นายกฯ เฮติ "อารีแยล อองรี" ยอมลาออกหลังตั้งสภาเปลี่ยนผ่าน

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 67
07:15
185
Logo Thai PBS
นายกฯ เฮติ "อารีแยล อองรี" ยอมลาออกหลังตั้งสภาเปลี่ยนผ่าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรีเฮติประกาศยอมลาออก โดยจะรอการตั้งสภาเปลี่ยนผ่านเพื่อจัดการปัญหาความยุ่งเหยิงทางการเมือง ท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบที่รุนแรง

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2567 อารีแยล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งทันที ซึ่งขณะนี้เขาอยู่ที่เปอร์โตริโกและไม่สามารถกลับประเทศได้

อองรี ระบุว่า รัฐบาลของเขาจะลงจากตำแหน่ง หลังจากการจัดตั้งสภาเพื่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองเสร็จสิ้น พร้อมทั้งร้องขอให้ประชาชนทั่วประเทศอยู่ในความสงบ และทำทุกวิถีทางเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและเสถียรภาพให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

ขณะที่โฆษกกระทรวงตางประเทศสหรัฐฯ คาดว่า สภาเพื่อการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองเฮติ จะแต่งตั้งสมาชิกได้ภายในอีก 24-48 ชั่วโมง ซึ่งสภานี้จะทำหน้าที่แต่งตั้งรักษาการนายกฯ เฮติ และสหรัฐฯ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววัน

อารีแยล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ

อารีแยล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ

อารีแยล อองรี นายกรัฐมนตรีเฮติ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำในภูมิภาค รวมถึงแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าร่วมการประชุมของประชาคมแคริบเบียนที่ประเทศจาเมกา เพื่อหารือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของเฮติ ท่ามกลางสถานการณ์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ หลังกลุ่มอาชญากรยกระดับการโจมตีเพื่อขับไล่นายกฯ ออกจากตำแหน่ง

อ่านข่าว : สหรัฐฯ อพยพนักการทูตพ้นเฮติ-ชาวเมือง 3.6 แสนคนพลัดถิ่น

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ให้คำมั่นว่า จะมอบเงินสนับสนุนกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ เพื่อสร้างเสถียรภาพในเฮติ จำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (3,575 ล้านบาท) และอีก 33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1,180 ล้านบาท) สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

อารีแยล อองรี ผู้นำเฮติวัย 74 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2021 หลังการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี และพยายามเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเรื่อยๆ จนจุดกระแสความไม่พอใจที่คุกรุ่นขึ้นในสังคม

การประท้วงในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เรียกร้องให้นายกฯ เฮติลาออก

การประท้วงในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เรียกร้องให้นายกฯ เฮติลาออก

การประท้วงในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เรียกร้องให้นายกฯ เฮติลาออก

ชาวเฮติกักตุนสิ่งของรับมือสถานการณ์ไม่สงบ

ส่วนบรรยากาศทั่วไปในกรุงปอร์โตแปรงซ์ของเฮติ มีประชาชนจำนวนมากไปรอคิวที่สถานีบริการน้ำมัน หลังขาดแคลนน้ำมันมานานหลายวัน ขณะที่คนบางส่วนรอเติมน้ำเพื่อกักตุนไว้ใช้อุปโภคบริโภคในครัวเรือน ในสถานการณ์ที่หลายคนไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

สำหรับชาวเฮติในเวลานี้ ส่วนใหญ่ตั้งคำถามถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน หลังจากนายกฯ เฮติ ประกาศว่าจะลาออกจากตำแหน่งทันที

อ่านข่าวอื่นๆ

เตรียมฝากขัง 2 ตร.เข้ามอบตัว ถูกกล่าวหาพัวพันเว็บพนัน

จับแล้วมือฆ่า "น้องสา" สาวเมียนมา ทิ้งบ่อร้างเมืองนครศรีฯ

ศึกขัดแย้ง “คน-ช้างป่า” 12 ปียังไม่จบ ระยะทางอีกยาวไกล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง