กกร.ชี้ ศก.โลกโต ไทยยังอ่อนแอ-ฟื้นช้า"หนี้ครัวเรือน"กดกำลังซื้อ

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 67
16:00
305
Logo Thai PBS
กกร.ชี้ ศก.โลกโต ไทยยังอ่อนแอ-ฟื้นช้า"หนี้ครัวเรือน"กดกำลังซื้อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกร.ชี้ เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอหลายปัจจัย "ส่งออก-ท่องเที่ยว"ยังไม่ฟื้น สวนทางเศรษฐกิจโลกโต คง GDP ไทยที่ 2.8-3.3 % จี้ รัฐเร่งปรับร่างพ.ร.บ.มลพิษทางอากาศ หวังปัญหาทุกมิติทั้งจากปัญหา PM 2.5

วันนี้ (6 มี.ค.2567) นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกปี 2567 มีแนวโน้มเติบโตได้แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศหลักเดือนกุมภาพันธ์มีแนวโน้มเติบโตจากภาคบริการเป็นหลัก

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.)

อย่างไรก็ตามเครื่องชี้วัดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ด้านแรงงานเริ่มมีแนวโน้มแผ่วลง ส่วนจีน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีจำกัด สำหรับปัญหาวิกฤตในทะเลแดงส่งผลให้ค่าระวางเรือ ยังอยู่ในระดับสูง ปัจจัยเหล่านี้ถือเป็นแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกสินค้าไทย

เศรษฐกิจไทยยังอ่อนแอจากหลายปัจจัย การส่งออกยังฟื้นตัวได้ช้า การท่องเที่ยวยังไม่กลับเข้าสู่ระดับเดิม และกำลังซื้อภายในประเทศถูกกดดันจากปัญหาหนี้ครัวเรือน และกำลังซื้อภายในประเทศที่มีแนวโน้มอ่อนแอจะเป็นปัจจัยกดดันการบริโภคของครัวเรือนต่อไปอีกทั้งความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศยังมีสูง

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ มีแนวโน้มปรับดีขึ้น ในไตรมาสที่ 2 จากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ปรับเร็วขึ้น เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายได้ตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ 2 ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการประคองเศรษฐกิจให้ขับเคลื่อนได้อย่างต่อเนื่อง และจะหนุนการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในระยะข้างหน้า

ดังนั้น กกร.คาดว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในกรอบ 2.8-3.3 % ตามที่ประเมินไว้เดิม ส่วนส่งออกติดลบร้อยละ 1.7 ภาวะเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ1.2

นอกจากนี้ กกร. ให้ความสำคัญกับกลไกการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ... ที่ ครม.มีมติรับหลักการ และมอบให้คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาปรับแก้ไขร่าง พ.ร.บ.อยู่นั้น

ดังนั้น เพื่อให้การกลไกการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศมีความยั่งยืน และครอบคลุมปัญหาในทุกมิติทั้งจากปัญหา PM2.5 การเผาในที่โล่ง มลพิษจากภาคขนส่ง และมลพิษข้ามแดน กกร. จึงมีข้อเสนอแนะต่อการจัดทำ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ

นายเกรียงไกลกล่าวต่อว่า กกร.เสนอให้มีผู้แทนภาคเอกชน 4 คน เท่ากับภาคประชาชน เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการขับเคลื่อน 3 คณะ ภายใต้ ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ รวมไปถึงบูรณาการการกำกับดูแล ด้านมาตรฐานคุณภาพอากาศสะอาด ดัชนีคุณภาพอากาศ และมาตรฐานการควบคุมต่างๆ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน

ประธานกกร.กล่าวอีกว่า ที่ประชุม กกร.มีความกังวลถึงเรื่องคุณภาพและมาตรฐานของผักและผลไม้ที่นำเข้ามาจำหน่ายภายในไทย โดยในเดือนม.ค. มีการนำเข้าสินค้าได้ปรับเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ 13,275.20 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 8.45 จากเดือนเดียวกันของปีก่อน

ซึ่งการที่ผักและผลไม้มีการนำเข้าเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่งผลให้ภาครัฐต้องเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบคุณภาพเพิ่มขึ้น จึงเสนอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ช่วยรัดกุมในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าผักและผลไม้ รวมทั้ง เพิ่มกำลังคนและเครื่องมืออุปกรณ์ ในการตรวจสอบสินค้าผักและผลไม้ ที่เข้ามาเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคภายในประเทศ

อ่านข่าวอื่นๆ:

"สินเชื่อทะเบียนรถ" พุ่ง ส่งผล"หนี้ครัวเรือน" อ่วม 16.2 ล้านล้าน

จับตา"ราคาทองคำ"เฉียดบาทละ 3.8 หมื่นบาท ปลายไตรมาส 2

อุตสาหกรรมอีวีมาแรง นักลงทุนไทย-เทศ แห่แย่งชิงส่วนแบ่งตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง