ปิ๊กมาแล้ว! "ทักษิณ" รำลึกอดีตเช็กอินที่เที่ยว-ที่กินเชียงใหม่

ไลฟ์สไตล์
14 มี.ค. 67
10:28
929
Logo Thai PBS
ปิ๊กมาแล้ว! "ทักษิณ" รำลึกอดีตเช็กอินที่เที่ยว-ที่กินเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังเข้าสักการะศาลหลักเมืองที่ กทม. เอาฤกษ์เอาชัยเรียบร้อย "ทักษิณ" และครอบครัวชินวัตร ก็บินเจ็ตส่วนตัวปิ๊กเจียงใหม่ หลักใหญ่ใจความคือไหว้บรรพบุรุษที่ อ.แม่ออน แต่กำหนดการอื่นๆ ก็แวะเวียนสถานที่ใหญ่ๆ ร้านอาหารชื่อดัง รำลึกความทรงจำช่วง 17 ปีที่หายไป

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ 

พื้นที่ 468 ไร่ 3 งาน 10 ตารางวา ถูกสร้างเป็นสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ใช้เป็นสถานที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 และปี 2554 

พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานชื่อสวนดังกล่าวว่า "อุทยานหลวงราชพฤกษ์" เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2553 และพระราชทานชื่อภาษาอังกฤษว่า "Royal Park Rajapruek" อันหมายถึง "สวนของพระมหากษัตริย์" ทั้งนี้ ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นคูน ได้รับการยกให้เป็นดอกไม้ประจำชาติไทย ชื่อดอกราชพฤกษ์จึงถูกใช้เป็นชื่อของอุทธยานหลวงแห่งนี้นั่นเอง

พื้นที่จัดแสดงอยู่ภายใน หอคำหลวง จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระอัฉริยภาพ และการทรงงานของรัชกาลที่ 9 และยังมีพื้นที่การเรียนรู้อีกมากมาย เช่น สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ เรือนไม้ดอก เรือนร่มไม้ โดมไม้เขตร้อน อาคารโลกแมลง และ อุทยานกล้วยไม้ 

อ่าน : "ทักษิณ" สักการะศาลหลักเมือง ก่อนไปเชียงใหม่ - ยังใส่เฝือกที่คอ

เปิดภาพ "ทักษิณ ชินวัตร" ล่าสุด ถึงเชียงใหม่ ลงเครื่องบินแล้วไปไหนบ้าง

ตลาดวโรรส (กาดหลวง)

ตลาดวโรรส หรือกาดหลวงของเมืองเชียงใหม่ อดีตพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นข่วงเมรุที่ใช้สำหรับจัดพิธีศพของเจ้าหลวงเชียงใหม่มาก่อน แต่หลังเสร็จสิ้นงานพระศพของพระเจ้าอินทวิชยานนท์ เจ้าหลวงองค์ที่7 ของเชียงใหม่ในปี พ.ศ.2444 เจ้าแก้วนวรัฐ ซึ่งเป็นโอรสของพระองค์ได้สร้างตลาดแม่ข่าขึ้นบนพื้นที่ดังกล่าว

ต่อมา พระเจ้าอินทวโรรสก็ขอซื้อตลาดพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น "ตลาดวโรรส" แต่หลังจากที่พระเจ้าอินทวโรรสถึงแก่พิลาลัย พ.ศ.2456 พระราชชายาเจ้าดารารัศมีต้องเข้ามาซื้อและบริหารตลาดด้วยพระองค์เอง อีกทั้งได้พัฒนาปรับปรุงตลาดให้ดีขึ้น สร้างเป็นโรงเรือนสำหรับนั่งขายของจนถึง พ.ศ.2476 ที่พระราชชายาเจ้าดารารัศมีสิ้นพระชนม์ ตลาดวโรรสก็ต้องเปลี่ยนเจ้าของอีกครั้งโดยมีเจ้าแก้วนวรัฐซึ่งในเวลานั้นครองตำแหน่งเจ้าหลวงองค์ที่ 9 พร้อมพระญาติของท่านรับช่วงร่วมกันดูแลตลาดเรื่อยมา

กาดหลวง เป็นตลาดเก่าดั้งเดิมคู่เมืองเชียงใหม่ แหล่งขายของกินของฝาก ไม่ว่าจะเป็นไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แคบหมู ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ของกินเล่น รวมถึงเสื้อผ้าพื้นเมืองและเสื้อผ้าแฟชั่นหลากหลายแบบ พ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของอยู่ในกาดเก่าแก่แห่งนี้ ส่งเสียงเรียกผู้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร พร้อมใบหน้าเปื้อนยิ้ม

ในละแวกกาดหลวง ยังมีกาดเก่าดั้งเดิมอีกหลายแห่ง ทั้ง “กาดต้นลำไย” และ “กาดเมืองใหม่” ล้วนเป็นครัวใหญ่ของเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง แต่ละวันมีคนมาซื้อวัตถุดิบและอาหาร พ่อค้า-แม่ค้ามารับของไปขายต่อ แบบครบจบที่เดียว และแทบทุกครั้งที่ครอบครัวชินวัตรเดินทางไปเชียงใหม่ ก็มักจะแวะซื้อสินค้าจากตลาดวโรรสแห่งนี้เป็นประจำ 

อ่าน : วันนี้ที่ “กาดหลวง” ในวันที่เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม

ข้าวซอยเสมอใจ ตำนานความอร่อยกว่า 60 ปี

ข้าวซอยเสมอใจ ร้านอาหารระดับมิชลินไกด์ ตั้งอยู่ใกล้วัดฟ้าฮ่าม ขายอาหารเหนือต่างๆ เช่น แกงฮังเล ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แต่จานเด็ด คือ ข้าวซอย เส้นนุ่มพร้อมน้ำซุปเข้มข้นกลิ่นหอมหวนตามแบบดั้งเดิม ที่โรยด้วยหมี่เส้นใหญ่กรุบกรอบ 

เจ้าของร้านเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ร้านนี้เป็นร้านประจำของนายทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว แม้นายทักษิณจะไม่ได้มากินนานกว่า 17 ปี แต่ตลอดเวลาก็มีครอบครัวและคนรู้จักของนายทักษิณแวะมากินอาหารที่ร้านอยู่ตลอดเวลา เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เคยพาคณะมากินอาหาร

สำหรับการกลับมาร้านข้าวซอยเสมอใจในรอบ 17 ปีของนายทักษิณ ทางร้านได้รับแจ้งว่าจะมีคณะมารับประทานอาหารจำนวน 40 ที่นั่งในวันที่ 15 มี.ค. ช่วงเที่ยงวัน แต่ยังไม่ได้สั่งเมนูอาหารล่วงหน้า สำหรับเมนูอาหารที่นายทักษิณชอบคือ ข้าวซอยเนื้อ ไส้อั่ว หมูสะเต๊ะ 

ข้าวซอย คือ อาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ" เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย

อ่านข่าวเพิ่ม :

“ทักษิณ” ถึงเชียงใหม่แล้ว “สมชาย-เยาวภา” มารอรับชื่นมื่น

เช็กเรตติ้ง "ทักษิณ" ปิ๊กบ้านเชียงใหม่ 14-16 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง