หลักฐานชัด! มือมืดลอบวางเพลิงโกดังสารเคมีของกลาง

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 67
13:29
156
Logo Thai PBS
หลักฐานชัด! มือมืดลอบวางเพลิงโกดังสารเคมีของกลาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพบสาเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เกิดจากการลอบวางเพลิง โดยพบหลักฐานที่ใช้ก่อเหตุหลายรายการทั้งแกลลอน น้ำมัน ระเบิดปิงปอง

วันนี้ (5 มี.ค.2567) ความคืบหน้าหลังจากใช้เวลา 4 วันในการหาสาเหตุ ไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีของกลางใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ล่าสุดเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บสารเคมีร้างอีกครั้ง

หลังจากก่อนหน้านี้ เข้าตรวจโกดังหลังที่ 1 และหลังที่ 2 ทั้งที่มีการเผาไหม้เเล้ว ยังไม่เกิดการเผาไหม้ไปแล้วกว่า 20 จุด พบร่องรอยและอุปกรณ์ในการวางเพลิงเช่น แกลลอนและขวดสารเคมี ลักษณะคล้ายนำมาวางเพลิง เป็นหนึ่งในของกลาง จึงเข้าตรวจสอบเพิ่มเติมในโกดังหลังที่ 3 หลังที่ 4 และ 5

โดยในโกดังหลังที่ 3 เจ้าหน้าที่พบอุปกรณ์วางเพลิงใส่น้ำมันและระเบิดปิงปอง บริเวณด้านบนถัง IBC ขนาด 1,000 ลิตร 2 จุด บริเวณถุงบิ๊กแบ็กภายในใส่ขี้เลื่อยและพลาสติก 2 จุด

หลักฐานแกลลอนน้ำมันที่นำมาวางเพลิงโกดังสารเคมีของกลาง

หลักฐานแกลลอนน้ำมันที่นำมาวางเพลิงโกดังสารเคมีของกลาง

หลักฐานแกลลอนน้ำมันที่นำมาวางเพลิงโกดังสารเคมีของกลาง


พบสารเคมีในขวดแก้ววางไว้บริเวณพื้นโกดังอีก 2 จุด กองสายไฟเสื่อมสภาพ 1 จุด เช่นเดียวกับนอกโกดัง พบจุดที่วางอุปกรณ์วางเพลิงใส่น้ำมัน และระเบิดปิงปอง บริเวณด้านข้างของถัง IBC ติดริมกำแพง อีก 1 จุด

อ่านข่าว เร่งระงับเหตุไฟไหม้ "โกดังเก็บสารเคมี" อยุธยาฯ เตือนระวังอันตรายจากควัน

ส่วนโกดังหลังที่ 4 และ 5 ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เนื่องจากมีของเสียอันตรายใส่ภาชนะวางทับซ้อนเต็มพื้นที่ และมีกลิ่นไอสารเคมีฟุ้งกระจาย

แต่บริเวณด้านหลังโกดังทั้ง 5 หลัง พบทางเดินที่เดินทะลุผ่านไปในที่นาด้านหลังได้ จุดนี้พบกล่องพลาสติกที่ใส่อุปกรณ์วางเพลิงซุกซ่อนไว้เช่นกัน

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังพบจุดที่ยังมีไฟปะทุ ในถังลักเกอร์ บล็อกหมายเลข 29 เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการทำงาน จึงเห็นควรให้นำทรายไปฝังกลบในถังดังกล่าวก่อน พร้อมกับใช้เชือกกั้นเขตโกดัง 3-5 ห้ามมีการผ่านเข้าออก เพื่อความปลอดภัยและหลักฐานถูกทำลาย

อ่านข่าวอื่นๆ

ผบ.ทร.ลุ้น กมธ.งบ 67 รับอุทธรณ์ "โครงการซื้อเรือฟริเกต"

ไขคำตอบ "ดาวตกชนิดลูกไฟ" แสงเขียวเหนือท้องฟ้าไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง