นายก เล็งยก “ลำพูน” ขึ้นแท่นเมืองหลักด้านท่องเที่ยวเชื่อมเชียงใหม่

การเมือง
17 มี.ค. 67
16:15
459
Logo Thai PBS
นายก เล็งยก “ลำพูน” ขึ้นแท่นเมืองหลักด้านท่องเที่ยวเชื่อมเชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯลงพื้นที่ ลำพูน เตรียมยกระดับเป็นเมืองหลักการท่องเที่ยวเชื่อมต่อเชียงใหม่สนามบินล้านนา ขณะเจ้าอาวาสมอบแท่นพิมพ์พระรอดจำลอง อวยพรอยู่ครบ 4 ปี ห่วงแก้หนี้เป็นหายนะประเทศ ต้นเหตุก่ออาชญากรรม

วันนี้ (17 มี.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงพื้นที่จ.ลำพูน พบปะประชาชนในพื้นที่ ณ บ้านดอนหลวง ต.แม่แรง อ.ป่าซาง โดยได้ถ่ายรูปกับประชาชนที่มารอต้อนรับบริเวณด้านหน้า และรับมอบผ้าพันคอ

ก่อนที่จะเดินเข้ามายังภายในวัด วัดดอนหลวง ซึ่งภายในแสดงนิทรรศการ อัตลักษณ์ของจ.ลำพูน และรับมอบเสื้อ ลายวัวน้อย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ขาวลำพูน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใช้ในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองชิมมะม่วงพันธุ์จักรพรรดิ์ ก่อนที่จะสอบถามว่าสามารถส่งออกขายยังต่างประเทศได้หรือไม่ พร้อม ชิมทองม้วนจากมะม่วง จากนั้นได้รับมอบภาพวาดโดยใช้สีจากคราม รวมไปถึงกระเป๋าเพ้นท์ลายสีจากคราม

จากนั้นเข้าไปยังพระอุโบสถ เพื่อกราบนมัสการเจ้าอาวาส ซึ่งเจ้าอาวาสได้สะท้อนปัญหาเรื่องไฟทางและการปรับปรุงถนน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรี ให้ทางสส.เสนอเรื่องเข้ามายังคณะรัฐมนตรี ก่อนที่เจ้าอาวาสได้มอบแท่นพิมพ์

พระรอดลำพูน พร้อมกับกล่าวแซวนายกรัฐมนตรีว่า ของจริงไม่มีแล้ว หากมีคงรวยไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ และขอให้นายกรัฐมนตรีอยู่บริหารประเทศครบ 4 ปี และรับมอบพระคริสตัล รูปหล่อครูบาเจ้าศรีวิชัย ผูกข้อมือจากพระอาจารย์ในวัด และรับมอบไม้สักแกะสลักพระ โดยมีความเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ ขากลับว่าจะได้เป็นนายก 2 สมัย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับประชาชนพร้อมกับระบุว่า วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ได้มาเยือนในวันนี้เนื่องจากในช่วงเลือกตั้งไม่ได้ มีโอกาสเดินทางมาวันนี้ เข้ามาเป็นรัฐบาลได้ 6 เดือนกว่าแล้ว

ดีใจที่ได้มาเยือนลำพูน ได้รับการรับฟังการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัด เชื่อว่ารายได้ต่อหัวหรือ GDP สูงสุดในภาคเหนือ 17 จังหวัด ไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ลำไย ถือเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดลำพูน หากมีการสื่อสารด้านการตลาดที่ชัดเจนเชื่อได้ว่ารายได้ของประชาชนจะสูงขึ้น รัฐบาลมีการผลักดันเรื่องพ.ร.บ. ยุทธศาสตร์ลำไยเข้าสู่สภาฯไปที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ในช่วงการดำเนินการซึ่งได้ให้กระทรวงพาณิชย์หาตลาดเพิ่มในการส่งออกไปยังต่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกันการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชื่อว่าเป็นจุดหนึ่งที่จ.ลำพูน สามารถทำได้ดี ดังนั้นเชื่อว่าการท่องเที่ยวของจังหวัดในโซนภาคเหนือทั้งหมด หากรวมตัวกันกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวเมืองหลัก แม้ว่าเชียงใหม่จะเป็นเมืองหลัก ลำพูนเป็นเมืองรองแต่ก็สามารถยกขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักได้เช่นกัน

ส่วนการขยายสนามบินล้านนาของเชียงใหม่เชื่อว่าจะทำให้การเดินทางจากเชียงใหม่มาลำพูนจะใช้เวลาไม่นาน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ที่ทำให้กระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือ 17 จังหวัดได้เป็นอย่างดี

ส่วนเรื่องหนี้นอกระบบ ซึ้งเป็นต้นเหตุของความหายนะของประเทศ หากดูจากตัวเลขในจ.ลำพูน ถือว่ายังต่ำ จึงต้องฝากผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งตลาดนัดหนี้นอกระบบอยากให้ทางอำเภอ ทางผู้กำกับ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำงานให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

เนื่องจากเป็นตัวร้ายที่กัดก่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนานและเป็นสารตั้งต้นของภัยพิบัติอีกหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของยาเสพติดอาชญากรรม เรื่องหนี้ ขอให้เป็นเรื่องที่ทางการให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 อ่านข่าวอื่นๆ:

"เศรษฐา" เผยมีโอกาสควง "ทักษิณ" ลงพื้นที่ เมินถูกมองมีนายกฯหลายคน

ดันผ้าไหมรุกตลาดโลก “ภูมิธรรม“ หวังยกระดับสินค้าไทย

หน้าร้อน "มะนาวแพง" พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง