สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส วอน "ยูเครน" เจรจายุติสงคราม

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 67
20:00
254
Logo Thai PBS
สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส วอน "ยูเครน" เจรจายุติสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้ผู้นำยูเครนมีความกล้าในการเจรจาเพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายไปมากกว่านี้

วันนี้ (10 มี.ค.2567) สมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ประทานให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยการสัมภาษณ์ตอนหนึ่ง ผู้ดำเนินรายการ ตั้งคำถามว่าพระองค์ทรงมีความเห็นอย่างไรต่อกรณีที่มีบางฝ่ายเรียกร้องให้ยูเครนยอมแพ้ หากไม่สามารถขับไล่กองกำลังของรัสเซียออกนอกประเทศได้ โดยผู้ดำเนินรายการใช้คำว่า "ยกธงขาว"

สมเด็จพระสันตปาปา ตรัสว่า ผู้ที่เข้มแข็งที่สุดคือผู้ที่มองเห็นสถานการณ์ และคิดถึงประชาชนและมีความกล้าที่จะยกธงขาวและเจรจา อย่าอับอายที่จะเจรจา ก่อนที่สถานการณ์จะเลวร้ายไปมากกว่านี้ จะต้องมีผู้เสียชีวิตอีกเท่าไหร่กว่าสงครามจะจบ ดังนั้นควรจะหาประเทศที่เป็นตัวกลางสำหรับการเจรจา

เช่นเดียวกับการทำสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซา พระองค์กล่าวว่าการเจรจาเพื่อยุติสงครามว่า ไม่ใช่การยอมจำนน

ทั้งนี้เมื่อเดือนที่แล้ว โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ระบุว่านับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน ทหารยูเครนเสียชีวิตจากการทำสงครามประมาณ 31,000 คน ยังไม่นับรวมชีวิตพลเรือนอีกหลายหมื่นคนที่เสียชีวิตจากสงครามในครั้งนี้

ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้นำตุรกีได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนเพื่อยุติสงคราม โดยแผนการสันติภาพของยูเครน กำหนดให้รัสเซียจะต้องถอนทหารออกจากยูเครนทั้งหมด ซึ่งรัสเซียไม่ยอมรับเงื่อนไงนี้ 

อ่านข่าวอื่น ๆ

นักท่องเที่ยวล้น-ขยะเกลื่อน "ภูเขาไฟฟูจิ" เล็งเก็บเงิน 500 บาท

ปริศนา 10 ปี “เที่ยวบิน MH370” หายไร้ร่องรอย

วิจัยชี้ "อาร์กติก" อาจไร้น้ำแข็ง นานถึง 1 เดือนต่อปี กลางศตวรรษนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง