รัฐหนุนศิลปินลดภาษี "งานศิลปะ-รถโบราณ"

เศรษฐกิจ
13 มี.ค. 67
13:01
650
Logo Thai PBS
รัฐหนุนศิลปินลดภาษี "งานศิลปะ-รถโบราณ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม ครม.เห็นชอบหลักการเพิ่มรายการลดหย่อนภาษีจากการซื้องานศิลปะ 100,000 บาท พร้อมช่วยศิลปินลดต้นทุนภาษี ก่อนสั่งสรรพสามิตศึกษาลดหรือยกเว้นภาษีนำเข้ารถโบราณ หวังกระตุ้นท่องเที่ยว

วันนี้ (13 มี.ค.2567) นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการมาตรการส่งเสริมงานศิลปะและรถยนต์โบราณ เพื่อส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ด้านศิลปะของไทย 4 มาตรการ

ผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ซื้องานศิลปะด้านจิตรกรรมหรือประติมากรรมในประเทศ สามารถหักลดหย่อนรายจ่ายได้ไม่เกิน 100,000 บาท ในปีภาษีที่ซื้อชิ้นงาน วันที่ ครม.มีมติ ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2569

ส่วนการคำนวณภาษีของศิลปิน กระทรวงการคลังจะพิจารณาเพิ่มค่าลดหย่อนรายจ่ายเหมา ตามมาตรา 40(6) จากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 60 เป็นการถาวร โดยไม่กำหนดประเภทศิลปิน พร้อมทั้งลดหรือยกเว้นภาษีนำเข้าวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ รวมทั้งชิ้นงานศิลปะที่นำเข้ามาจัดแสดงในไทย

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กรมสรรพสามิต ศึกษามาตรการส่งเสริมรถยนตร์โบราณ และยกเว้นภาษีนำเข้าเฉพาะรถโบราณที่นั่ง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นให้การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยกระทรวงการคลังพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งศึกษาความเหมาะสม ทั้งในแง่มาตรการภาษี ผลทางเศรษฐกิจและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยละเอียด ก่อนสรุปเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

อ่านข่าวอื่นๆ

ททท. คาด มหาสงกรานต์ 2567 เงินสะพัด 2.44 หมื่นล้าน

พณ.เล็งสร้างศูนย์ระบายข้าวที่"เซินเจิ้น" ฮ่องกงสั่งข้าวไทย 1.8 แสนตัน

ดีเดย์ 17 มี.ค.กองสลากฯ เปิดตัว “แผงสลากดิจิทัล” ผ่านเว็บไซต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง