"มะนาว" ราคาพุ่งผลละ 7 บาท อากาศร้อน-แล้งผลผลิตออกน้อย

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 67
08:12
2,000
Logo Thai PBS
"มะนาว" ราคาพุ่งผลละ 7 บาท อากาศร้อน-แล้งผลผลิตออกน้อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศร้อนและแล้งส่งผลให้ราคาพืชผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะผักใบ รวมทั้งมะนาว ซึ่งจากการสำรวจราคามะนาวที่ตลาดบางแห่งพบว่าราคาพุ่งผลละ 7 บาท

ไทยพีบีเอสสำรวจราคาพืชผัก หลังจากสภาพอากาศที่แล้งและร้อนจัดทำให้บางพื้นที่ขาดน้ำสำหรับทำเกษตร โดยที่ จ.เพชรบุรี เกษตรกรผู้ปลูกมะนาว ระบุว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง มะนาวออกผลผลิตน้อย ส่วนราคามะนาวในช่วงนี้ถือว่าราคาดีและเป็นที่ต้องการของตลาด ราคามะนาวหน้าสวนขายผลละ 3.50-4 บาท

ส่วนที่สหกรณ์การเกษตรบ้านลาด ซึ่งเป็นตลาดกลางในการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากชาวบ้าน มีเจ้าของสวนนำมะนาวมาขายต่อเนื่อง โดยราคาขายอยู่ที่ผลละ 3.50-5 บาท

ขณะที่ตลาดยิ่งเจริญ กรุงเทพมหานคร มะนาวขนาดจัมโบ้ ขายผลละ 7 บาท บางร้านขายอยู่ที่ ผลละ 4-6 บาทขึ้นอยู่กับขนาด ส่วนบางร้านก็ขายเป็นถุง ถุงละ 20-50 บาท โดยแม่ค้าร้านหนึ่ง กล่าวว่า ราคามะนาวปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วผลละ 2 บาท แต่ราคาปีนี้ยังถูกกว่าปีที่ผ่านมา

นอกจากมะนาวที่ราคาสูงขึ้น ผักใบหลายชนิดราคาปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน เช่น ใบแมงลัก โหระพา กะเพรา ถั่วฝักยาว ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 10-15 บาท

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า สภาพอากาศร้อนแล้งส่งผลให้ผักบางชนิดราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตลดลง เช่น มะนาว ผลผลิตลดลงร้อยละ 20 จากเดิมเดือน ม.ค.-ก.พ.ผลผลิตอยู่ที่ 56,000 ตัน เหลือ 42,000 ตัน

กรมการค้าภายในประเมินว่า สถานการณ์ราคามะนาวจะคลี่คลายลงภายใน 2 เดือน เพราะผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดมากขึ้นในเดือน เม.ย.-พ.ค.

อ่านข่าวอื่นๆ

แก้ภัยแล้ง-แย่งน้ำ "บึงบอระเพ็ด" ลดขัดแย้ง "ชาวนา-ชาวประมง"

เตรียมเฮ! แรงงาน 3 สัญชาติ ฟรีค่าผ่านแดนช่วงสงกรานต์ 1 เม.ย.- 15 พ.ค.

แห่ลงทะเบียน รัฐช่วยลด "ค่าไฟ-น้ำ" ยืนยันตัวตนทะลุ 13.8 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง