"หมอชลน่าน" พร้อมแจงกรณีออกกฎกระทรวงถือครองยาบ้า 5 เม็ด

สังคม
11 มี.ค. 67
14:53
815
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" พร้อมแจงกรณีออกกฎกระทรวงถือครองยาบ้า 5 เม็ด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ.ระบุยินดีเข้าชี้แจง กรณีอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลยื่นหนังสือกับผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยระบุว่าการออกกฎกระทรวงเรื่องการการครอบครองยาบ้า 5 เม็ดถือเป็นผู้ป่วยที่ต้องบำบัด ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (11 มี.ค.2567) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณี สธ.ออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่า มีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567

หนึ่งในนั้น มีประเด็นเรื่องการกำหนดปริมาณการครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด เป็นการครอบครองเพื่อเสพ ให้ถือว่าเป็นผู้ป่วย เพราะเห็นว่ากฎกระทรวงนี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะยื่น กกต.ให้ถอดถอนความเป็นรัฐมนตรีนั้น

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ได้กังวลใจ เพราะทำตามหน้าที่ที่กฎหมายให้อำนาจ ส่วนกระบวนการออกกฎหมายได้ทำตามขั้นตอน กรณีเรื่องการถอดถอน สส.นั้น โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่มีอำนาจในการถอดถอน สส. แต่ยินดีเข้าไปชี้แจง รวมทั้งหากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจะนัดหมายก็พร้อมเข้าให้ข้อมูล

รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า กฎหมายฉบับนี้ใช้คำว่า คนเสพที่ได้รับการบำบัดรักษา หมายถึงผู้ถือครองปริมาณน้อย ตามที่กฎหมายกำหนด จึงจะได้เข้ารับการรักษา ไม่ได้อนุญาตให้ถือครอง แต่ให้โอกาสเข้าสู่การบำบัด หากไม่เข้ารับการบำบัดจะติดคุก มีความผิด หากสมัครใจก็เข้าสู่กระบวนการบำบัด เมื่อบำบัดครบจะได้หนังสือรับรองถึงจะไม่มีความผิด

นพ.ชลน่าน ยังระบุว่า เรื่องนี้ต้องสื่อสารให้ประชาชนทราบเจตนารมณ์ของกฎหมายยาเสพติด ในการแยกผู้เสพเป็นผู้ป่วย เพื่อตัดวงจรการค้ารายย่อย ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งมินิธัญรักษ์ หรือสถานบำบัดรักษาฟื้นฟูยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชน และทำงานร่วมกับชุมชน ขณะนี้มีเกือบ 160 แห่งแล้วและมีผู้สมัครใจเข้าบำบัดรักษาเพิ่มขึ้นหากเปรียบเทียบกับ 2 ปีที่ผ่านมา

อ่านข่าว : คืนสัญชาตญาณสัตว์ป่า “ทับเสลา” ช้างน้อยดอยผาเมือง

6 สายการบิน เพิ่ม 104 เที่ยวบิน ช่วงสงกรานต์ แก้ตั๋วแพง ช่วย ปชช.

ไม่พลิกโผ! "Oppenheimer" คว้า 7 ออสการ์ จากเข้าชิงทั้งหมด 13 รางวัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง