ภัยแล้งทวีความรุนแรง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เหลือน้ำดิบผลิตประปาอีก 48 วัน

ภัยพิบัติ
8 มี.ค. 67
07:27
591
Logo Thai PBS
ภัยแล้งทวีความรุนแรง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา เหลือน้ำดิบผลิตประปาอีก 48 วัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ภัยแล้งบางพื้นที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น อย่างที่ จ.นครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ มีน้ำดิบเพียงพอที่จะผลิตน้ำประปาอีกแค่ 48 วันเท่านั้น

สถานการณ์ภัยแล้งบางพื้นที่เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2, นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางจรรยมณฑน์ ถวัลย์ภูวนาถ ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ร่วมกันบินสำรวจติดตามสถานการณ์ภัยแล้งเขื่อนลำแชะ และสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา

เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ใช้น้ำประปาเพิ่มเป็นกว่า 45,000 คน จากเดิมที่มีผู้ใช้น้ำเพียง 32,000 คน ทำให้น้ำในบ่อน้ำดิบ บนพื้นที่ 700 ไร่ ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ ไม่เพียงพอจากขยายตัวของชุมชนเมือง ซึ่งนับจากนี้แหล่งน้ำดิบผลิตประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา มีน้ำดิบสามารถจ่ายน้ำได้เพียง 48 วันนับจากนี้

"แล้งจัด" ชาวปราจีนบุรีร้องขอน้ำประปาใช้

ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านหนองสะแก หมู่ 6 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี พาผู้สื่อข่าวลงไปดูสระน้ำประปาประจำหมู่บ้านที่น้ำแห้งขอดจนไม่มีน้ำที่จะใช้ผลิตน้ำประปาใช้ในครัวเรือน

อ่านข่าว : โลกร้อนทำพิษ ไทยเผชิญวิกฤต "ภัยแล้ง" วงกว้างนานกว่า 10 ปี

นายพายุ น้ำทรัพย์ ชาวบ้านหมู่ที่ 6 กล่าวว่า ตนเองกับเพื่อนบ้านกว่า 10 ครัวเรือน ไม่มีน้ำประปาไว้ใช้ในครัวเรือนจึงอยากฝากถึงผู้นำหมู่บ้าน หรือ อบต.จัดหาน้ำมาให้ชาวบ้านได้ใช้ เพราะขณะนี้เดือดร้อนมาก

ด้านนายสายัณห์ ไทยส่วย รองนายก อบต.เขาไม้แก้ว บอกว่า เบื้องต้นได้ประสานกับ ปภ.เขต 3 นำเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล มาสูบน้ำดิบจากแหล่งน้ำธรรมชาติ มาใส่สระน้ำประปาประจำหมู่บ้าน เพื่อผลิตเป็นน้ำประปา

อ่านข่าว : วอนชาวนางดทำนาปรังรอบ 2 เกษตรฯแนะปลูกพืชทนแล้งทดแทน

ขณะนี้ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ว่า พื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำประปามี 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 6, หมู่ 7 และหมู่ 9 หากหมู่บ้านใดขาดแคลนน้ำใช้ในครัวเรือนทาง อบต.จะได้จัดหาน้ำดิบไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในหมู่บ้าน

ชาวบ้านชายฝั่งขาดแคลนน้ำห่วงกระทบช่วงเดือนถือศีลอด

ขณะที่ พื้นที่ภาคใต้ ก็เริ่มมีปัญหาขาดแคลนน้ำเช่น บ้านมดตะนอย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นชุมชนมุสลิมชุมชนใหญ่ มีประชาชนอาศัยอยู่กันประมาณ 200 ครัวเรือน และมีทั้งโรงเรียน และมัสยิด ขาดแคลนน้ำมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ครูต้องควักเงินในกระเป๋าซื้อน้ำมาให้นักเรียนได้ใช้ในโรงเรียน ส่วนชาวบ้านก็ต้องซื้อน้ำถังขนาด 200 ลิตร ถังละ 140 บ.มาใช้ อย่างผู้สูงอายุต้องใช้เบี้ยผู้สูงอายุไปซื้อน้ำ

นายอะหมาด บาหยัน ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านมดตะนอย กล่าวว่า เดือนหน้าจะเข้าสู่ช่วงเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ซึ่งจะต้องประกอบศาสนกิจทำพิธีละหมาดวันละ 4 - 5 เวลา ซึ่งต้องอาบน้ำชำระร่างกายก่อนทำพิธีทุกครั้งแต่สภาพพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน และกระทบกับการประกอบศาสนกิจอย่างแน่นอน จึงขอให้ชลประทานเร่งสำรวจปัญหาและเร่งแก้ไขให้ประชาชนสามารถใช้น้ำได้

อ่านข่าว : ส่งออกข้าวไทยปี 2567 หืดขึ้นคอ “ภัยแล้ง-ราคา” เวียดนามจ่อแซงหน้า

ด้านนายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านมดตะนอย กล่าวว่า ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.เกาะลิบง สำรวจพื้นที่พบท่อระบายน้ำชำรุด แตกหลายจุด ทำน้ำไหลลงดินไม่สามารถผ่านท่อระบายน้ำมาถึงหมู่บ้านได้ จึงได้แจ้งไปยังชลประทานจังหวัดตรังแล้ว แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่มาจึงอยากให้ชลประทานเร่งแก้ปัญหานี้ 

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ครม.อนุมัติมาตรการบริหารจัดการน้ำ รองรับภัยแล้ง-ฝนทิ้งช่วง

เกษตรฯ ส่ง 16 หน่วยฝนหลวง ดับแล้งพื้นที่เกษตร-เติมน้ำในเขื่อน

สู้ภัยแล้ง! เทคนิคประหยัดน้ำในบ้าน ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง