ร้อนมาเร็ว ! พีระพันธุ์ มั่นใจไฟไม่ดับ ใช้นโยบาย 5 ป. เซฟพลังงาน

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 67
15:33
463
Logo Thai PBS
ร้อนมาเร็ว ! พีระพันธุ์ มั่นใจไฟไม่ดับ ใช้นโยบาย 5 ป. เซฟพลังงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.พลังงาน เผยฤดูร้อนมาเร็ว วอนประชาชนใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด รณรงค์นโยบาย 5ป. : ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน ปลูก ย้ำไฟฟ้ามีใช้เพียงพอไม่ดับแน่นอน

วันนี้ (8 มี.ค. 2567) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2567 ได้มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของปี 2567 ที่ 32,704 เมกะวัตต์ ถือว่าค่อนข้างเร็วเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากฤดูร้อนที่เริ่มต้นเร็วกว่าปกติ และคาดว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยอาจจะสูงถึง 45 องศาเซลเซียสซึ่งจะทำให้มีการใช้ไฟฟ้าโดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้เกิด Peak เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2566 เวลา 21.41 น. ที่ 34,826 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ตรวจสอบและดูแลระบบการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานทั้งในภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนและการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้เตรียมออกนโยบาย 5 ป. ได้แก่ ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน ปลูก ประกอบด้วย ปิด การปิดไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งาน, ปรับ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศา, ปลด ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังการใช้งาน, เปลี่ยน หากมีการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้เลือกใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 และ ปลูก ปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นเพื่อลดอุณหภูมิภายในบ้าน

ได้สั่งการให้กฟผ. เตรียมพร้อมดูแลเรื่องการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งานในทุกภาคส่วน และจะต้องไม่มีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับเกิดขึ้น ปีนี้ คาดว่าอุณหภูมิจะร้อนมากกว่าปีที่แล้ว ขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าผ่านนโยบาย 5 ป. เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า

อ่านข่าวอื่นๆ:

เตรียมควักจ่าย "ไฟแพง" กกพ.เคาะ ค่าไฟงวดใหม่ สูงสุด 5.44 บาท

สนค.ชี้ Service Robot ทั่วโลกมาแรง ลดต้นทุน ใช้แทนแรงงานคน

"เมียนมา"ติดท็อปชาร์ต แห่ซื้อคอนโดไทย หนีสงครามกลางเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง