อช.หาดนพรัตน์ฯ แจ้งจับนักท่องเที่ยว ดำน้ำจับหอยที่ "เกาะพีพี"

สิ่งแวดล้อม
8 มี.ค. 67
17:16
642
Logo Thai PBS
อช.หาดนพรัตน์ฯ แจ้งจับนักท่องเที่ยว ดำน้ำจับหอยที่ "เกาะพีพี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักท่องเที่ยวจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี โพสต์ลงโซเชียล อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี รวบรวมหลักฐานส่งดำเนินคดี

วันนี้ (8 มี.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับรายงานจาก นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2567 เวลาประมาณ 20.00 น. ได้รับร้องเรียนจากสื่อสังคมออนไลน์ (Facebook) กลุ่มชวนกันไป Dive ว่า “เหตุเกิดที่เกาะบิดะ Phi Phi Island หน่วยงานใดรับเรื่องต่อได้บ้าง”

ภาพที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว มีกลุ่มนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ นำเรือ ทราบชื่อภายหลัง ชื่อเรือ “Quel Voyage GEORGE TOWN” มาจอดบริเวณเกาะบิดะในเพื่อทำกิจกรรมดำน้ำบริเวณที่ดังกล่าว และดำน้ำลงไปจับหอย (ไม่ทราบชนิด) 1 ตัว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ ตามที่มีภาพปรากฏบนสื่อออนไลน์ดังกล่าว

นายยุทธพงค์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบภาพโดยละเอียด ได้ปรากฏเห็นทิวทัศน์ มีลักษณะเป็นเกาะ ซึ่งแต่ละเกาะมีลักษณะที่เด่นชัดเป็นจุดเด่นเฉพาะตัว พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

พบว่า บริเวณที่เรือ Quel Voyage GEORGE TOWN และกลุ่มนักท่องเที่ยวดำน้ำลงไปจับหอย (ไม่ทราบชนิด) นั้น อยู่บริเวณเกาะบิดะใน ท้องที่หมู่ 7 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราฯ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562

มาตรา 19 (2) ฐานเก็บหา นำออกไป กระทำด้วยการประการใด ๆ ให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทรายแร่ ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรธรรมชาติอื่น หรือกระทำการอื่นใด อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มาตรา 19 (3) ฐานล่อหรือนำสัตว์ป่าออกไปหรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใด ( โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

มาตรา 20 บุคคลซึ่งเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด

นายยุทธพงค์กล่าวอีกว่า อยากฝากนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวว่า 1.ไม่เก็บหา นำออกไปหรือกระทำการใด ๆ ให้เกิดความเสียหายแก่ปะการัง สัตว์น้ำและสิ่งมีชีวิต รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติ อันเป็นเหตุให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ

2.ไม่ทิ้งสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอย หรือสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำลายสิ่งแวดล้อม 3.ไม่ล่าสัตว์ จับสัตว์น้ำ หรือกระทำการใด ๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ทุกชนิดในเขตอุทยานแห่งชาติ

อ่านข่าว : จับกระแสการเมือง 8 มี.ค.2567 : พบมวลชนคนเจียงใหม่ " ทักษิณ" ปิ๊กบ้านเกิด รุกคุมการเมือง

2 คนใหญ่ "ป๊ะกั๋น" กลาง มี.ค. สะท้านเชียงใหม่สะเทือนล้านนา

ศาลอนุญาตฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ต่ออีก 12 วันคดี ม.116

ข่าวที่เกี่ยวข้อง