Livestreaming มาแรง สนค. แนะไทยใช้ KOL เจาะตลาดจีน

เศรษฐกิจ
18 มี.ค. 67
13:58
145
Logo Thai PBS
Livestreaming มาแรง สนค. แนะไทยใช้ KOL เจาะตลาดจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนค. แนะผู้ประกอบการไทยใช้ KOL เจาะตลาดจีน ผ่าน Livestreaming เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทุกแพลตฟอร์ม พร้อมนำข้อมูลวางแผนวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค สร้างมูลค่าเพิ่ม

วันนี้ (18 มี.ค.2567) นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า การตลาดผ่าน KOL (Key Opinion Leader) หรือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภค และมีความถนัดและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่มีผู้ติดตามที่มีความสนใจหรือแนวคิดแบบเดียวกัน สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ จึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

โดยเฉพาะในจีน พบว่า ปี 2566 ตลาด Livestreaming e-Commerce ของจีน มีมูลค่ามากถึง 4.92 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 6.85 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวจากปีก่อนหน้า มากถึงร้อยละ 40.9

นายพูนพงษ์ กล่าวอีกว่า แต่ละแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ (Social media) ของจีนมี KOL เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยแพลตฟอร์มที่มีจำนวน KOL มากที่สุด คือ Douyin หรือ Tiktok มี KOL เชิงพาณิชย์ จำนวน 446,183 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ร้อยละ 32 ถือเป็นแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ที่มีการดำเนินการเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

สำหรับแพลตฟอร์มที่มีจำนวน KOL เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ Kuaishou ในปี 2565 มี KOL เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 139 เป็น 283,262 ราย

แพลตฟอร์มออนไลน์ ถือเป็นตัวเลือกสำคัญสำหรับการโฆษณา สร้างการรับรู้ และเข้าถึงผู้บริโภค ครอบคลุม 4 หมวดหมู่สินค้าและบริการ คือ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก อาหารและเครื่องดื่ม และรถยนต์และอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย

ผอ.สนค. กล่าวอีกว่า ความนิยมของ KOL แต่ละประเภท ในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีความแตกต่างกัน เช่น ประเภทแอนิเมชัน การ์ตูน เกม และนวนิยาย มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 51.7 ประเภทอาหารมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 48.2 ประเภทภาพยนตร์ ละคร และรายการโทรทัศน์มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 1 มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 493.4 ประเภทอารมณ์/ความรู้สึก (emotion) มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 433.6 ประเภทการศึกษา มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 375.4 ประเภทแม่และเด็กมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 187.4 และประเภทเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านมีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นร้อยละ 163.0

การตลาดผ่าน KOL (Key Opinion Leader) หรือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภค

การตลาดผ่าน KOL (Key Opinion Leader) หรือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภค

การตลาดผ่าน KOL (Key Opinion Leader) หรือบุคคลที่มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้บริโภค

“แสดงให้เห็นว่าบริการผ่าน KOL ทางสื่อสังคมออนไลน์ มีความสำคัญต่อการประกอบธุรกิจในตลาดจีน เนื่องจากเป็นช่องทางที่เจาะจงและจูงใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง และยังช่วยให้สินค้าหรือบริการที่ได้คนมาแสดงความคิดเห็น (รีวิว) ในเชิงบวกจำนวนมาก”

นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคและวางแผนเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ความคิดเห็นต่อสินค้าหรือบริการ จำนวนผู้มีส่วนร่วม จำนวนผู้ติดตาม ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และการสั่งซื้อสินค้าผ่าน KOL

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาด และการตลาดออนไลน์ในจีน จึงร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ และ KOL ในการสร้างภาพลักษณ์สินค้าและบริการของไทยในต่างประเทศ ให้กับตราสัญลักษณ์ Thai Select โดยทำคอนเทนต์ส่งเสริมการขายสินค้าไทย อย่าง ข้าวหอมมะลิ และทุเรียน ผ่านแพลตฟอร์ตสำคัญๆ

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ KOL ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจเติบโต ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำตลาดในจีน จึงควรทำการตลาดผ่าน KOL ควบคู่ไปกับการจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มสำคัญของจีน

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการควรเลือกแพลตฟอร์มที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เลือก KOL ที่มีภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือ เหมาะสมกับสินค้าหรือบริการ เพื่อพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้บริโภค เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ตลาดจีนในระยะยาว

อ่านข่าวอื่นๆ:

แห่ลงทะเบียน รัฐช่วยลด "ค่าไฟ-น้ำ" ยืนยันตัวตนทะลุ 13.8 ล้านคน

หน้าร้อน "มะนาวแพง" พาณิชย์แนะใช้มะนาวผง รสชาติเหมือนสด

 สรรพากรแจงคืนภาษีช้า "ติดคอขวด-พบทุจริต"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง