"ส.ศิวรักษ์-ใบตองแห้ง" ยื่นแถลงขอศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

อาชญากรรม
8 มี.ค. 67
14:59
666
Logo Thai PBS
"ส.ศิวรักษ์-ใบตองแห้ง" ยื่นแถลงขอศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ศิวรักษ์-ใบตองแห้ง" ยื่นคำแถลงต่อศาลอาญาขอให้พิจารณาไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ผู้ต้องหาคดี ม.116

วันนี้ (8 มี.ค.2567) ตัวแทนนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส. ศิวรักษ์ และนายอธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง สื่อมวลชนอิสระ เดินทางไปยื่นคำแถลงต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ผู้ต้องหาในความผิดตามมาตรา 116 ซึ่งในวันนี้ (8 มี.ค.) พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้ยื่นขอฝากขังทั้งคู่เป็นผัดที่ 3 ด้านทนายความยื่นคัดค้านและขอให้เบิกตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมาศาล

คำแถลงของนายสุลักษณ์ ระบุว่า ตนเองเชื่อมั่นว่าโดยหลักแห่งนิติปรัชญา ทุกคนต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน การควบคุมกักขังที่ชอบด้วยกฎหมายจะต้องทำเพื่อป้องกันภยันอันตรายอันใดหรือการหลบหนีเท่านั้น ต้องมีการประกันอิสรภาพของบุคคลอย่างเคร่งครัด และจะตีความกฎหมายจำกัดสิทธิเสรีภาพเป็นหลักไม่ได้ โดยเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนนี้ เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาที่พนักงานอัยการยังไม่ได้ฟ้องเป็นคดีต่อศาล และการต่อสู้ของเยาวชน 2 คนนี้เห็นชัดว่าเป็นกรณีของการต่อสู้ทางความคิด จึงขอศาลให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทั้ง 2 คน

ด้านนายอธึกกิต ยื่นคำแถลงต่อศาล ยืนยันว่าการปล่อยตัวชั่วคราวบุคคลนั้นเป็นสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญา สำหรับการรับฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 ในคดีนี้ไว้ ไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวออกไป ทั้งที่ทั้ง 2 คนไม่มีพฤติการณ์หลบหนี อาจเป็นการด้อยค่าสิทธิมนุษยชน จึงขอให้ผู้พิพากษาพิจารณาไม่รับฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 2 นี้ต่อไป

เบื้องต้น ศาลอาญาได้นัดไต่สวนในห้องพิจารณา 802 โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไม่ได้ถูกเบิกตัวมาศาลตามที่ทนายยื่นคำร้อง โดยนายณัฐนนท์ ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์จาก รพ.ราชฑัณฑ์ ส่วน น.ส.ทานตะวัน ทัณฑสถานหญิงกลางแจ้งว่าผู้ต้องหาย้ายไป รพ.ธรรมศาสตร์ จึงไม่สามารถวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ให้ได้

ศาลอาญาได้ไต่สวน พ.ต.ต.ธราดล วงศ์เจริญยศ อ้างเหตุต้องขอฝากขังทั้ง 2 คนต่อว่ายังต้องสอบพยานอีก 2 ปาก และรอผลตรวจวิดีโอจากกองพิสูจน์หลักฐาน แต่ยอมรับว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไม่สามารถไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ หลังไต่สวนเสร็จ ศาลนัดฟังคำสั่งเวลา 14.00 น. โดยแจ้งว่าตามระเบียบศาลต้องปรึกษารองอธิบดีก่อน เนื่องจากเป็นคดีสำคัญ

อ่านข่าวอื่นๆ

เปิดพื้นที่ใหม่ “แหลมหงา” ภูเก็ต ขอให้ถึงมือผู้ว่าฯ ภูเก็ต

ปริศนา 10 ปี “เที่ยวบิน MH370” หายไร้ร่องรอย

จับตา "ไข้นกแก้ว" ติดจากนกสู่คนพบระบาดในยุโรป ยังไม่พบในไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง