นักกิจกรรมทางการเมือง ขอศาลทบทวนคำสั่งรับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

อาชญากรรม
9 มี.ค. 67
16:23
246
Logo Thai PBS
นักกิจกรรมทางการเมือง ขอศาลทบทวนคำสั่งรับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้ศาลพิจารณาไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ผู้ต้องหาคดี ม.116 ชี้เป็นการคุมขังเกินจำเป็น

วันนี้ (9 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม และทนายความสิทธิมนุษยชน นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ (สายน้ำ) น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) นักกิจกรรมทางการเมือง พร้อมมวลชนบางส่วน

ร่วมทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการสวมใส่เสื้อดำถือดอกทานตะวัน ผูกริบบิ้นขาว เข้ายื่นคำแถลงต่อศาล เพื่อขอให้พิจารณาไม่รับฝากขังในครั้งต่อไปอีกหากมีใครมายื่นคำร้อง เพราะไม่มีความจำเป็นและเป็นการคุมขังเกินความจำเป็น และไม่เป็นไปตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาในคดีของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร (แฟรงค์) ผู้ต้องหา 2 คน ในความผิดตาม ม.116

อ่านข่าว : ศาลอนุญาตฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ต่ออีก 12 วันคดี ม.116

นางพรเพ็ญ ระบุว่า การออกมาเคลื่อนไหววันนี้เพื่อขอให้ศาลทบทวนคำสั่งเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้นเสนอให้มีการขยายฝากขังเป็นครั้งที่ 3 เป็นเวลาอีก 12 วัน โดยบทบาทของตุลาการสามารถเข้าแทรกแซงและอำนวยความยุติธรรมในคำสั่งได้ทันทีจึงมีความเชื่อมั่นว่าแม้กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการเขียนระบุในคำขอฝากขังว่า บุคคลทั้ง 2 ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ม.116 พนักงานสอบสวนมีการอ้างว่า มีเจตนาแสดงความผิด

สำหรับผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน เป็นเพียงเยาวชนที่ร่วมกันแสดงอารยะขัดขืนในการอดอาหารด้วยความสงบไม่สามารถทำร้ายใคร ไม่สามารถที่จะทำให้เกิดความรุนแรงในสังคมด้วยวิธีการใด ๆ

ดังนั้นเหตุและผลที่ต้องการนำเสนอ คือ ข้อเท็จจริงกฎหมายและมนุษยธรรม ซึ่งผู้พิพากษาซึ่งเป็นนักกฎหมายด้วยกัน สามารถพิจารณาเนื้อหาสาระได้อย่างมีความเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นในระบบตุลาการต่อไป

ด้าน น.ส.อรวรรณ ระบุว่า ผู้หญิงในสังคมนี้เข้มแข็งและอดทนกันมาก ตนเองอยากให้ทุกคนในประเทศนี้ได้รับความยุติธรรม กฎหมายให้ศาลพิจารณาความสมควรของการฝากขังเพื่อกลั่นกรองให้เกิดความยุติธรรม 

อ่านข่าว : "ส.ศิวรักษ์-ใบตองแห้ง" ยื่นแถลงขอศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

สำหรับการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นั้น พบว่า มวลชนได้รวมตัวนัดสวมใส่ชุดสีดำ และมีการถือดอกทานตะวัน ยืนสงบนิ่ง

ขณะที่อาการล่าสุดของ น.ส.ทานตะวัน และ นายณัฐนนท์ นั้น น.ส.คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ทั้งคู่ยังคงอดอาหารระหว่างถูกคุมขัง นับเป็นระยะเวลากว่า 20 วันแล้ว ซึ่งขณะนี้ น.ส.ทานตะวัน อยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

ส่วน นายณัฐนนท์ รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ โดยนายณัฐนนท์ อยู่ในสภาพที่อ่อนล้า และรู้สึกเหนื่อยง่าย ด้าน น.ส.ทานตะวัน พบว่า เมื่อคืนวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าตัวมีอาการอาเจียนตลอดคืนแม้จะรับประทานยาแก้อาเจียนแต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้แพทย์ต้องฉีดยา แก้อาเจียนทางเส้นเลือด แต่เจ้าตัวยังมีอาการพะอืดพะอมตลอดเวลาทำให้ไม่สามารถนอนได้ นอกจากนี้ยังมีอาการเหนื่อยหายใจลำบาก และไม่มีแรงพูดร่วมด้วย

อ่านข่าวอื่น ๆ

ทนายยื่นค้านฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" คุมเข้มศาลอาญา  

"ส.ศิวรักษ์-ใบตองแห้ง" ยื่นแถลงขอศาลไม่รับฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์"

 ฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ตำรวจยื่นค้านประกัน-ก่อเหตุซ้ำ  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง