จับกระแสการเมือง : วันที่ 15 มี.ค.67 "พิธา"แอ่วเชียงใหม่ ประลองกำลัง เทียบชั้นการเมือง "ทักษิณ - เศรษฐา "

การเมือง
15 มี.ค. 67
19:48
1,351
Logo Thai PBS
จับกระแสการเมือง : วันที่ 15 มี.ค.67  "พิธา"แอ่วเชียงใหม่ ประลองกำลัง เทียบชั้นการเมือง "ทักษิณ - เศรษฐา "
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

“ทักษิณ ชินวัตร” ปิ๊กบ้าน ที่ จ.เชียงใหม่ ย่างเข้าวันที่ 2 เริ่มต้นวันด้วยความเป็นศิริมงคลด้วยการเดินทางไปสักการะครูบาศรีวิชัย ก่อนขึ้นไปยังพระธาตุดอยสุเทพ เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด

อ่านข่าว : "ทักษิณ" สักการะครูบาศรีวิชัย "บิ๊กโจ๊ก" รอรับ - ลุ้นดินเนอร์ "เศรษฐา"

พอช่วงบ่ายเดินทางไปยังสุสานแม่ออน ที่เก็บอัฐิของนายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร ผู้เป็นพ่อและแม่ของนายทักษิณ ซึ่งที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาด้านทิศตะวันตก ติดกับอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ออน ต.ออนเหนือ อ.แม่ออน ซึ่งมีการย้ายอัฐิจากวัดโรงธรรมสามัคคี อ.สันกำแพง มาไว้ที่สุสานแม่ออน ซึ่งเป็นที่ส่วนบุคคล พร้อมประกอบพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ

นอกเหนือจาก “ทักษิณ” แล้วยังมี ญาติพี่น้อง ประกอบด้วย นางเยาวเรศ ชินวัตร (น้องสาว), นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาว), นางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล (น้องสาว) พร้อมครอบครัว เดินทางไปไหว้สุสานของพ่อเลิศ แม่ยินดี ชินวัตร บิดาและมารดาที่ ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่

อ่านข่าว : “ทักษิณ” ตอบสื่อ “กลับเชียงใหม่มีความสุข” รับพบ “เศรษฐา” ค่ำนี้

ไม่เสียของ “ทักษิณ” ยังเปิดใจให้สัมภาษณ์สื่อครั้งแรก โดยพูดเป็นภาษาเหนือว่า ตนมีความรู้สึกที่ดีกับพ่อแม่ ตนไม่เคยมาเลย เพราะอยู่ต่างประเทศ จากนี้ต่อไปก็จะมาทุกปีอย่างแน่นอน และย้ำว่า ความสุขอยู่ที่ครอบครัว กำลังใจดี แต่ไม่ใช่ใจบันดาลแรง 

ผลสุดท้ายความสุขอยู่ที่ครอบครัว คนทุกคนถ้าเข้าใจโลก ก็จะ Happiness is at home (ความสุขอยู่ที่บ้าน) ที่อื่นอาจจะเป็นสิ่งสมมติ แต่สิ่งที่แน่นอนคือ Happiness is at home

ส่วนช่วงเย็นก็มีวาระสำคัญคือ นัดดินเนอร์มื้อค่ำกับ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน ที่เพิ่งบินลัดฟ้ากลับจากเมืองน้ำหอม ปารีส "ฝรั่งเศส" มาหมาด ๆ เพื่อกลับมาแถลงนโยบายแก้หนี้ข้าราชการ-รัฐวิสาหกิจ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ถือเป็นการเจอกันของ 3 นายกฯทั้งอดีตและปัจจุบันในสังกัดตระกูลชินวัตร  "ทักษิณ"ไทยรักไทย-"สมชาย วงศ์สวัสดิ์"พลังประชาชน และ "เศรษฐา" เพื่อไทย

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ร่วมรับประทานอาหารค่ำ "ทักษิณ-สมชาย"

แม้"ทักษิณ" จะบอกว่า "อดีตนายกฯสมชาย" น้องเขย เป็นผู้เชิญมารับประทานเย็น และในการพบกันเย็นนี้จะเป็นการพูดคุยและให้กำลังใจกัน ในฐานะตนเองก็เคยเป็นอดีตนายกฯ 

ผมเป็นอดีตนายกฯ ซึ่งคนอดีตก็มีหน้าที่ให้กำลังใจคนปัจจุบัน เขาถามอะไรถ้าเรามีความรู้เราก็ตอบ

นอกจากนี้ “ทักษิณ” ในการลงพื้นที่ยังเสนอแนวทางแก้ปัญหาฝุ่น พร้อมเสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า จะต้องช่วยเกษตกรในการไถกลบเพราะ เกษตรกรมีต้นทุนสูงจึงต้องเลือกการเผา และ การปลูกข้าวโพดในประเทศเพื่อนบ้าน ก็อยากจะมีมาตรการห้ามนำเข้าจนกว่าสถานการณ์ PM2.5 ดีขึ้น

อ่านข่าว : "จตุพร" มอง "ทักษิณ" กลับเชียงใหม่ หวังปลุกคะแนนเพื่อไทย

เมื่อพูดถึงเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่น บุคคลการเมืองอีกรายที่มีกำหนดการจะลงพื้นที่ จะเชียงใหม่เช่นกันก็คือ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.ก้าวไกล และ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่จะลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในวันเสาร์-อาทิตย์โดยจะเข้าไปดูการดับไฟป่าและการแก้ปัญหาฝุ่น อ.สันป่าตอง 

เดิมทีในช่วงเวลาดังกล่าว นายพิธา มีกำหนดการไปภารกิจนี้ ที่ จ.เชียงราย แต่ได้รับแจ้งจากพื้นที่ว่าไฟมอดแล้วจึงเปลี่ยนแผนมาเชียงใหม่แทน เรียกได้ว่า ชิงเรตติ้ง กันเห็น ๆ ทั้งจากคีย์แมนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

อ่านข่าว : "พริษฐ์" ระบุ "พิธา" ไปเชียงใหม่ไม่ชนใคร ส่วนใครมารับ "ทักษิณ" รัฐบาลต้องชี้แจงเอง

ฟากค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม "โฆษก ประชาธิปัตย์" นายราเมศ รัตนะเชวง ก็ออกมาเรียกร้องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ กระบวนการรับโทษ “ทักษิณ” อย่างละเอียด ว่า อาการป่วยสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในวันนี้หรือไม่ เพราะภาพของการทัวร์บ้านเกิดนั้นบ่งชี้ว่า สภาพร่างกายไม่ถึงกับขนาดต้องอยู่โรงพยาบาลตำรวจตลอดจนถึงวันพักโทษ

อ่านข่าว : ปิ๊กมาแล้ว! "ทักษิณ" รำลึกอดีตเช็กอินที่เที่ยว-ที่กินเชียงใหม่

เรื่องนี้ทั้งหมดเป็นโรงละครที่แสดงตบตาประชาชน ระบบทักษิณกลับฟื้นคืนมาพร้อมกับความเสียหายของบ้านเมืองที่เริ่มมีให้เห็น ต้องรอดูตอนจบ สุดท้ายรอบนี้ระบบทักษิณจุดจบจะเป็นอย่างไร

ตัดกลับไปที่ นโยบายซอฟต์พาวของรัฐบาลที่ "เกรียงยศ สุดลาภา" สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ รับข้อเรียกร้องจากผู้ค้าในพื้นที่คลองโอ่งอ่าง เรียกร้องให้มีการจัดกิจกรรมให้คลองโอ่งอ่างกลับมาคึกคักเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เพราะในอดีตมีการถ่ายทำละครจากเกาหลี และถือเป็น "ซอฟต์พาวเวอร์" อีกอย่างหนึ่งที่ นายกฯอยากให้เกิด แต่ก็ปรามว่า ขออย่าให้ สส.ก้าวไกล นำไปขยายเป็นเรื่องการเมือง

ผมอยากจะฝากว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล โยงว่า ผมนำเรื่องนี้มาพูดเป็นประเด็นการเมืองขอปฏิเสธว่า ไม่ใช่ เรื่องนี้ผมได้รับร้องเรียนมา เพราะทั้งอดีตผู้ว่าฯ อัศวิน กับ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ก็ไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งอะไรกัน ทุกคนต้องช่วยกันในทุกฝ่าย ในส่วนของผมที่เป็น สส.ก็ช่วยในสภาได้

อีกประเด็นที่ยังเป็นวาระร้อน ของ สส.พรรคก้าวไกล คือ "เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ขอให้ ป.ป.ช.เร่งส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณาพิพากษาว่า กรณีข้อเท็จจริงในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 3/2567 จะเป็นเหตุให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล จำนวน 44 คน เข้าข่ายมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) หรือไม่

อ่านข่าว : ส่องแกนนำ-เจน 3 พร้อมรับช่วงหาก “ก้าวไกล” โดนยุบ

แม้การเมืองจะร้อนแรงยันสุดสัปดาห์ แต่เสาร์-อาทิตย์ นี้ ยังมีเหตุการณ์ต่อเนื่องที่ต้องติดตามโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ว่าจะมีทั้ง อดีตนายกฯ ถึง 2 คนทั้ง "ทักษิณ-สมชาย" และนายกฯคนปัจจุบัน อย่างเศรษฐาซึ่งกำลังเดินสายทวงคืนพื้นที่ภาคเหนือ

โดยมี "ทิม" พิธา ผู้ที่เคยเข้าใกล้ตำแหน่งนายกฯอย่างชนิดหายใจรดต้นคอ พรรคเพื่อไทย ก็ตามประกบติด ๆ มาดูกันว่า รัศมีของใครจะเปล่งประกายมากกว่า รวมทั้งกองเชียร์ของใครจะเสียงดังกว่ากัน ...โปรดติดตามตอนต่่อไป  

อ่านข่าวอื่น ๆ

"ทักษิณ" ดินเนอร์คนตระกูลชินวัตร ร้านดังเชียงใหม่

"เศรษฐา" ไม่ขัดคนต้อนรับ "ทักษิณ" เปรยอาจได้ร่วมเฟรม​ 3 นายกฯ​

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง