ปปป.สอบปากคำ จนท.ส.ป.ก.โคราช หลังพบพิรุธออกเอกสารสิทธิ์

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 67
10:31
1,418
Logo Thai PBS
ปปป.สอบปากคำ จนท.ส.ป.ก.โคราช หลังพบพิรุธออกเอกสารสิทธิ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ บก.ปปป.สอบปากคำเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช เป็นวันที่ 2 หลังสอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 เมื่อวานนี้ ก่อนรวบรวมสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช. หลังพบหลักฐานการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ

วันนี้ (8 มี.ค.2567) ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่ ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีการออกเอกสารสิทธิ์แล้ว 4 แปลง จากทั้งหมด 21 แปลง ที่มีการตีรูปแปลงในพื้นที่เขาหิน

เจ้าหน้าที่พบพิรุธผู้ครองสิทธิ์ 1 ใน 4 แปลง ก็ได้รับสิทธิ์ ส.ป.ก.ในแปลงพิพาทกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านเหวปลากั้ง ซึ่งต้องสอบปากคำตรวจสอบพฤติกรรมอย่างละเอียด ว่า มีการทำเป็นขบวนการสนับสนุนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่หรือไม่

ขณะที่ผู้ครอบครองบางแปลงสร้างบ้านพักหรู เจ้าหน้าพบว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ที่อาจผิดระเบียบ จงใจออกในพื้นที่ป่าเขาทำเลสวยเหมาะทำบ้านพัก รีสอร์ท แต่ทำการเกษตรไม่ได้

กระทรวงเกษตรฯ จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา รวม 9 คน พร้อมประสาน ปปง.สอบเส้นทางการเงิน เพื่อจะขยายผลไปยังกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลัง

ขณะที่วันนี้ ตำรวจ บก.ปปป. จะเข้าสอบปากคำเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เป็นวันที่ 2 หลังสอบปากคำเกษตรกรที่ได้รับเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.2567) ก่อนรวบรวมสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช. ซึ่งในการสอบสวนหากพบพยานหลักฐานชี้ว่า เอกชนเข้ามาสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ก็ต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน

สำหรับการเอาผิดเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ทั้งวินัยและอาญา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กำชับว่า ต้องเป็นกรณีตัวอย่าง และจากนี้จะมีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ หากพบออกโดยมิชอบเอื้อนายทุน พร้อมเพิกถอนสิทธิ์ และยึดคืนเพื่อนำมาจัดสรรให้เกษตรกรผู้ยากไร้

อ่านข่าว : "ธรรมนัส" ตั้งกก.สอบวินัย 9 ส.ป.ก.โคราชปมที่ดินเขาใหญ่

ป.ป.ท.-บก.ปปป.พบพิรุธขอออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.รุกป่าเขาใหญ่

เปิดร่าง MOU กรมอุทยานฯ-ส.ป.ก.ปมพิพาทที่ดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง