จังหวัดภาคเหนือ เผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 เล็งประกาศ WFH

ภัยพิบัติ
9 มี.ค. 67
09:04
830
Logo Thai PBS
จังหวัดภาคเหนือ เผชิญปัญหาฝุ่น PM 2.5 เล็งประกาศ WFH
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เผยข้อมูล ผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 ช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการรักษาอาการป่วยแล้ว กว่า 40,000 คน ขณะที่ในพื้นที่ ภาคเหนือ ใน จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และ จ.ลำปาง ยังเผชิญกับปัญหาฝุ่นหนาแน่น

วานนี้ (8 มี.ค.2567) บรรยากาศบริเวณแยกแม่กวง ตัวเมืองเชียงใหม่ เวลา 11.00 น.พบว่า ฝุ่นปกคลุมท้องฟ้ามืดจนมองไม่เห็นอาคาร บ้านเรือนประชาชน

อ่านข่าว : อ่วม! "ฝุ่นเชียงใหม่" สีแดงเกินเกณฑ์ 4 เท่า 3 วันติดแจกแมสก์

ขณะที่บริเวณเชิงดอยสุเทพ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาต่อเนื่อง บางคนมาจาก จ.ปทุมธานี บอกว่า รู้สึกระคายคอ พร้อมระบุว่า หากทราบว่าค่าฝุ่นสูงขนาดนี้อาจไม่เดินทางมาท่องเที่ยวเพราะห่วงสุขภาพ

อ่านข่าว : #ฝุ่นเชียงใหม่ สีแดงติดเทรนด์ X อากาศยอดแย่

หลายคนหลีกเลี่ยงฝุ่นไม่ได้ เพราะต้องเช้ากินค่ำ เช่น คนขับรถแดง ระบุว่า ตลอดสัปดาห์มีปริมาณฝุ่นเยอะมาก จนรู้สึกแสบตาและแสบจมูก แต่หยุดงานไม่ได้เพราะต้องหารายได้แบบวันต่อวัน

อ่านข่าว : “ฝุ่นข้ามแดน” เชียงราย ก้าวสำคัญแก้ปัญหาระดับท้องถิ่น

ส่วนที่ อ.เชียงดาว เป็นพื้นที่ค่าฝุ่นวิกฤตที่สุด สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ ต.ปิงโค้ง ดูแลกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุหลายคนยอมรับว่าฝุ่นควัน ทำให้แสบจมูก-ตา และมีอาการอื่นร่วมด้วย

อ่านข่าว : ไฟป่าเผาวอด! หลายจังหวัดภาคเหนือเผชิญค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ขณะนี้ยกร่างประกาศ กรณี work from home สำหรับหน่วยงานและสถานศึกษาแล้ว และเสนอให้ผู้ว่าฯ พิจารณาแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอประเมินสถานการณ์ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เบื้องต้นคาดว่าการระบายอากาศจะดีขึ้น แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น จะประกาศในวันอาทิตย์นี้

ขณะที่ จ.ลำปาง กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้าย หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการเผาป่า

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพกระดาษทิชชู่เปื้อนเลือดพร้อมเขียนข้อความว่า ขออนุญาตนะคะ ขนาดอยู่แต่ในห้อง งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง ใส่หน้ากากตลอดเวลา ปิดหน้าต่าง ปิดประตูแล้วเด็ก ๆ นั่งเรียนอยู่ เลือดกำเดาไหลหลายคนละค่ะ สงสารเด็กๆ สงสารตัวเอง ต้องทนอยู่กับอากาศแบบนี้ไปอีกกี่วันนะ

โพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานราชการในจังหวัด แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

อ่านข่าว : คพ.เผย ลำปาง-เชียงใหม่ วิกฤต PM2.5 ขณะที่ กทม.ไร้ฝุ่น 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการติดตามคุณภาพอากาศ เพื่อบริหารจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 โดยกองสาธารณสุขฉุกเฉิน และได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขแล้ว 39 จังหวัด

ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2566 – ปัจจุบัน มีผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 เข้ารับการรักษาเป็นผู้ป่วยนอก 41,889 คน เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน 8,001 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง กลุ่มโรคผิวหนัง โรคหอบหืด กลุ่มโรคตาอักเสบ

อ่านข่าวอื่น ๆ 

กทม.เปิดบ้านต้อนรับ "เศรษฐา" ถกแผนพัฒนา-แก้ฝุ่น PM2.5

"กุมภาพันธ์ 2567" ทุบสถิติร้อนสุดเป็นประวัติการณ์

 ไทย "ร้อน" แตะ 40 องศาฯ 6 มี.ค.ค่าดัชนีความร้อนพุ่ง 51.4

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง