ททท. คาด มหาสงกรานต์ 2567 เงินสะพัด 2.44 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 67
17:32
1,697
Logo Thai PBS
ททท. คาด มหาสงกรานต์ 2567 เงินสะพัด 2.44 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ททท.เปิดไฮไลท์ “เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” 11-15 เม.ย. จัดเต็ม 20 ขบวนรถพาเหรด ดันเทศกาลสงกรานต์ไทย 1 ใน 10 เฟสติวัลของโลก คาดเงินสะพัด 2.44 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (12 มี.ค.2567) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า สงกรานต์ในประเทศไทยได้รับการประกาศจากองค์การ UNESCO ให้ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ดังนั้นงาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

ในปีนี้ จะมีขบวนพาเหรดสงกรานต์ยิ่งใหญ่ นำเสนอวิจิตรตระการตา สะท้อนอัตลักษณ์วัฒนธรรม Soft Power ไทย บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย.นี้

ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจึงได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น สมุทรปราการ ชลบุรี และภูเก็ต และจัดทำบทเพลงสงกรานต์ 4 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน และฝรั่งเศส

เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติรับรู้ถึงคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์ไทย หนุนสร้างพลังสร้างสรรค์ Soft Power ให้สร้างมูลค่าและรายได้กับไทย

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นหนึ่งใน Soft Power ไทยซึ่งทางรัฐบาลให้ความสำคัญในการต่อยอดเพื่อผลักดันไปสู่งานเทศกาลระดับโลก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 อย่างยิ่งใหญ่

โดยนำเสนอภาพลักษณ์ความสวยงามของประเพณีสงกรานต์ไทยด้วยขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์กว่า 20 ขบวน พร้อมด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากนักแสดงและผู้ร่วมขบวนแห่กว่าพันคน เคลื่อนจาก ถ.ราชดำเนินกลาง สู่ท้องสนามหลวง พร้อมกิจกรรมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมประเพณี และ Soft Power หลากหลายสาขา

สงกรานต์เป็นเทศกาลที่จะอยู่ในความทรงจำ และสร้างความประทับใจให้กับประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติจากทั่วโลก ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมเฉลิมฉลองประเพณีที่ยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าของชาวไทย
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท.

ขณะที่ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ได้ร่วมกับพันธมิตรสื่อมวลชนระดับโลก CNN และ BBC ในการนำเสนอคอนเท้นต์เทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทยผ่านสื่อประชาสัมพันธ์หลากหลายรูปแบบ

รวมถึงเตรียมเผยแพร่โฆษณาผ่าน IQYI ช่องทางสตรีมมิ่งยอดนิยมในตลาดจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และกลุ่มประเทศอาเซียน และเชิญ Celebrity และ Influencer ชาวต่างชาติที่มีชื่อเสียงเดินทางสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับไฮไลท์งาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 เช่น ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์ ในวันที่ 11 เม.ย.2567 เริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากสะพานผ่านฟ้าลีลาศผ่านบริเวณถนนราชดำเนินกลางและสิ้นสุดที่ท้องสนามหลวง โดยมีขบวนรถพาเหรดกว่า 20 ขบวน

โดยดึง 5 จังหวัดที่มีอัตลักษณ์การจัดเทศกาลสงกรานต์ที่โดดเด่นซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่ไทยนำเสนอเพื่อขอขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช

ผู้ว่าททท. กล่าวอีกว่า กลุ่ม 5 จังหวัดนำร่อง อย่าง เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ และกลุ่มจังหวัดอื่นๆ ที่มีศักยภาพและมีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่มีเอกลักษณ์ 6 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต โดยจัดตกแต่งขบวนรถพาเหรดที่แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

"ไหว้ครูมวยโลก"เมืองกรุงเก่า 17 มี.ค. ททท.จัดใหญ่รับนักท่องเที่ยว

6 สายการบิน เพิ่ม 104 เที่ยวบิน ช่วงสงกรานต์ แก้ตั๋วแพง ช่วย ปชช.

นอกจากนี้ยังมีขบวนรถพาเหรด Soft Power 4 สาขา ได้แก่ แฟชั่น เกม ภาพยนตร์และซีรีส์ และเฟสติวัล ที่จะมานำเสนอเอกลักษณ์ Soft Power ของไทยในแต่ละสาขาซึ่ง ขบวนรถพาเหรดมหาสงกรานต์จะจอดแสดงโชว์ที่ท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 11-15 เม.ย. 2567

กิจกรรมในบริเวณพื้นที่สนามหลวง มุ่งนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทย อัตลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ และ Soft Power ไทย ด้วยนวัตกรรมและความสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ททท.คาดการณ์ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์. ระหว่างวันที่ 12 – 16 เม.ย. 2567 จะมีการเดินทางอย่างคึกคักมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะส่งผลให้เกิดรายได้รวมประมาณ 24,420 ล้านบาท สำหรับตลาดในประเทศ คาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ 4,299,500 คน-ครั้งและใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียน 15,660 ล้านบาท

ขณะที่คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย 510,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 8,760 ล้านบาท เติบโตประมาณ 49 % จากปี 2566

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร คาดว่าในช่วงการจัดกิจกรรมจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 3,690 ล้านบาท และมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 653,590 คน-ครั้ง

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงวัฒนธรรม  ในงาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ในงาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ในงาน“Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567”

ด้านนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 โดยใช้ชื่อ ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ

โดยจะจัดตั้งศูนย์อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 บูรณาการการดำเนินงานทุกภาคส่วนกำหนดแนวทางมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ควบคู่กับการรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน จัดตั้งจุดตรวจ จุดอำนวยความสะดวก จุดบริการ และให้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ได้เตรียมควบคุมดูแลพื้นที่ที่คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานสงกรานต์หนาแน่น จัดให้มีศูนย์กล้องวงจรปิด (CCTV) ติดตามเฝ้าสังเกต เพื่อจำกัดไม่ให้ผู้ร่วมงานเกินกว่าพื้นที่ที่รองรับได้ เช่น บริเวณย่านถนนสีลม ถนนข้าวสาร เป็นต้น รวมทั้งจุดบริการประชาชนบริเวณเส้นทางเข้าออกเมือง รวม 41 จุด

 อ่านข่าวอื่นๆ:

ดีเดย์ 17 มี.ค.กองสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์

“พันธบัตรออมทรัพย์” ยังไม่หมด! จองซื้อได้อีกรอบ 11-13 มี.ค. ผ่าน 4 แบงก์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง