เคาะช่วยเหลือเยียวยา “ลิงทำร้าย” เจ็บจ่ายไม่เกิน 3 หมื่น

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 67
11:21
643
Logo Thai PBS
เคาะช่วยเหลือเยียวยา “ลิงทำร้าย” เจ็บจ่ายไม่เกิน 3 หมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.ต.อ.พัชรวาท สั่งการด่วนให้ออกระเบียบจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนถูกลิงทำร้าย กรณีเสียชีวิต-ทุพพลภาพ​ จ่าย 1 แสนบาท บาดเจ็บจ่ายตามจริงไม่เกิน 3 หมื่นบาท พร้อมเร่งแก้ปัญหาลิง เบื้องต้นสั่งติดไฟส่องสว่าง

กรณีหญิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี ถูกลิงแสมทำร้ายจากการเข้าแย่งอาหาร จนล้มลงได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ต่อมาข่าวแจ้งว่าหญิงรายดังกล่าวได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ เพื่อหาผู้รับผิดชอบนั้น

วันนี้ (9 มี.ค.2567) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมและซักถามอาการจากหญิงผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน โดย พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้กรมอุทยานฯ กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ เพิ่มให้ "ลิง" เป็นชนิดสัตว์ป่า ที่สามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุได้ ตามหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสัตว์ป่า​ทำร้าย เพื่อให้นำเงินอนุรักษ์สัตว์ป่ามาช่วยเหลือเยียวผู้ถูกลิงทำร้ายบาดเจ็บ จากเดิมกำหนดให้จ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาเฉพาะกรณีที่ถูกช้างป่าและกระทิงทำร้าย

สำหรับหลักเกณฑ์ฯ ​การช่วยเหลือเยียวยา กรณีที่ถูกสัตว์ป่าดังกล่าวข้างต้นทำร้าย หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพ​ จ่าย​เงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน​ 100,000 บาท​ กรณีบาดเจ็บ ให้จ่ายตามที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 30,000 บาท​ และจ่ายค่าเสียโอกาสในการทำงานวันละ 300 บาท ไม่เกิน 180 วัน ตามความเห็นแพทย์​

อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้สั่งการให้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการโดยเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้นแนะนำให้ติดไฟส่องสว่างมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกลิงทำร้าย เพื่อให้ผู้คนสังเกตเห็นลิงได้ชัดเจน และติดป้ายเตือนระวังลิงทำร้ายร่างกาย

ในส่วนของลิงแสมตัวดังกล่าว คาดว่าเป็นลิงในกลุ่มประชากรใหม่ที่แยกตัวออกมาจากฝูงลิงเดิมที่แออัด และอาหารไม่เพียงพอ ทำให้ลิงออกมารวมฝูงใหม่ใกล้พื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งอาหาร เช่น ตลาดนัด ชุมชน จากนี้เจ้าหน้าที่จะเข้าติดตามเพื่อจัดการแก้ไขปัญหา ให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ซึ่งดำเนินการร่วมกับจังหวัดลพบุรี เพื่อให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ที่กำหนดไว้ร่วมกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ทบทวนระเบียบเยียวยาผู้เสียหายจากลิง 

หญิงถูกลิงกระชากของล้มเข่าหลุด ร้องหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา 

เร่งซ่อมกรงรองรับย้ายลิงลพบุรีไปสวนลิงเฟสแรก ดีเดย์ปลาย ก.พ. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง