ชงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ชุดไทย-มวยไทย” ต่อยูเนสโก

สังคม
8 มี.ค. 67
13:31
270
Logo Thai PBS
ชงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม “ชุดไทย-มวยไทย” ต่อยูเนสโก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เสริมศักดิ์" เผยกรรมการฯ พิจารณาเสนอมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม 2 รายการ “ชุดไทย-มวยไทย” เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของยูเนสโก ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยมีคณะผู้บริหาร วธ. พร้อมด้วย คณะกรรมการ, ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมการประชุม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานกรรมการ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและรักษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ครั้งที่ 1/2567 คณะกรรมการได้พิจารณาข้อมูลมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ได้ให้ความเห็นชอบให้จัดทำในคราวประชุมเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2566 โดยมอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณารายการมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมเพื่อเสนอต่อองค์การยูเนสโก เป็นผู้ดำเนินการพิจารณาจัดทำเอกสารประกอบการเสนอต่อยูเนสโกและตรวจสอบความสมบูรณ์ จำนวน 2 รายการ คือ ชุดไทย : ความรู้ งานช่างฝีมือ และแนวปฏิบัติการแต่งกายชุดไทยประจำชาติ, มวยไทย

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดลำดับความสำคัญของรายการ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ในรอบต่อไป ได้แก่ ลำดับที่ 1 ชุดไทย ลำดับที่ 2 มวยไทย โดยจะดำเนินการเสนอชุดไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามขั้นตอนของยูเนสโก ภายในวันที่ 31 มี.ค.2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชชนนีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงด้วย

สำหรับมีรายการที่คาดว่าจะได้ประกาศในปลายปี 2567 จำนวน 2 รายการ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง และมรดกร่วม เคบายา และยังมีรายการ “ผ้าขาวม้า : ผ้าอเนกประสงค์ในวิถีชีวิตไทย” รอเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของยูเนสโกในลำดับถัดไป ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะมีหนังสือแจ้งต่อยูเนสโกเพื่อขอลำดับรายการชุดไทย มวยไทย และผ้าขาวม้า เป็นลำดับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง