“ภูมิธรรม” ชงฮ่องกงใช้ไทย ศูนย์กลางการค้า-ลงทุนอาเซียน

เศรษฐกิจ
11 มี.ค. 67
12:24
234
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม” ชงฮ่องกงใช้ไทย ศูนย์กลางการค้า-ลงทุนอาเซียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม”ถก รมว.เศรษฐกิจฮ่องกง ดันสินค้าไทย-ภาพยนตร์-ซีรีส์ตลาดฮ่องกง หวังช่วยหนุน Soft Power “ อาหาร ผลไม้ ข้าว บริการ” เสนอใช้ไทยศูนย์กลางขยายการค้าลงทุนสู่อาเซียน โกยเงินเข้าประเทศ

วันนี้ (11 มี.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการหารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง เพื่อสร้างส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ไทย แลกเปลี่ยนข้อมูลสินค้าและบริการ ในการเปิดตลาดฮ่องกง และชวนผู้ประกอบการฮ่องกงที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน โดยใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการลงทุน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์  หารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ หารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ หารือกับนายแอลเจอร์นอน เยา (Mr. Algernon Yau) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง

และแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านสถานการณ์การค้าระหว่างประเทศและโอกาสทางธุรกิจสำหรับไทยและฮ่องกง อีกทั้งหากการค้าระหว่างไทยและฮ่องกงมีข้อจำกัดในอนาคต ก็ได้ขอให้ทางฮ่องกงช่วยอำนวยความสะดวกด้วย เพื่อจะให้การเกิดการส่งเสริมธุรกิจและเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้เติบโตไปด้วยกันมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้นำผู้ประกอบการเข้าร่วมในปีนี้จำนวน 27 บริษัท ในการเข้าร่วมงานงาน Hong Kong International Film & TV Market (FILMART) ที่ฮ่องกงจัดขึ้นซึ่งเป็นงานซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย

การนำผู้ประกอบการด้านภาพยนต์ทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน 9 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ 10 บริษัท บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 8 บริษัท กระทรวงหวังจะเกิดการซื้อขาย และร่วมมือกันระหว่างผู้ประกอบการไทยและฮ่องกงในอนาคต

รมว.พาณิชย์กล่าวอีกว่า ฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือฮ่องกงในการสนับสนุนและจัดการ Soft Power ของไทยให้มากขึ้น ทั้งอาหาร ผลไม้ ข้าวหอมมะลิไทย และธุรกิจบริการไทย เช่น โรงพยาบาล โรงแรม ให้ผู้บริโภคชาวฮ่องกงได้รับรู้ เพราะธุรกิจภาคบริการที่ไทยมีศักยภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจบริการด้านสุขภาพและบริการสำหรับผู้สูงอายุ ธุรกิจ Startup และการค้นคว้าวิจัยสมัยใหม่ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ด้วย

ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 7 คู่ค้าลำดับที่ 13 ของการค้าในปี 2566 มีมูลค่า 13,708 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.94 เทียบกับปี 2565 เป็นการส่งออก 11,096 ล้านเหรียญสหรัฐ การนำเข้า 2,612 ล้านเหรียญสหรัฐ เกินดุลการค้า 8,483 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกของไทยไปฮ่องกงที่สำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า นาฬิกาและส่วนประกอบ ข้าว ผลไม้ และผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์ เป็นต้น

อ่านข่าวอื่นๆ:

เตรียมควักจ่าย "ไฟแพง" กกพ.เคาะ ค่าไฟงวดใหม่ สูงสุด 5.44 บาท

ร้อนมาเร็ว ! พีระพันธุ์ มั่นใจไฟไม่ดับ ใช้นโยบาย 5 ป. เซฟพลังงาน

สนค.ชี้ Service Robot ทั่วโลกมาแรง ลดต้นทุน ใช้แทนแรงงานคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง