เปิดร่าง MOU กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 67
08:18
1,698
Logo Thai PBS
เปิดร่าง MOU กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดร่าง MOU 4 ข้อ กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน ใช้ One Map หาข้อยุติที่ดินเขาใหญ่ให้เสร็จใน 2 เดือน ส่งข้อมูลแผนที่ Shape File พื้นที่คาดว่าทับซ้อนป่า และให้ตั้งคณะทำงานแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ-สนับสนุนการจัดที่ดินให้ ปชช.อย่างยั่งยืน

จากกรณีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ได้นัดหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในเขตป่า ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมามีจัดทำบันทึกข้อตกลง 4 ข้อ ลงนามโดย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำขึ้น ณ ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 ระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้ประชุมหารือการปฏิบัติงานร่วมกัน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 2502 ตึกบัญชาการ 2 โดยที่ประชุมได้เห็นพ้องร่วมกัน และมีข้อตกลงการปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนี้

1.ประเด็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้งสองกระทรวงตกลงกันให้นำเข้าสู่การพิจารณา เรื่องแนวเขตที่ดินที่คณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4,000 (One Map) ที่ผ่านความเห็นจากคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติแล้ว หรือคณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินในเรื่องแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มอบหมายเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตัดสินใจเข้าร่วมในคณะอนุกรรมการดังกล่าว และเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณาเพื่อหาข้อยุติต่อไป

2.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จัดส่งข้อมูลแผนที่ในรูป Shape File แสดงพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการทับซ้อน พื้นที่ที่ควรแก้ปัญหาการอยู่อาศัยและทำกิน หรือควรสงวนไว้ตามหลักวิชาการทางทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า (Corridors) พื้นที่เตรียมการประกาศเป็นเขตป่าอนุรักษ์ตามกฎหมายและพื้นที่แนวป่ากันชน

รวมทั้งพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การจัดที่ดินให้ราษฎรตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2561 เรื่องพื้นที่เป้าหมายและกรอบมาตรการแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกินในพื้นที่ป่าไม้ (ทุกประเภท) เฉพาะพื้นที่ส่วนที่คาดว่าเป็นปัญหาทับซ้อนกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้แก่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกิน หรืออนุรักษ์ไว้โดยไม่จัดสรรให้ประชาชน ภายใน 30 วัน

3.ให้ความร่วมมือสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวเขตการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร กรณีเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยจัดให้แก่บุคคลใด ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ในแต่ละจังหวัด โดยมีผู้แทนของหน่วยงานที่กำกับดูแลที่ดินที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน รวมทั้งผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และผู้แทนกรมป่าไม้

4.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้แต่ละหน่วยงานแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รวมทั้งสนับสนุนการจัดที่ดินให้ประชาชนอย่างยั่งยืน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตเลขาฯ ชี้ พื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่เคยเป็นของ ส.ป.ก. 

ขีดเส้น 2 เดือนยุติพิพาทที่ดินใช้วันแมปนำร่อง "เขาใหญ่-เกาะเสม็ด" 

กมธ.ที่ดินลงพื้นที่เขาใหญ่ จับตาความขัดแย้ง “อุทยานฯ-สปก.” 

"วิณะโรจน์" สั่ง ส.ป.ก.โคราช เอาผิด "ชัยวัฒน์" ถอด 27 หลักหมุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง