ผบ.ทร.ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์ "โครงการซื้อเรือฟริเกต"

การเมือง
5 มี.ค. 67
12:22
404
Logo Thai PBS
ผบ.ทร.ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์ "โครงการซื้อเรือฟริเกต"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบ.ทร. ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์โครงการซื้อเรือฟริเกต 17,000 ล้านบาท ชี้สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีอะไรก็ไม่เป็นไร แต่หากเกิดเหตุก็ต้องใช้สิ่งที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุด

วันนี้ (5 มี.ค.2567) พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงกรณีกองทัพเรือยื่นอุทธรณ์ต่อ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2567 ในโครงการจัดหา เรือฟริเกต 17,000 ล้านบาท ว่า อยู่ที่คณะกรรมาธิการพิจารณา

ส่วนประโยคที่เคยกล่าวในคณะกรรมาธิการฯว่า ขอทหารเรือใช้ของดี ยอมกินมาม่าแทน นั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า ตนอยากจะบอกให้รู้ว่า หากใครรู้จักกองทัพเรือ ยุทธโธปกรณ์กองทัพเรือ ซึ่งมีทั้งเครื่องบิน เรือ มนุษย์กบ นาวิกโยธิน เรือใต้น้ำ และมีอะไรอีกมากมาย ซึ่งได้งบประมาณก้อนเดียว

อ่าน : เปิดเส้นทาง “เรือดำน้ำ” ก่อนแปลงร่างเป็น “เรือฟริเกต”

แต่มีของที่ต้องซื้อจำนวนมากเพื่อให้กองทัพเรือมีความพร้อม กว่าจะวนมารอบหนึ่งได้เรือ ปีหน้าก็ต้องเป็นคิวเครื่องบิน อีกปีเป็นคิวอย่างอื่นต่อไป อยากให้เดินหน้าตามวงรอบที่คิดกันไว้ตามยุทธศาสตร์เท่านั้น

ส่วนประเด็นจำนวนเรือฟริเกตของกองทัพเรือที่ลดลงมีความจำเป็นต้องจัดหาใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ผลการพิจารณาสมัย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ อดีต ผบ.ทร. ได้พิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่เพียง 4 ลำเท่านั้น และในปี 2569 ก็จะเหลือเพียง 3 ลำ 

ส่วนการยื่นอุทธรณ์ในวันนี้หากคณะกรรมาธิการฯ ไม่อนุมัติ ตนกำลังให้ทางปลัดบัญชีกองทัพเรือ สำนักงบประมาณกองทัพเรือ พิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งกองทัพเรือจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด

อ่าน : “กองเรือฟริเกต” ราชนาวีไทย มีที่มาอย่างไร? ในวงถกการเมืองไทย

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ถึงความจำเป็นของกองทัพเรืออย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ตามเรื่องที่เสนอขึ้นมาผ่านกรรมาธิการ สส. และ สว. ซึ่งได้อธิบายไปแล้ว ยอมรับหมดทุกเรื่อง รัฐบาลอาจมีความจำเป็นในด้านต่าง ๆ ก็สุดแต่รัฐบาล

ส่วนถ้าไม่ได้เรือฟริเกต จะส่งผลต่อกองทัพเรือในการป้องกันประเทศไทยหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีอะไร ก็ไม่ว่าอะไร แต่ถ้ามีอะไรแล้วเราไม่พร้อม เราจะนำสิ่งที่มีเหลืออยู่ใช้ให้ดีที่สุด

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ภูมิธรรม" ชวนคนไทย "กินหมู" หลังล้นตลาด เร่งแก้ราคาแพง

"กะเทยไทย" รวมตัวซอยสุขุมวิท 11 หลังเหตุถูกกะเทยฟิลิปปินส์รุมทำร้าย

กต.เผย 5 คนไทยบาดเจ็บ เหตุจรวดต่อต้านรถถังยิงเข้าตอนเหนืออิสราเอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง