จับกระแสการเมือง 8 มี.ค.2567 : พบมวลชนคนเจียงใหม่ " ทักษิณ" ปิ๊กบ้านเกิด รุกคุมการเมือง

การเมือง
8 มี.ค. 67
16:41
349
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง 8 มี.ค.2567 : พบมวลชนคนเจียงใหม่  " ทักษิณ" ปิ๊กบ้านเกิด รุกคุมการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

มูฟเมนต์ของชายชื่อ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี หลังได้รับอนุญาตให้พักโทษ และกลับคืนถิ่นบ้านจันทร์ส่องหล้า ตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.67 เวลาเคลื่อนผ่านมาเกือบ 1 เดือน ก็เตรียมออกจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ขึ้นเหนือ ก็ยังถูกจับตาเสมอ 

ถูกจับตา ตั้งแต่เพื่อนรัก "สมเด็จฮุนเซ็น"เข้าเยี่ยมอาการป่วย ไม่เว้นกระทั่ง "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน เข้าพบ และยังอยู่ในวงรอบของความน่าสนใจ เมื่อยื่นเรื่องขอกรมคุมประพฤติ กลับไปเยี่ยมบ้านเกิด และไหว้บรรพบุรุษก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.นี้ ตามที่ "อุ๊งอิ๊ง" น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พบปะมวลชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พบปะมวลชน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พบปะมวลชน

อ่านข่าว : เปิดกำหนดการ "ทักษิณ" เดินทางไปเชียงใหม่ 14-16 มี.ค.

โดยช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 14 มี.ค.67 จะเดินทางไปสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ จากนั้นจึงบินไป จ.เชียงใหม่ โดยพักที่บ้านพักในสนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ ต.แม่สา อ.แม่ริม เมื่อค้นประวัติก็พบว่า "สนามกอล์ฟ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์" มิใช่คนอื่นใกล้ แต่เป็นเครือญาติตระกูล "จึงรุ่งเรืองกิจ"

โดย "สรรเสริญ จุฬางกูร" เป็นพี่น้องกับ "พัฒนา จึงรุ่งเรืองกิจ" บิดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า "โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ" บิดาของนายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ "สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" รมว.คมนาคม (ข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

จากนั้นวันที่ 15 มี.ค.67 "ทักษิณ" จะเดินทางไปทำบุญและเคารพสถูปบรรจุอัฐิ บรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ที่วัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง พอเหมาพอเจาะกับ กำหนดการของ "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ที่ก็มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการใน จ.เชียงใหม่ พร้อมติดตามการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 จนถึงวันที่ 17 มี.ค. จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 18 มี.ค.จะเดินทางไป จ.พะเยา เพื่อร่วมประชุม ครม.สัญจร 

ในขณะที่อดีตคนเคยรัก "ทักษิณ" อย่าง "พี่ตู่" จตุพร พรหมพันธุ์ ไลฟ์เฟซบุ๊กประเมินว่า การพบกันครั้งนี้ระหว่าง "อดีตนายกฯทักษิณ" และ "นายกฯนิด" เป็นความพยายามดีลเพื่อขอต่ออายุอำนาจนายกฯต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง 

พิชิต ไชยมงคล แกนนำ คปท.

"พิชิต ไชยมงคล" แกนนำ คปท.

"พิชิต ไชยมงคล" แกนนำ คปท.

ด้าน "เดอะคึก" เทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยตั้งคำถามว่า "โรดโชว์การเมือง : พบมวลชนหรือพบญาติ ?" โดยมองว่า "ทักษิณ" ใช้ 2 มาตรฐาน และยิ่งมีกระแสข่าวว่า ผู้ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ นัดชุมนุมเตรียมทำพิธีบายศรีสู่ขวัญต้อนรับ "ทักษิณ" แบบนี้จึงไม่ต่างอะไรกับการโรดโชว์ เคลื่อนไหวทางการเมืองกับมวลชนผู้สนับสนุนตัวเอง

"เทพไท" ยังเรียกร้อง ให้ผู้รับผิดชอบหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ออกมายืนยันว่า "ทักษิณ" ได้ทำตามระเบียบ กฎหมายหรือไม่ และมีนักโทษคนใด ได้รับสิทธิ์เช่นเดียวกับ "ทักษิณ" โดย "เทพไท" เทียบกับตัวเขาเองว่า เขาก็เป็นนักโทษซึ่งเป็นที่รู้จักในสังคมมากพอสมควร ก็ไม่ได้รับสิทธิ์เช่นนี้แต่อย่างใด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ

ด้าน "รองนายกฯสมศักดิ์" สมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.ยุติธรรม ตอบคำถามสื่อ และการันตีว่า การไปเชียงใหม่ รอบนี้ของ "ทักษิณ" สามารถทำได้ เพราะระหว่างการถูกพักโทษ หากไม่นอนที่บ้านพักตามที่ได้แจ้งไว้กับกรมคุมประพฤติ จะต้องขออนุญาตว่าจะเดินทางไปไหนและอย่างไรเพียงแค่ไม่ใช่การเดินทางออกนอกประเทศ ก็สามารถขออนุญาตได้ โดยต้องมีกรอบระยะเวลา หากร่างกายยังไม่แข็งแรงก็จะต้องมีแพทย์หรือพยาบาลไปด้วย

การขอเดินทางออกนอกสถานที่ต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน เหมือนเราเป็นนักเรียน จะลาโรงเรียนกี่วันก็แล้วแต่ ส่วนกรมคุมประพฤติมีหน้าที่ดูตามความเหมาะสม

"สมศักดิ์" ยังตอบคำถามนักข่าวว่า การเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ของ "ทักษิณ" จะเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือมีนัยสำคัญกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า 

แล้วแต่คนถามและสังคมจะคิด แต่ท่านไม่ได้อยู่ประเทศไทย 17 ปี เป็นเรื่องที่คนคิดถึง และท่านคงคิดถึงลูกหลาน โดยปกติเท่าที่จำได้ ท่านมีบรรพบุรุษที่จะต้องไปกราบไหว้เป็นประจำ และที่จำได้เพราะตนเคยไป 

อ่านข่าว : คปท.เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ "ทักษิณ" ปมบินไป จ.เชียงใหม่

ไม่นานเกินรอ ฝ่ายที่จับตามอง ความเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ" มาโดยตลอด อย่างเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย ( คปท.) โดย "พิชิต ไชยมงคล" แกนนำเครือข่ายฯ ก็ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางไป จ.เชียงใหม่ เพื่อไหว้บรรพบุรุษครั้งนี้ เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น 

การที่นายทักษิณเดินทางไปครั้งนี้เพื่อกระชับอำนาจของมวลชนคนเสื้อแดง เพราะมวลชนมีการออกมาขานรับว่า จะออกมาต้อนรับนายทักษิณเป็นอย่างดี ซึ่งกรมคุมประพฤติต้องควบคุมเรื่องนี้ให้ดี

อีกความเคลื่อนไหวของคนในตระกูลชินวัตร คือ "อดีตนายกฯปู" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีมติเอกฉันท์ 9 : 0 ยกฟ้อง ในคดีกล่าวหาว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 วงเงิน 240 ล้านบาท จนมีกระแสข่าวว่าใกล้ถึงเวลาที่ "อดีตนายกฯปู" จะตามรอยผู้เป็นพี่เดินทางกลับไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

รวมถึงยังมีความเคลื่อนไหวในวันสตรีสากล โดย "อดีตนายกฯปู" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่โพสต์ข้อความ ระบุถึง สิทธิสตรี คือ สิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน เราทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ทุกคน คือ คนเท่ากัน แต่ก็ยังทิ้งท้ายว่า

"ดิฉันยังเชื่อเสมอว่า หากเรามองเห็นคุณค่าในตัวเอง เราจะไม่มีวันยอมให้ใครมาลดทอนคุณค่าของเรา Happy International Women’s Day"  

สัปดาห์หน้าจึงยังเป็นสัปดาห์ ที่คอการเมืองจะต้องจับตา ทั้งการเคลื่อนไหวของ "ทักษิณ" เป็นการเรียกน้ำย่อย ก่อนที่ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตาม ม.152 ในช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่จะมีประเด็นหลักนิติรัฐนิติธรรม กรณี "ทักษิณ" เป็นหนึ่งในหัวข้ออภิปรายด้วย    

อ่านข่าวอื่น ๆ 

ชี้ช่อง "ทักษิณ" ขอออกนอกบ้านจันทร์ส่องหล้าไปเชียงใหม่ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง