FC "แม่มะลิ" ฮิปโปอายุยืน 58 ปียังแข็งแรง-หลบแช่น้ำทั้งวัน

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 67
12:26
489
Logo Thai PBS
FC "แม่มะลิ" ฮิปโปอายุยืน 58 ปียังแข็งแรง-หลบแช่น้ำทั้งวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครคิดถึง "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส อายุยืนที่สุดของไทย 58 ปี ผอ.สวนสัตว์ ยืนยันคุณยายยังสุขภาพแข็งแรง สบายดี ชอบนอนแช่น้ำทั้งวัน จะโชว์ตัวตอนขึ้นมากินอาหาร ชวนเด็กเที่ยวปิดเทอมลดค่าค่าบัตร 50%

กรณีเพจขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง โพสต์ข้อความระบุว่า นักท่องเที่ยวกับแม่มะลิเมื่อ 35 ปีที่เเล้ว จะมาลงสตอรี่สักหน่อย แม่มะลิไม่ตื่น ใครมีภาพกับแม่มะลิถ่ายตอนไหนเอามาอวดกันหน่อย

สร้างความตกอกตกใจกับบรรดาแฟนคลับของ "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส ที่อายุยืนที่สุดของไทยอายุ 58 ปี หลังจากแม่มะลิอยู่คู่กับสวนสัตว์ดุสิตจนถึงสวนสัตว์เขาเขียว จ.ชลบุรี และเป็นหนึ่งใน 5 ที่รั้งตำแหน่งไอดอลประจำสวนสัตว์

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ยืนยันว่าตอนนี้ "แม่มะลิ" ยังแข็งแรงและสบายดีอยู่ ไม่ได้เจ็บป่วยอะไร แต่เนื่องจากอายุ 58 ปี เทียบกับคนแก่อายุมาก จึงชอบนอนแช่น้ำนานๆ และจะขึ้นมาตอนกินอาหาร การปรากฏตัวน้อยลงและพักผ่อนมาก ทำให้นักท่องเที่ยวไปแล้ว จะไม่ค่อยเจอแม่มะลิ

ส่วนที่แอดมินของสวนสัตว์โพสต์หาภาพของแม่มะลิ เป็นการให้ให้แฟนคลับแม่มะลิ ที่คิดถึงกันได้นำภาพความประทับใจที่เคยไปเที่ยวสวนสัตว์เขาดิน และเคยถ่ายภาพกับแม่มะลิไว้เท่านั้น เป็นการนำรูปมาอวดกัน ไม่ได้มีเจตนาทำให้แฟนคลับตกใจ

แม่มะลิยังสบายดี ยังแข็งแรง แต่เหมือนคนแก่ เพราะอายุย่างเข้า 59 ปีแล้ว จึงปรากฎตัวน้อยลง ชอบนอนแช่น้ำนาน ๆ 
แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจนักท่องเที่ยว ปัจจุบันอายุ 58 ปียังสุขภาพแข็งแรง

แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจนักท่องเที่ยว ปัจจุบันอายุ 58 ปียังสุขภาพแข็งแรง

แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจนักท่องเที่ยว ปัจจุบันอายุ 58 ปียังสุขภาพแข็งแรง

ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์ ยังดูแลเอาใจใส่แม่มะลิ เพื่อให้เขามีอายุยืนที่สุดในไทย โดยอาหารก็จะทำให้ชิ้นเล็กลง อ่อนนุ่ม และมีบ่อน้ำให้แช่ทั้งวัน มีน้ำพุให้อาบตอนอากาศร้อน แม่มะลิชอบกินหญ้า ผลไม้ที่ไม่มีรสหวานมาก เน้นอาหารที่ย่อยง่ายเพื่อไม่ให้เกิดแก๊สในกระเพาะ เพราะมีอายุมากและน้ำหนักเกือบ 1 ตัน 

สำหรับแม่มะลิ ได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2510 โดยขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี ปัจจุบันแม่มะลิ มีลูกแล้ว 14 ตัว โดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ในไทยและต่างประเทศ

แม่มะลิถือเป็นฮิปโปใจดี และนิสัยอ่อนโยน ไม่ก้าวร้าว มีอารมณ์ร่าเริง โชว์ความน่ารัก และคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ สวนสัตว์ขอเชิญชวนเด็ก ๆ และผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวสวนสัตว์ ทั้ง 5 แห่งในช่วงปิดเทอม โดยลดราคา 50% ให้เด็ก 20 บาท มาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในสวนสัตว์ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง