บอร์ดมรดกโลกไทย ปักธง "สงขลา" ขึ้นบัญชีมรดกโลกเบื้องต้น

สังคม
6 มี.ค. 67
18:43
659
Logo Thai PBS
บอร์ดมรดกโลกไทย ปักธง "สงขลา" ขึ้นบัญชีมรดกโลกเบื้องต้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ดมรดกโลกไทย มีมติเห็นชอบผลักดันพื้นที่เมืองเก่าจังหวัดสงขลา 4 พื้นที่ เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลกพิจารณาเดือน ก.ค.นี้

วันนี้ (6 มี.ค.2567) พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ได้ร่วมกันประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ครั้งที่ 1/2567

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลาเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก และมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ และหน่วยประสานงานกลางอนุสัญญาฯ นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้ทันต่อรอบการนำเสนอคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 21-31 ก.ค.นี้ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

พล.ต.อ.พัชรวท กล่าวว่า การนำเสนอแหล่งสงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลามี 4 พื้นที่ประกอบเข้าด้วยกัน คือ เมืองโบราณพังยาง เมืองโบราณพะโคะ และเมืองโบราณสีหยัง เมืองโบราณสทิงพระ เมืองป้อมค่ายซิงกอร่า ณ เขาแดง และแหลมสน และสุดท้าย เมืองเก่าสงขลาในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา คือ อ.ระโนด อ.สทิงพระ อ.สิงหนคร และอ.เมือง จะดำเนินการโดยมูลนิธิสงขลา สู่มรดกโลกที่เป็นการรวมตัวของประชาคมภาคส่วนต่างๆ ในจ.สงขลา

เพื่อนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญในพื้นที่ ที่เป็นตัวแทนของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมกับอารยธรรมอื่นๆ ตามเส้นทางการค้าทางทะเลเลียบแนวชายฝั่งกับนานาชาติตลอดระยะเวลานับพันปี การนำเสนอแหล่งสงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา

อ่านข่าว ประเทศไทย คว้าสิทธิ์เจ้าภาพมหกรรมพืชสวนโลก "โคราช เอ็กซ์โป 2029"

พล.ต.อ.พัชรวาท รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พล.ต.อ.พัชรวาท รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สิ่งสำคัญจะเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชนตามแนวทางการดำเนินงานตามพันธกรณีอนุสัญญาฯ เป็นกลไกให้เกิดแรงจูงใจสร้างความภาคภูมิใจ ความรัก และความหวงแหนต่อแหล่งมรดกของชุมชน ทำให้แหล่งเป็นที่รู้จักสนใจในฐานะแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศที่ได้รับการยกย่อง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับชุมชนและภาคส่วนต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อม

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการนำเสนออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม โดยขอให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการ และกรมศิลปากร เร่งรัดดำเนินการและประสานงานจัดทำข้อมูลส่งให้ศูนย์มรดกโลก พร้อมขอให้ศึกษาความเป็นไปได้ในการขับเคลื่อนจังหวัดน่านสู่มรดกโลก

อ่านข่าวอื่นๆ

จับกระแสการเมือง: 6 มี.ค.67 “Taylor Swift” ถึงกะเทยไทย ดรามา “เศรษฐา" บนเวทีโลก

วธ.ตั้ง "แอนโทเนีย" เป็น "นางมโหธรเทวี" นางสงกรานต์ปี 67

ข่าวที่เกี่ยวข้อง