ป.ป.ช.ศรีสะเกษ สอบ "สาว อบต." ยักยอกเงิน 11 ล้านบาท

อาชญากรรม
11 มี.ค. 67
19:38
3,241
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ศรีสะเกษ สอบ "สาว อบต." ยักยอกเงิน 11 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ อบต.จานใหญ่ ตรวจสอบกรณีผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงิน ยักยอกเงิน 11.6 ล้านบาท พบพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตัวเลขในเช็คเบิกจ่ายเงิน ก่อนโอนเข้าบัญชีลูก-หลาน

วันนี้ (11 มี.ค.2567) เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ศรีสะเกษ ลงพื้นที่ อบต.จานใหญ่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงิน ยักยอกเงิน 11,600,000 บาท หลังพบความผิดปกติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเช็คที่ไม่มีหลักฐานเอกสาร เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

เมื่อตรวจสอบพบว่า พนักงานคนดังกล่าวเบิกจ่ายเช็คแล้วนำไปขึ้นเงินกับธนาคาร โดยแก้ไขเพิ่มตัวเลขจากหลักพันเป็นหลักแสนบาท เช่น เช็คจ่ายจริง 1,475 บาท แต่เพิ่มตัวเลขใส่ด้านหน้าจากหลักพัน เป็น 401,475 บาท ส่วนตรงชื่อผู้รับเงิน เปลี่ยนแปลงจากจ่ายให้กับผู้รับเหมาเป็นคนในครอบครัว คือ หลาน และลูกชาย ซึ่งกระทำผิดมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2565 ถึงเดือน ก.พ.2567 รวมเช็คที่เปลี่ยนแปลง-เพิ่มเติมตัวเลข เปลี่ยนแปลงแก้ไขชื่อผู้รับ 28 ใบ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 11,680,214 บาท

ส่วนประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าตามระเบียบแล้วการออกเช็คเบิกจ่ายเงิน ต้องมีผู้มีอำนาจลงนามในเช็ค 3 คน คือ นายก อบต. ปลัด อบต. และ ผอ.กองคลังนั้น เบื้องต้นทั้ง 3 คนให้ข้อมูลว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะเงินที่เบิกจ่ายส่วนใหญ่เป็นเงินเพียงเล็กน้อยหลักพันบาทเท่านั้น

นายอดุลย์ วันดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบผู้เกี่ยวข้อง 3 คน คือ พนักงานการเงิน และผู้รับเช็ค 2 คน โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เห็นเช็คฉบับจริง แต่เชื่อว่าเช็คเป็นลายเซ็นการเบิกจ่ายจริง แต่ต้องสอบสวนเพิ่มเติมว่าขั้นตอนนำเช็คไปเบิกจ่ายเงินทำอย่างไร และมีผู้ใดเกี่ยวข้องเพิ่มเติมหรือไม่

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุทางผู้บริหาร อบต.ได้เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินคนดังกล่าว ในข้อหายักยอกทรัพย์เป็นเงินสดไปจาก อบต.เพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตน พร้อมทั้งทำหนังสือไปขอหลักฐานเช็คจากธนาคาร ในวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยธนาคารทำหนังสือตอบกลับมาพร้อมถ่ายเอกสารเช็คต้องสงสัยทั้ง 28 ใบแนบมา ซึ่ง อบต.ได้ทำหนังสือขออายัดบัญชีทุกธนาคารที่เกี่ยวข้องกับพนักงานการเงินทั้งหมด พร้อมงดจ่ายเงินเข้าออกบัญชีของ อบต.ชั่วคราว และมีคำสั่งพักงานผู้ช่วยเจ้าพนักงานการเงินคนดังกล่าว มีผลตั้งแต่วันนี้ (11 มี.ค.)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง