาน่าจะลงได้ แต่ใช้เวลาอีกสักนิด

นายภูมิธรรม ระบุว่า ราคาเนื้อหมูต้องจัดการให้สมดุล และเร่งดำเนินการเพื่อให้ราคาลงเร็ว เพราะหากราคาสูงก็มีผู้บริโภคน้อย และสินค้ายิ่งล้นตลาด โดยจะหารือกับห้างสรรพสินค้าและฟาร์ม รวมทั้งผู้บริโภค เพื่อจัดสมดุล

ถ้าไปอิงข้างหนึ่งข้างใด อีกฝ่ายก็จะมีปัญหา ดังนั้นปัญหาที่กระทรวงพาณิชย์ต้องรับผิดชอบ คือการทำให้ผู้ผลิต ผู้ขาย ผู้บริโภค อยู่ในจุดที่ทุกฝ่ายไม่มีปัญหา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง