คปท.เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ "ทักษิณ" ปมบินไป จ.เชียงใหม่

สังคม
8 มี.ค. 67
12:33
1,275
Logo Thai PBS
คปท.เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ "ทักษิณ" ปมบินไป จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปท. จ่อยื่น อุทธรณ์พักโทษ “ทักษิณ” มองบินไป จ.เชียงใหม่ ชน “เศรษฐา“ ใช้อำนาจรัฐ-หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น

วันนี้ (8 มี.ค.2567)  นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ( คปท.) กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ ว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งอาจจะขัดกับที่คณะกรรมการพักโทษที่ออกมาระบุว่า นายทักษิณป่วยจนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายทักษิณใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป

อ่านข่าว : เปิดกำหนดการ "ทักษิณ" เดินทางไปเชียงใหม่ 14-16 มี.ค.

นายพิชิตยังกล่าวว่า ต้องดูว่ากรมคุมประพฤติจะพิจารณาอย่างไรหลังจากนี้ เนื่องจากมีผลคาบเกี่ยวทางการเมือง เพราะมองว่าการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษเป็นเพียงข้ออ้างซึ่งก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกลก็ลงพื้นที่เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองในการเลือกตั้งท้องถิ่น

จึงตั้งข้อสังเกตว่า การที่นายทักษิณเดินทางไปครั้งนี้เพื่อกระชับอำนาจของมวลชนคนเสื้อแดง เพราะมวลชนมีการออกมาขานรับว่า จะออกมาต้อนรับนายทักษิณเป็นอย่างดี ซึ่งกรมคุมประพฤติต้องควบคุมเรื่องนี้ให้ดี

ส่วนการลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ตรงกับการเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของนายทักษิณนั้น ตนมองว่า เป็นการใช้อำนาจรัฐเพราะนายทักษิณเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิดทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย ตั้งใจลงไปเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ ทำให้มองว่าการพักโทษของนายทักษิณเป็นการพักโทษที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองได้

อ่านข่าว : "ประวิตร" ปัดบินอังกฤษพบ "ทักษิณ"

ทั้งนี้ทาง คปท. กำลังพิจารณาพิจารณายื่นอุทธรณ์การพักโทษไปยังคณะกรรมการการพักโทษ โดยจะพิจารณาก่อนว่า การที่นายทักษิณเดินทางไปในวันที่ 14 มี.ค.จะมีลักษณะอย่างไร หากการเดินทางเป็นไปตามปกติโดยไม่มีผู้อนุบาล ถือว่าการพักโทษครั้งนี้มีปัญหาแน่นอน คปท.จะรวบรวมหลักฐานต่อไป และยืนยันว่าจะยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม คปท.ยังคงปักหลัก บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เนื่องจากมีการขออนุญาตถึงวันที่ 2 พ.ค.โดยมีการติดตั้งเครื่องปั่นไฟ ถังลิตรปริมาณ 1,000 ลิตรจำนวน 5 ถัง พร้อมทั้งโรงครัวเคลื่อนที่จากกองทัพธรรม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มผู้ร่วมชุมนุม 

อ่านข่าวอื่น ๆ

มท.1 จ่อเพิ่มโทษฝรั่งเตะหมอ "พกพาอาวุธปืน"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง