ดีเดย์ 17 มี.ค.กองสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 67
13:13
11,038
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 17 มี.ค.กองสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์ www.glolotteryshop.com เริ่มใช้ 17 มี.ค.นี้ หรืองวดวันที่ 1 เม.ย.

วันนี้ (12 มี.ค.2567) พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ได้ออกประกาศเรื่องการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก (Lottery 6 : L6) แบบดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มโดยใช้ช่องทางเว็บไซต์จำหน่ายสลาก

ภายใต้ชื่อ www.glolotteryshop.com หรือ “แผงสลากดิจิทัล” ให้กับร้านค้าของตัวแทนจำหน่าย ที่ทำสัญญาจำหน่ายสลากดิจิทัล กับสำนักงานสลากฯ และได้รับจัดสรรสลาก ตามจำนวนที่สำนักงานสลากฯ กำหนด

โดยสามารถใช้ช่องทางเว็บไซต์จำหน่ายสลากได้ ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.2567 หรืองวดวันที่ 1 เม.ย.2567 เป็นต้นไป

สำหรับการออกประกาศฉบับดังกล่าว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล ที่ทำสัญญาไว้กับสำนักงานสลากฯ สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการจำหน่ายสลากดิจิทัล ที่จะเข้าถึงพฤติกรรมผู้ซื้อสลากฯ มากยิ่งขึ้น

รวมทั้งลดอุปสรรคในกรณีที่ผู้ซื้อสลากฯ บางราย ยังไม่มีความเข้าใจในการซื้อสลากฯ ด้วยตนเอง ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ตัวแทนจำหน่ายสามารถขายให้กับผู้ซื้อสลากได้โดยตรงได้ เช่นเดียวกันกับตัวแทนจำหน่ายสลากหกหลักแบบใบ

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ กล่าวต่อว่า รายละเอียดเว็บไซต์จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล สามารถใช้อุปกรณ์ เช่น แท็บเล็ต สมาร์ททีวี หรือ สมาร์ทโฟน ทั้งในระบบ iOS และ ระบบ Android เป็นต้น โดยเบราว์เซอร์ (Browser) ที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

คือ Google Chrome (เวอร์ชัน 64 ขึ้นไป) สามารถเข้าสู่ระบบ (Log-in) ได้จำกัด 1 ร้านค้าต่ออุปกรณ์ 1 เครื่อง ด้วยแอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนไว้กับถุงเงิน แต่หากต้องการปรับราคาสลากฯ หรือตรวจสอบยอดจำหน่าย จะต้องดำเนินการผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินเท่านั้น

ทั้งนี้ การเข้าสู่ระบบเว็บไซต์จำหน่ายสลากผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง มีขั้นตอนดังนี้ 1.เข้าเว็บไซต์ www.glolotteryshop.com 2.เลือกเข้าสู่ระบบด้วยแอปพลิเคชันเป๋าตัง 3.แสดง QR เพื่อเข้าสู่ระบบ สามารถสแกนได้โดยใช้กล้องโทรศัพท์หรือกล้องหลักแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น

4.ระบบจะนําให้เปิดแอปพลิเคชันเป๋าตัง และให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูล และ 5.ใส่พินและระบบดําเนินการยืนยันตัวตน ถ้าสำเร็จจะแสดงข้อตกลงและเงื่อนไข โดยเลือกยอมรับและตกลง จากนั้นจะเข้าสู่หน้าหลักของร้านค้าสลากฯ

ในกรณีเข้าสู่ระบบด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ มีขั้นตอนดังนี้ 1.เข้าเว็บไซต์ www.glolotteryshop.com 2.เลือกเข้าสู่ระบบด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือ และกรอกเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนกับถุงเงินไว้ เพื่อขอรหัส OTP 3.ใส่รหัส OTP และ 4.หากรหัสถูกต้อง หน้าจอแสดงข้อตกลงและเงื่อนไข ให้เลือกยอมรับและตกลง จากนั้นจะเข้าสู่หน้าหลักของร้านค้าสลากฯ

การเพิ่มช่องทางเว็บไซต์จำหน่ายสลากจะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลมีเครื่องมือจำหน่ายสลากที่คล่องตัวมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีสลากดิจิทัลจำหน่ายที่งวดละ 23 ล้านใบ ซึ่งการเพิ่มช่องทางเว็บไซต์ จะช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายปรับกลยุทธ์ในการจำหน่ายมากขึ้น

การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามประกาศสำนักงานสลากฯ เรื่อง การออกสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก ลงวันที่ 17 ก.ย.2566 ที่กำหนดวิธีการซื้อขายแบบใบและแบบดิจิทัล โดยแบบดิจิทัลกำหนดให้ทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์ม ใช้บังคับตั้งแต่งวดวันที่ 1 ต.ค.2566

โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17 มาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และเป็นไปตามมติคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2567

อ่านข่าว : พุ่งแรง ! ทองปรับขึ้นอีก 100 บาท จับตา เฟดลดดอกเบี้ย

ชาวบ้านอ่วม! ผักแพง-แม่ค้าส้มตำโอดมะนาว 1,500 บาท/กระสอบ

6 สายการบิน เพิ่ม 104 เที่ยวบิน ช่วงสงกรานต์ แก้ตั๋วแพง ช่วย ปชช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง