1 เดือนสรุปผลสอบสวน ร.ล.สุโขทัย-พบของสำคัญทำอนุสรณ์

การเมือง
12 มี.ค. 67
09:46
260
Logo Thai PBS
1 เดือนสรุปผลสอบสวน ร.ล.สุโขทัย-พบของสำคัญทำอนุสรณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
19 วันปิดภารกิจ "กู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัด" ภายใต้ปฏิบัติการค้นหาและปลดอาวุธอันตรายระหว่างไทย-สหรัฐฯ กองทัพเรือ คาดทราบผลสอบสวนเร็วสุดไม่เกิน 1 เดือน พบสิ่งของสำคัญ เช่น ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย พญาครุฑประจำเรือ เสากระโดงเรือ สมอเรือ ป้ายขึ้นระวางประจำการ

เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2567 พล.ร.อ.ชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายภารกิจกู้เรือหลวงสุโขทัยแบบจำกัดไทย-สหรัฐฯ ครบ 19 วัน บริเวณจุดอับปางเรือหลวงสุโขทัยนอกชายฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

พล.ร.อ.ชาติชาย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 19 วัน ไม่พบผู้สูญหาย หรือสิ่งที่บ่งชี้ว่าเป็นกำลังพล 5 นาย ภายในห้องต่าง ๆ ของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติการค้นหาอย่างเต็มความสามารถที่สุดแล้ว ของชุดประดาน้ำผสมของทั้ง 2 กองทัพเรือ

ส่วนการปลดวัตถุอันตราย และการทำให้ยุทโธปกรณ์ที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาหมดขีดความสามารถ มีรายงานว่า สามารถทำให้ยุทโธปกรณ์หมดขีดความสามารถทางการทหารได้ ในส่วนของอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นฮาร์พูน ตอปิโด MK309 และเครื่องมือสื่อสาร ขณะที่การนำอาวุธปืนของกองทัพเรือขึ้นมา สามารถเก็บกู้ปืนกล 20 มิลลิเมตร จำนวน 2 กระบอก ปืนเล็กยาวเอ็ม 16 จำนวน 10 กระบอก

เสากระโดงเรือของเรือหลวงสุโขัทัย

เสากระโดงเรือของเรือหลวงสุโขัทัย

เสากระโดงเรือของเรือหลวงสุโขัทัย

ของสำคัญ ร.ล.สุโขทัย เพื่อทำอนุสรณ์สถาน

นอกจากนี้ ผลการนำสิ่งของของเรือหลวงสุโขทัย ขึ้นมาเพื่อจัดทำเป็นอนุสรณ์สถาน มีด้วยกันหลายรายการ เช่น ป้ายชื่อเรือหลวงสุโขทัย พญาครุฑประจำเรือ พระพุทธรูปประจำเรือ เสากระโดงเรือ สมอเรือ และล่าสุด 2 ชิ้นสุดท้ายที่นำขึ้นมาได้วันนี้ คือ ป้ายขึ้นระวางประจำการเรือ และป้ายรายนามผู้บังคับการเรือ

ด้านการเก็บพยานวัตถุทั้งหมดมี 58 รายการ เป็นไปตามที่คณะกรรมการสอบสวนต้องการนำไปใช้ประกอบคำให้การ และหลักฐานอื่นในวันเกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุอับปางได้ครบถ้วน โดยกองทัพเรือคาดว่าจะใช้เวลาในการวิเคราะห์สอบสวนและแถลงต่อสาธารณะได้ภายใน 1 เดือน

อ่านข่าว "ชัยนาท" นำร่องตัดวงจรหมูล้นตลาด ส่งทำ "หมูหัน" ราชบุรี

ป้ายรายนามผู้บังคับการเรือ

ป้ายรายนามผู้บังคับการเรือ

ป้ายรายนามผู้บังคับการเรือ

เรือยังอับปางสภาพตั้งตรง-ไม่พบการรั่วไหล

ขณะที่สภาพเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางอยู่ใต้ความลึกกว่า 50 เมตร ด้วยเวลา 1 ปี 2 เดือน 22 วัน มีรายงานผลการสำรวจว่า ตัวเรือยังตั้งตรง เอียงซ้ายประมาณ 7 องศา จมโคลน 1 เมตร ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันหรือสารเคมี ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ยืนยันว่า ถือเป็นการจบภารกิจ โดยไม่มีความจำเป็นจะต้องกู้เรือขึ้นมาทั้งลำอีกต่อไป

​ทั้งนี้กองทัพเรือ ได้จัดตั้งกองอำนวยการค้นหาและปลดวัตถุอันตราย เรือหลวงสุโขทัย ที่อาคารสำนักงานท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีกำลังประกอบด้วย เรือของกองทัพเรือ จำนวน 7 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 2 เครื่อง เรือกู้ซ่อม Ocean Valor ของสหรัฐฯ ชุดประดาน้ำจำนวน 2 ชุดได้แก่ ชุดประดาน้ำผสมทหารเรือไทย-สหรัฐ

ประกอบด้วยนักดำฝ่ายละ 7 นาย รวม 14 นาย ใช้เรือ Ocean Valor เป็นฐานปฏิบัติการ และใช้อุปกรณ์การดำระบบ Surface Supply Air Equipment หรืออุปกรณ์ส่งอากาศจากผิวน้ำให้นักดำที่สวมหัวครอบดำน้ำ และชุดประดาน้ำ กองทัพเรือ จำนวน 40 นาย ใช้ เรือหลวงมันใน เป็นฐานปฏิบัติการ และใช้อุปกรณ์ดำน้ำแบบ SCUBA

ส่งชิ้นส่วนสำคัญเรือหลวง

หลังจากปฏิบัติการค้นหา และปลดวัตถุอันตรายเสร็จสิ้น กองทัพเรือ จะดำเนินรวบรวมยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์และสิ่งของ ของเรือหลวงสุโขทัย ที่เก็บกู้ได้นำส่งหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อตรวจสอบ และดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบต่อไป โดยเรือ Ocean Valor ของสหรัฐ จะเดินทางไปส่งสิ่งของของเรือหลวงสุโขทัย ที่ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ ในวันนี้ 12 มี.ค.นี้

นอกจากนั้นกองทัพเรือจะดำเนินการจัดสร้างอนุสรณ์สถาน เรือหลวงสุโขทัย โดยใช้อุปกรณ์และชิ้นส่วนของเรือที่ถอดถอนและนำขึ้นมาได้จากการปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อรำลึกถึง เรือหลวงสุโขทัย รวมทั้งความกล้าหาญและความเสียสละของกำลังพลที่เสียชีวิตและสูญหาย

อ่านข่าวอื่นๆ

เคาะ 8 มาตรการคุม "น้ำเมา" รับสงกรานต์ 21 วัน ตั้งคณะทำงานศึกษาขยายเวลาขาย

ตำรวจ-ทหารเร่งสะกัด "ยาบ้า" ทะลักเข้าไทยจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง