ป.ป.ช.นครศรีฯ ตรวจสอบบ่อดินติดอุทยานฯ เขาหลวง

ภูมิภาค
8 มี.ค. 67
11:06
779
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.นครศรีฯ ตรวจสอบบ่อดินติดอุทยานฯ เขาหลวง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.เข้าตรวจสอบบ่อดิน ติดเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง พบอยู่ในพื้นที่ทับซ้อน ตั้งข้อสังเกตกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ แนะตรวจสอบที่มา

วันนี้ (8 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นครศรีธรรมราช (ป.ป.ช.) เข้าตรวจสอบบ่อดินขนาดใหญ่ ในพื้นที่ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช หลังมีการร้องเรียนเบาะแส ผ่านศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช.

กรณีการขุดตักดิน โดยไม่ได้รับอนุญาต และเสี่ยงต่อการรุกล้ำเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง โดยมีเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ในพื้นที่หมู่ 6 ต.กำโลน อ.ลานสกา

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า พื้นที่นี้มีการขุดดินมากกว่า 15 ไร่ โดยมี นายสถาวิทย์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เจ้าหน้าที่นิติกร องค์การบริหารส่วนตำบลกำโลน และนายสิงหา ขุนทน ผู้ประกอบการบ่อดิน ดังกล่าว เข้าให้ข้อมูล

นายสถาวิทย์ สุวรรณรัตน์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาหลวง เปิดเผยว่า พื้นที่บ่อดินอยู่ในเอกสารสิทธิ์ นส.3 แต่มีแนวทับซ้อนอยู่กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง จากพื้นที่ขุดทั้งหมดอย่างน้อย 2 แปลง โดยแปลงทางด้านทิศเหนือ เป็นผู้ประกอบการรายอื่น ซึ่งได้ถูกระงับการประกอบการ เนื่องจากอยู่ในระหว่างอุทยานฯ ได้ส่งไปยังกรมที่ดิน ขอตรวจสอบการได้มาของเอกสารสิทธิ์เป็นไปโดยชอบหรือไม่ ส่วนแปลงที่อยู่ถัดมานั้นเป็นแปลงเอกสารสิทธิ นส.3 เช่นกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ อบต.กำโลน ได้นำเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบยืนยันว่า ใบอนุญาต ตามพ.ร.บ.ขุดดินถมดิน ซึ่งจะต้องออกโดยท้องถิ่นนั้นได้ขาดอายุไปตั้งแต่ปี 2565 ส่วนใบอนุญาตโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ยังไม่สิ้นอายุ และ อบต.ได้แจ้งการขาดอายุไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่มีการเข้าจดต่อใบอนุญาต

นายสิงหา ขุนทน ผู้ประกอบการชี้แจงว่า เหตุที่ไม่ได้จดต่อใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ขุดดินถมดิน กับท้องถิ่นนั้น เนื่องจากหยุดประกอบการมาตั้งแต่ปี 2565 จนถึงปัจจุบัน ทำให้ไม่ได้ไปแจ้งต่ออนุญาต ส่วนใบอนุญาตโรงงานอุตสาหกรรม ยังไม่ขาดอายุ เข้าใจว่าการร้องเรียนเป็นการกลั่นแกล้งจากคนในพื้นที่ โดยส่วนตัวนั้นรู้จักกันดี

ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้ตั้งข้อสังเกตการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์แปลงที่ดินทางด้านทิศเหนือของผู้ประกอบการรายนี้ มีการดำเนินการระหว่างกรมอุทยานฯ กับสำนักงานที่ดินแล้ว แต่ในแปลงติดกันนั้น ยังไม่ได้มีการตรวจสอบ ทั้งที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และมีการเหลื่อมทับซ้อนอยู่ในเขตอุทยานฯ เช่นเดียวกัน และการขุดดินนั้นก่อให้เกิดพื้นที่ดินสไลด์อยู่ในแนวเขตอุทยานฯ

ดังนั้นจะมีการตรวจสอบไปพร้อมกันด้วยหรือไม่ โดยทางอุทยานแจ้งว่าจะมีการรับไปตรวจสอบเพิ่มเติม ขณะที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ประจำจังหวัด จะเร่งติดตามผลการตรวจสอบการได้มาซึ่ง น.ส.3 ก. แปลงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบร่วมกันของอุทยานแห่งชาติเขาหลวง และสำนักงานที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช สาขาลานสกา เพื่อนำไปสู่ความชัดเจนในกรณีนี้แล้ว

อ่านข่าว : อ่วม! "ฝุ่นเชียงใหม่" สีแดงเกินเกณฑ์ 4 เท่า 3 วันติดแจกแมสก์

ปปป.สอบปากคำ จนท.ส.ป.ก.โคราช หลังพบพิรุธออกเอกสารสิทธิ์

"กุมภาพันธ์ 2567" ทุบสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง