เอาจริง! เศรษฐาลั่นปีหน้างดนำเข้า "ข้าวโพด" จากเพื่อนบ้าน

การเมือง
16 มี.ค. 67
14:14
1,204
Logo Thai PBS
เอาจริง! เศรษฐาลั่นปีหน้างดนำเข้า "ข้าวโพด" จากเพื่อนบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เศรษฐาโชว์ผลงาน​ลุยแก้ไฟป่าใน​ 1 ปี ​จุดความร้อนเชียงใหม่ลด​ 3 เท่า ฝุ่นลด​ครึ่งหนึ่ง ยันงบจ้างอาสาสมัครดับไฟป่าเบิกได้จริง​ ลั่นปีหน้าเอาจริง ห้ามนำเข้าข้าวโพดประเทศเพื่อนบ้า​น ม.ค.​- เม.ย. หลังเจรจาขอความร่วมมือไม่เป็นผล

วันนี้ (16 มี.ค.2567) นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง​ พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ นายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. นายอรรถพล​ เจริญชันษา​ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามการแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ ถือป้ายรอต้อนรับทั้งรณรงค์หยุดเผาป่าลดหมอกควันลดโลกร้อน และชาวแม่แตงร่วมใจสู้ไฟป่า

โดยทันทีที่นายกฯ เดินทางมาถึง ได้รับฟังการรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาไฟป่า​ และสถานการณ์​ฝุ่นละออง ​PM 2.5 ทั้งประเทศ​

ซึ่งจากการประสานพูดคุยกับต่างประเทศ เพื่อแก้ปัญหา​หมวกควันข้ามแดน ขณะนี้ไทยได้หารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศกัมพูชา รวมไปถึงประเทศลาว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนเมียนมาอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้บัญชาการ​ทหาร​สูงสุด

นายเศรษฐากล่าวว่า หากดูจากการแสดงผลกราฟ​พบว่า​ จากปริมาณฝุ่นละออง​PM 2.5 พบว่าลดกว่าปีที่แล้วกว่า 1 เท่า แม้ว่า จ.เชียงใหม่เมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา อาจจะมีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในลำดับ 1 ของโลก แต่ก็ลดลงไป

ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เราทำดีแล้ว​แต่ต้องไปพัฒนาต่อ​ และเห็นได้ว่า เกิดผลจากการที่ข้าราชการและหน่วยงานต่างๆ ที่ทำงานบูรณาการตลอดช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า จุดความร้อนปัจจุบันเป็นแค่ 1 ใน 3 ของปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเราทำงานได้ดีขึ้นกว่า 3 เท่าตัว​ ตนไม่อยากให้เจ้าหน้าที่เสียกำลังใจ​ แต่ไม่ได้บอกว่า พอใจในผลงาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงทรัพย์ฯ​ และหน่วยงานด้านความมั่นคง​ ทำให้จุดความร้อนลดลงได้ 1 ใน 3​ และหากเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน จะพบว่า ปริมาณฝุ่นละอองลดลงกว่าครึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา​ แม้ว่าไทยจะติดอันดับปริมาณฝุ่นสูง​ 5 อันดับของโลก

อ่าน : "ทักษิณ" แฮปปี้เจอคนเก่าแก่ พาหลานเที่ยวไนท์ซาฟารี

โดยนายกฯ ย้ำถึงการอนุมัติงบประมาณแก้ปัญหาไฟป่า​ เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา​ว่า ปัจจุบันเบิกจ่ายได้จริง​ และนโยบายอาสาสมัคร​ดับไฟป่า เป็นเรื่องที่ดี​ที่ต้องเป็นคนพื้นที่เท่านั้น​ เพราะมีความผูกพันและมีใจรักในพื้นที่ อาสาสมัครดับไฟป่าจะต้องมีความปลอดภัย​ และต้องดูอุปกรณ์ให้มีความพร้อม​ เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้​ ขอให้ดูให้ดีด้วยแล้วกัน

ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่นำเรื่อง PM 2.5 เป็นวาระแห่งชาติ หากติดตามการทำงานของคณะรัฐมนตรี จะทราบว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ย. มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายเศรษฐากล่าวต่อว่า ต้องยอมรับว่า ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ของภาคเหนือ​ อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา จริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปริมาณฝุ่น หรือจุดความร้อนลดลงครึ่งหนึ่งหรือ 2 ใน 3

ถึงแม้จะมีการเผยแพร่ว่า จ.เชียงใหม่ มีการถูกจัดลำดับในลำดับต้นๆ ของโลก แต่ก็ลดลง ขณะนี้กำลังเข้าสู่ในระยะเฝ้าระวัง ซึ่งช่วง​ High Season จากนี้ต่อไปอีก 45 วัน​ จะเป็นช่วงเฝ้าระวังที่สำคัญที่สุด

ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกิดจากปัญหาเศรษฐกิจ จำเป็นต้องหานวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามา​ รวมไปถึงประสานงานกับกองทัพ ในการขนส่งซากวัสดุเข้าไปแปรรูป โดยรัฐบาลตระหนักดีว่า หากเกษตรกรเผาก็สามารถทำได้​ แต่ต้องให้ความรู้กับเกษตรกร ซึ่งรัฐบาลก็ต้องแก้ไขกันไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดมีการประสานงานที่ดีกับกองทัพ นำยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่ได้ใช้ของทหาร เช่น รถ​มาเปลี่ยนขนวัสดุต่างๆ ทำให้ปริมาณฝุ่นลดลง

อ่าน : "พิธา" ลุยเชียงใหม่ดับไฟแก้ฝุ่นพิษ ปัดลงพื้นที่แข่งนายกฯ

แต่อย่างไรก็ตาม​ เรายังคงต้องทำงานกันต่อไป ซึ่งมีการนำเสนอมาว่า​ ในช่วงฤดูฝน ปัญหาฝุ่นละออง PM เกิดจากการจราจร​ 1 เดือนที่ผ่านมา​ ตนเดินทางมา จ.เชียงใหม่ พร้อมกับ รมว.คมนาคม​ มีการพูดคุยเรื่องการจัดระบบคมนาคมทุกจังหวัด ที่ต้องมีขั้นตอนชัดเจนในระยะกลางและระยะยาว เพื่อลดปัญหาการจราจร ทำให้การเดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนเข้าใจว่า ทุกฝ่ายทำอย่างเต็มที่ และทำได้อย่างดีที่สุด ตามความสามารถที่ทำได้​ แต่ยังทำได้อีก ซึ่งตนมองว่าการที่เชียงใหม่ก็ยังคงติดอันดับ​ ไม่ใช่เรื่องที่ได้ยินดีเท่าไหร่

การเผาที่มาจากต่างประเทศ มีการตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อพูดคุยและให้ข้อมูลกับคณะรัฐบาลกัมพูชา รัฐบาลจะต้องพิจารณาการออกมาตรการต่างๆ ภายในประเทศ เรื่องของการเผาป่าเราไม่ยอม หากจับคนเผาป่าได้ ให้เงินรางวัล 10,000 บาท​ เข้าใจเป็นเรื่องเศรษฐกิจ​ เอาผักหวาน​ เอาเห็ดออกมาขาย แต่ขอบคุณกระทรวงทรัพย์​ฯ จัดพื้นที่ในการเพาะปลูก ก็รู้สึกเห็นใจชาวบ้านเหมือนกัน

ส่วนต่างประเทศ​ รัฐบาลก็ต้องพิจารณา ไปก้าวก่ายอธิปไตยของเขาไม่ได้​ จำเป็นต้องมีการพูดคุยกัน หากรัฐบาลเขามีประชาธิปไตยเหมือนกับเราก็คงพูดง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญอย่างมากว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้เพื่อนบ้านหยุดเผา

ตนได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในต่างประเทศว่าจะห้ามนำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้าน ในช่วง High Season เพราะไม่อย่างนั้นจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ไม่ได้

เคยขู่ไปแล้วว่าจะขึ้นภาษี ก็คงคิดว่าเราคุยเฉยๆ ปีหน้าจนคงต้องทำจริงตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. คงต้องห้ามนำเข้าข้าวโพด 

โดยข้อมูลจากการศึกษาพบว่า สาเหตุการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 เกิดจากการขนส่งร้อยละ 10 การเกษตรร้อยละ 5-25 การเผาป่าร้อยละ 20-50 ข้ามแดนร้อยละ 40​-​100

จากนั้น​นายกรัฐมนตรีและคณะ​ จะเยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ผ้าและสินค้าในโครงการพระราชดำริ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล ก่อนที่จะพบปะและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า

และร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเฝ้าระวังและดับไฟป่า ณ อาคารอเนกประสงค์ อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

อ่าน : ฝุ่น PM2.5 ระดับ "สีแดง" คลุมภาคเหนือเกือบทุกจังหวัด

สำหรับช่วงบ่ายถึงเย็น นายกรัฐมนตรี จะร่วมงานดนตรีในสวน "ดนตรีพหุวัฒนธรรมร่วมสมัย เพื่อคนทุกวัย" ที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด และ ทานมื้อเย็นที่ ร้านอาหารลำดีตี้ขัวแดง ซึ่งเป็นร้านที่นายทักษิณ ชินวัตร ทานมื้อเที่ยง ตามภารกิจปิ๊กบ้านเกิดด้วย จากนั้นจะไปร่วมกิจกรรม กระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง