รมว.แรงงาน เจรจา "เกาหลีใต้" ขอขึ้นทะเบียน "ผีน้อย"

สังคม
13 มี.ค. 67
19:45
2,013
Logo Thai PBS
รมว.แรงงาน เจรจา "เกาหลีใต้" ขอขึ้นทะเบียน "ผีน้อย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เดินทางไปพบกับผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้ามหานคร จ.อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ หารือถึงการขยายตลาดแรงงาน และการคุ้มครองแรงงานไทย โดยบริษัทฯ ดังกล่าวมีการจ้างงานแรงงานไทยอยู่ที่ 1,073 คน หรือร้อยละ 98 ของแรงงานต่างชาติทั้งหมด

ปัจจุบันเกาหลีใต้ยังมีความต้องการแรงงานประเภทช่างเชื่อม ช่างก่อสร้าง แรงงานภาคเกษตร และภาคประมง ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานถูกกฎหมายกว่า 20,000 คน ขณะเดียวกันมีแรงงานที่ลักลอบไปทำงาน หรือเป็นผีน้อยกว่า 150,000 คน

การเจรจาครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายจำนวนการส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ และหาอาชีพใหม่ ยังเจรจาเกี่ยวกับการแก้ปัญหาแรงงานผีน้อย ทั้งแนวทางการผลักดันแรงงานกลุ่มนี้กลับประเทศ เพื่อมาทำเอกสาร และเดินทางเข้ามาทำงานให้ถูกต้อง รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะเปิดขึ้นทะเบียนแรงงานที่เกาหลีใต้เลย เพราะแรงงานกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะได้ทักษะภาษาเกาหลีอยู่แล้ว

แรงงานไทยที่ไปทำงานเกาหลีใต้

แรงงานไทยที่ไปทำงานเกาหลีใต้

แรงงานไทยที่ไปทำงานเกาหลีใต้

หนึ่งในแรงงานไทยในเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทำงานด้านก่อสร้างที่เกาหลีใต้ได้กว่า 1 ปี อยากให้คนที่จะมาทำงานที่เกาหลีใต้ เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะได้รับสิทธิและสวัสดิการที่ดี เมื่อครบสัญญาจะมีเงินเก็บกลับประเทศ แต่หากเป็นผีน้อยจะไม่ได้รับการดูแลเรื่องสวัสดิการ และจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลเต็มจำนวน โดยค่าแรงด้านงานก่อสร้างที่นี่สูงกว่าประเทศไทยหลายเท่า อยู่ที่ประมาณ 2,000 บาทต่อวัน

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการกิจการอู่ต่อเรือภาคเอกชนของเกาหลีใต้ มีความต้องการแรงงานทักษะฝีมือ ประเภทช่างเชื่อม และช่างกล เพิ่มอีก 3 พันอัตรา ซึ่งจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงกันอีกครั้ง ก่อนที่จะจัดส่งแรงงานที่ผ่านการฝึกอบรมทักษะฝีมือ และทักษะภาษา กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาทำงานต่อไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

"บิ๊กโจ๊ก" ส่งทนายฟ้อง "บิ๊กเต่า" ชี้เปิดเส้นเงินสะเทือนหลายวงการ

ชาวไทย-ลาวกราบสักการะพระบรมสารีริกธาตุ กว่า 500,000 คน

"คค."ตั้งเป้าลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เหลือ 12 คนต่อประชากร 1 แสนคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง